Cần hơn 26.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng cảng hàng không

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu ưu tiên tập trung đầu tư cho các Cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao đi kèm với phát triển kinh tế-xã hội với tổng cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206 tỷ đồng.
Cần hơn 26.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng cảng hàng không

(SGGPO).- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu ưu tiên tập trung đầu tư cho các Cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao đi kèm với phát triển kinh tế-xã hội với tổng cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206 tỷ đồng.

Cần hơn 26.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng cảng hàng không ảnh 1

Nhu cầu vận tải hàng không đang ngày càng tăng nhanh, gây sức ép lên các cảng hàng không. Ảnh: T.L

 Theo ACV, nhu cầu vận tải hàng không đang ngày càng tăng nhanh, gây sức ép không nhỏ lên khả năng thông quan của các cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và một số cảng hàng không có mức tăng trưởng nhanh như Đồng Hới, Cam Ranh, Phú Quốc, Phù Cát... Với kế hoạch đầu tư này, ACV sẽ đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay (đường hạ cất cánh, đường lăn, thiết bị đảm bảo hoạt động bay tài sản thuộc khu bay) là 7.774 tỷ đồng từ vốn Nhà nước, việc đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu và các tài sản thuộc ACV quản lý từ nguồn vốn của đơn vị này là 18.432,5 tỷ đồng. 

Để có thể huy động đủ vốn đầu tư cho giai đoạn trên, ACV kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỷ đồng/năm, đồng thời đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2-4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa, để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản. Hiện mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế; mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần; mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần trong khi về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20-30%.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận một số cơ chế ưu tiên trong việc lựa chọn giao đất để cung cấp các dịch vụ trong hoạt động khai thác tại các Cảng hàng không. Hiện ACV đang chịu trách nhiệm quản lý, khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa, với tổng công suất thiết kế hệ thống là 80 triệu khách/năm.

       BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục