Cách chuẩn bị và nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TPHCM

Người ứng cử cần ghi rõ “chỉ có 1 quốc tịch là Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác”. Đến nay, TPHCM có 4 hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội và 2 hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND TPHCM. Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TPHCM được tiếp tục đến 17 giờ ngày 14-3. 

Sở Nội vụ TPHCM vừa có hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, người ứng cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là người ứng cử) chuẩn bị bộ hồ sơ theo đúng quy định tại Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng bầu cử Quốc gia và hướng dẫn của Ủy ban bầu cử TPHCM tại Thông báo số 15 ngày 19-2.

Theo đó, các nội dung phải được kê khai đầy đủ, chính xác theo các mẫu văn bản tại hướng dẫn trong phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 41/NQ-HĐBCQG.

Trong đó, cần lưu ý kỹ đối với một số nội dung.

Cụ thể, trong phần ghi về quốc tịch, người ứng cử cần ghi rõ: “Chỉ có 1 quốc tịch là Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác”. Trường hợp đang có cả quốc tịch nước khác hoặc đang làm thủ tục xin gia nhập quốc tịch nước khác thì ghi rõ thông tin về các quốc tịch đang có hoặc đang xin gia nhập. 

Quê quán ghi nơi sinh của ông nội hay nơi sinh của cha; trường hợp đặc biệt có thể ghi theo nơi sinh của mẹ hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu không biết rõ cha, mẹ); ghi rõ tên hiện nay của xã, huyện, tỉnh. Nơi đăng ký thường trú ghi theo địa chỉ đăng ký thường trú trên sổ hộ khẩu.

Cách chuẩn bị và nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TPHCM ảnh 1 Ủy ban bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 trong phiên họp thứ tư về chuẩn bị công tác bầu cử tại TPHCM

Người ứng cử cần ghi rõ các hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm đã bị áp dụng. Trường hợp đã bị kỷ luật về Đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hành chính trong thời gian 1 năm tính đến ngày làm hồ sơ ứng cử thì ghi rõ tên cơ quan ra quyết định, thời gian ra quyết định, lý do bị kỷ luật, xử lý và hình thức, thời hạn xử lý.

Trường hợp bị kết án hình sự mà chưa được xóa án tích thì ghi rõ số bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, thời gian ra bản án, quyết định, tội danh, hình phạt bị áp dụng. Nếu không có hoặc đã bị xử lý nhưng không thuộc các trường hợp kể trên thì ghi “không bị kỷ luật, không có án tích”.

Người ứng cử phải ký vào từng trang văn bản của hồ sơ ứng cử.

Ảnh chân dung là ảnh 4x6 có phông nền trắng, được dán đúng nơi quy định trong sơ yếu lý lịch, tiểu sử tóm tắt và đều phải được đóng dấu giáp lai, xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác hoặc UBND cấp xã hơi cư trú.

Về nộp hồ sơ ứng cử, người ứng cử nộp hồ sơ trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban bầu cử TPHCM (phòng số 3, lầu 1, Sở Nội vụ TPHCM, số 86B đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM). Không nhận hồ sơ gửi qua đường bưu điện, thư điện tử và các hình thức khác.

Trường hợp nộp hồ sơ ứng cử cho người khác thì người nộp hồ sơ phải có giấy ủy quyền của người ứng cử theo quy định của pháp luật và người ứng cử chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung hồ sơ của mình nộp tại Ủy ban bầu cử TPHCM.

* Ngày 10-3, Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 cho biết, tính đến nay, có 4 hồ sơ tự ứng cử ĐBQH và 2 hồ sơ tự ứng cử ĐB HĐND TPHCM. Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM được tiếp tục đến 17 giờ ngày 14-3. 

Tin cùng chuyên mục