Thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà đất và thuế là hai lĩnh vực mà người dân ngán nhất khi có việc phải “đụng” đến. Ông Đ.M.K. ngụ quận Tân Bình, phản ánh đến Báo SGGP, ông có một căn nhà tại quận Thủ Đức đã được cấp “sổ hồng”. Tuy nhiên do còn nợ tiền sử dụng đất (có ghi chú trên sổ) nên khi trả nợ tiền sử dụng đất và muốn có sổ hồng mới cho “sạch sẽ” nên ông K. làm hồ sơ xin cấp đổi sổ mới. Ngày 11-9-2014, ông K. nộp hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ UBND quận Thủ Đức.
Sau khi kiểm tra, cán bộ tiếp nhận ghi phiếu hẹn đến ngày 19-11-2014 sẽ trả kết quả. Đến hẹn, ông K. đến nhưng cán bộ trả hồ sơ cho biết chưa có kết quả và cũng không cho biết chính xác khi nào sẽ có. Lý do sự chậm trễ theo cán bộ thụ lý, là do cần làm rõ phần diện tích chênh lệch gác gỗ của căn nhà. Tuy nhiên trong hồ sơ, ông K. đã tường trình lý do chênh lệch theo hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và cán bộ địa chính phường cũng đã gặp ông K. để hỏi về vấn đề này. Cuối cùng hồ sơ cũng được trả sau hơn 10 ngày trễ hẹn.
Tuy nhiên khi đến Chi cục Thuế Thủ Đức đóng trước bạ, ông K. phát hiện địa chỉ chủ sở hữu bị ghi sai trên giấy chứng nhận (mới) và các giấy tờ liên quan. Sự sai sót này là lỗi hoàn toàn của cán bộ thụ lý, bởi trong giấy chứng nhận cũ và các giấy tờ liên quan cũng như bảng photo CMND của người sở hữu khi nộp hồ sơ đều thể hiện rõ địa chỉ thường trú của chủ sở hữu. Hồ sơ do cán bộ Nguyễn Hồng Hải thụ lý và cán bộ Nguyễn Thị Minh Phượng kiểm tra nhưng đều không phát hiện sai sót trước khi trình lãnh đạo ký. Lẽ ra khi người dân phản ánh những sai sót trên và do cán bộ gây ra thì cơ quan cấp giấy phải tự động điều chỉnh và xin lỗi dân. Tuy nhiên bộ phận tiếp nhận lại đưa ông K. một mẫu đơn “xin điều chỉnh địa chỉ thường trú” rồi nộp lại và chờ… tiếp 8 ngày nữa để rồi nhận giấy chứng nhận bị chỉnh sửa địa chỉ trông chẳng giống ai.
Chưa hết, khi đến Chi cục Thuế Thủ Đức, sau khi kiểm tra hồ sơ, cô nhân viên yêu cầu photocopy giấy miễn giảm tiền sử dụng đất, trong khi đó ông K. đã photocopy biên lai thu tiền của Kho bạc Thủ Đức đúng với số tiền nợ giấy chứng nhận. Điều này cho thấy nhân viên làm việc cẩu thả, chưa xem kỹ đã yêu cầu người dân bổ sung cái này, cái kia khiến nhiều người không hiểu vấn đề sẽ gặp khó khăn. Trước đó một số bạn đọc cũng phản ánh đến Báo SGGP, tại một số chi cục thuế trên địa bàn TP khi người dân đến làm thủ tục trước bạ nhà đất cũng bị cán bộ thụ lý ghi nhầm địa chỉ, thay vì “sửa sai” thì cán bộ lại đẩy phần sai về dân và bắt dân làm đơn “xin điều chỉnh”!?
Tháng 6-2014, Chính phủ đã có Nghị quyết 43. Theo đó thời gian thực hiện những thủ tục liên quan sẽ cắt giảm 40% so với quy định trước đó. Ở lĩnh vực thuế, Tổng cục Thuế ban hành Thông tư số 151 nhằm cắt giảm một số thủ tục hành chính thuế nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí của người nộp thuế. Ngoài ra, định kỳ lãnh đạo Bộ Tài chính, ngành thuế đều tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn từ thực tế. Tuy nhiên thực tế vẫn chưa chuyển biến nhiều. Cải cách thủ tục hành chính nói đâu cho xa, ngay những điều nhỏ nhất nói trên: cán bộ sai thì phải sửa và xin lỗi dân.
ĐỖ TRÀ GIANG