Khi làm thủ tục hành chính tại quận 1 TPHCM, chỉ cần nhắn tin qua điện thoại di động với cú pháp UBNDQ1 1 (lĩnh vực đô thị - tài nguyên môi trường): UBNDQ1 2 (lĩnh vực kinh tế - y tế), UBNDQ1 3 (lĩnh vực lao động), UBNDQ1 4 (lĩnh vực hộ tịch) hoặc cú pháp UBNDQ1 GIUPDO (trợ giúp) gửi đến tổng đài 8083, ngay sau tin nhắn thành công, hệ thống sẽ báo cho người dân biết ngay số thứ tự, thời gian đến quận để giao dịch…
Đặt chỗ từ xa
Hệ thống xếp hàng tự động qua SMS vừa được UBND quận 1 hoàn tất giai đoạn thử nghiệm ngày hôm qua 21-11. Theo kế hoạch, một tuần sau đó, hệ thống này chính thức đi vào hoạt động.
Phân tích ý nghĩa của việc triển khai hệ thống SMS - nhắn tin lấy số thứ tự, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin UBND quận 1, cho biết: Mỗi ngày có đến khoảng 500 lượt người dân đến trụ sở UBND quận để làm thủ tục ở các lĩnh vực nhà đất - đô thị, kinh tế, lao động, trích lục hộ tịch… Nếu tính trung bình mỗi người dân chờ 30 phút, nhân với tổng số lượt người đến đây sẽ gây lãng phí. Vì vậy, việc đặt chỗ từ xa sẽ giảm thời gian chờ đợi.
Không dừng lại ở đó, trong tháng 12-2011, UBND quận 1 cũng xây dựng bản đồ thông tin quy hoạch đặt ngay tại phòng tiếp dân. Trên màn hình cảm ứng, người dân có thể tra cứu bất kỳ thông tin gì liên quan đến quy hoạch, nội dung thông tin sẽ được hiển thị ngay. Bản đồ thông tin quy hoạch không chỉ tiện ích mà còn giúp cơ quan nhà nước giảm tải việc quản lý hồ sơ giấy.
14.078 ý kiến đánh giá hài lòng, 43 ý kiến đánh giá chưa hài lòng là kết quả qua 5 tháng UBND quận 1 ứng dụng hệ thống “máy chấm điểm cán bộ” - kênh quan trọng để đo chỉ số hài lòng trong dân. Hệ thống đánh giá này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thái độ tiếp dân của cán bộ công chức tại UBND quận 1 theo hướng mềm mỏng hơn, tận tụy hơn.
“Quan trọng hơn cả là người dân quan tâm chấm điểm ngày càng nhiều, như một thước đo để lãnh đạo đánh giá cán bộ và qua đó biết được cán bộ làm tốt điều gì để tiếp tục phát huy cũng như những gì còn hạn chế để chỉnh sửa. Bởi lẽ, máy tính không thiên vị ai”, ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND quận 1, nói. Sắp tới đây, quận 1 sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi hệ thống trên tại bộ phận tiếp dân 10 phường, công an, thanh tra xây dựng…
“Chấm điểm” lãnh đạo
Không chỉ đánh giá cán bộ, cũng trong năm nay, quận 1 triển khai hệ thống điện tử để đánh giá lãnh đạo quận. Theo đó, hàng tuần, lãnh đạo quận đều có lịch tiếp dân để giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Những năm qua, nhiều công trình cao ốc, chỉnh trang đô thị được xây dựng trên địa bàn quận 1. Do đó, số lượng người dân khiếu nại về phương án đền bù, giải tỏa khá lớn...
“Có ý kiến cho rằng, nếu xây dựng hệ thống tự động để dân đánh giá lãnh đạo, chắc chắn lãnh đạo sẽ bị điểm thấp. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, chính sách bồi thường và thái độ tiếp dân là 2 vấn đề. Có thể người dân không thỏa mãn với chính sách đền bù, di dời giải tỏa chung nhưng thái độ, cung cách tiếp dân của lãnh đạo lại là chuyện khác. Nói cách khác, đây cũng là cách để giúp người lãnh đạo phải điềm tĩnh, biết lắng nghe, thấu hiểu để từ đó chia sẻ với dân nhiều hơn”, ông Tuyến nói.
Thời gian qua, từ Trung ương đến các bộ - ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm bớt phiền hà cho dân. Nhưng nhìn chung, ghi nhận từ thực tiễn cho thấy, vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. Khi nói đến cải cách thủ tục hành chính không chỉ nói đến việc đơn giản hóa thủ tục, thời gian mà còn là thái độ của người cán bộ - điều mà người dân vẫn còn “kêu”…
Câu chuyện về cải cách hành chính tại quận 1 cho thấy, chỉ khi nào người lãnh đạo địa phương đặt mình vào vị trí người dân để biết dân cần gì, muốn gì thì khi đó sẽ có những thay đổi vì dân. Điều này, thể hiện rõ qua chỉ số hài lòng ngày càng tăng lên đối với người dân đến UBND quận 1 làm thủ tục hành chính.
Vân Anh