Cần nhiều nỗ lực phát triển thị trường bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều công ty bảo hiểm cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Bà Đỗ Thị Kim Liên, (ảnh) Tổng Giám đốc Công ty CP Bảo hiểm AAA chia sẻ quan điểm về thị trường bảo hiểm.

° Tình hình kinh tế vốn đang nhiều khó khăn, vậy các công ty bảo hiểm cũng đang chịu nhiều áp lực?

- Bà Đỗ Thị Kim Liên: Áp lực đương nhiên phải có, ngành bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung đều khó khăn và vô cùng áp lực “kinh doanh làm sao để có hiệu quả thật”. Hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh bị ảnh hưởng từ nhiều phía nhưng riêng lĩnh vực bảo hiểm thì những khó khăn, áp lực ấy không phải do thị trường hay ảnh hưởng của kinh tế thế giới mà lại chính những người trong cuộc trong nghề tự gây ra.

° Vậy đâu là nguyên nhân sâu xa khởi nguồn cái khó của thị trường bảo hiểm thưa bà?

- Thực tế mọi người đang chạy theo những kết quả ảo. Vì vậy, 3 năm gần đây, các công ty bảo hiểm đang lỗ và Bảo hiểm AAA cũng trong tình trạng ấy. Và, sự lỗ lãi đều nhìn thấy được. Từ việc mở mới các công ty bảo hiểm quá nhiều trong thời gian quá ngắn. Nếu ở 2005, Bảo hiểm AAA là công ty bảo hiểm thứ 16 ra đời, thì đến 2011, thị trường đã có 28 công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Thật buồn, vì cạnh tranh khốc liệt nên để cạnh tranh, có những công ty có thể bỏ ra một đồng rưỡi thậm chí hai đồng để lấy một đồng doanh số. Trong khi ấy, khâu sau bán hàng là “khâu bồi thường” lại bị bỏ quên. Mọi người quên mất mình đang làm nghề dịch vụ, mà dịch vụ thì chất lượng phải đưa lên hàng đầu. Điều này, cũng có thể lý giải bởi áp lực doanh số tăng trưởng. Mặt khác, nhân sự cũng là cái khó. Công ty mới giành giật nhân lực với công ty cũ bằng tăng lương, đưa lên vị trí cao ngoài khả năng trình độ đang có…, lại không đầu tư kỹ cho nghiệp vụ, năng lực quản lý, năng lực lãnh đạo... khiến công tác tư vấn khách hàng không chuẩn. Khách hàng thì mua bảo hiểm theo trào lưu, đối phó các quy định của pháp luật, mua theo mối quan hệ, sự quen biết, mua cho có… Rồi, vì tính phức tạp về thủ tục hành chính, về cách chi trả bồi thường và cách tiếp cận với khách hàng nên khiến cho mọi người nghi ngại với bảo hiểm vì tâm lý mua bảo hiểm thì dễ nhưng nhận tiền bồi thường rất khó. Mặt khác, các công ty cạnh tranh bằng cách nói xấu nhau nên càng tác động mạnh đến tâm lý người dân khi chưa hiểu rõ về bảo hiểm tạo tính e dè và né tránh với bảo hiểm.

° Theo bà cần làm gì để khắc phục dần những khó khăn hiện tại?

- Nếu có lộ trình cho các công ty bảo hiểm mở mới sẽ tốt hơn cho thị trường. Hiện ngành nào cũng có công ty bảo hiểm, ngân hàng nào cũng có bảo hiểm nhưng không phải công ty nào mở ra cũng thành công, khi nghề bảo hiểm đòi hỏi nhiều yếu tố về kinh nghiệm, về chuyên môn. Chính phủ đã quy định ngành ngân hàng và bảo hiểm là hai ngành kinh doanh có điều kiện và được giám sát rất chặt chẽ… Vì vậy, nếu cứ mở công ty bảo hiểm tràn lan thì không thể có chất lượng tốt. Cần tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm. Làm sao loại bỏ được tư tưởng “mất bò mới lo làm chuồng”. Bên cạnh đó, bản thân những người làm công tác bảo hiểm chưa hiểu rõ về ý nghĩa sống còn của DN nên giữa người bảo hiểm và người tham gia mua bảo hiểm chưa có tiếng nói chung. Nếu chúng ta giải quyết được khâu này chắc chắn thị trường sẽ khởi sắc hơn. Bảo hiểm AAA chúng tôi luôn đứng trên quan điểm đôi bên cùng có lợi, vì DN bảo hiểm cũng là một đơn vị kinh doanh nên khách hàng có lợi và công ty bảo hiểm có lợi thì sẽ tồn tại lâu dài. Theo con mắt người trong nghề thì tiềm năng của thị trường bảo hiểm Việt Nam còn vô cùng hấp dẫn và cơ hội rộng lớn cho tất cả chúng ta.

° Bộn bề khó khăn, Bảo hiểm AAA có vượt qua được tình hình thực tế của thị trường không thưa bà? 

- Có thể nói bức tranh của thị trường bảo hiểm trong những năm gần đây là vô cùng xấu nhưng bản thân Bảo hiểm AAA lại thấy được cơ hội. Bảo hiểm AAA mới bước sang năm thứ 6 nên không thể nào cùng lúc muốn có được nhiều thứ như mạng lưới bán hàng, thương hiệu, công nghệ và cả lợi nhuận…. Nhận định tình hình sớm, nên ngay từ buổi đầu thành lập, Bảo hiểm AAA đã thống nhất trước hết là phải xây cho mình 1 nền móng vững chắc để đón cơ hội khi thị trường bảo hiểm Việt Nam bình ổn trở lại. Bảo hiểm AAA tin là mình sẽ vượt qua và phát triển mạnh trong những năm tới.

Chúng tôi xác định rõ định hướng chiến lược kinh doanh “Bảo hiểm AAA là công ty bảo hiểm bán lẻ số 1 tại thị trường bảo hiểm Việt Nam”, ngay từ đầu, Bảo hiểm AAA đã xây dựng hệ thống CNTT và mở rộng mạng lưới. Hiện chúng tôi có hơn 100 văn phòng chi nhánh trên toàn quốc. Chúng tôi chọn hướng đi với những dòng sản phẩm đặc trưng riêng, cụ thể cho từng đối tượng khách hàng cá nhân, tổ chức hay DN ở mọi cấp độ quy mô. Rồi, chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Gần 6 năm qua, Bảo hiểm AAA đã đạt được rất nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước, thuộc top 50 thương hiệu lớn nhất của Việt Nam, được rất nhiều các nhà đầu tư lớn của nước ngoài quan tâm. Bảo hiểm AAA đang nỗ lực để cạnh tranh trên thị trường bằng lối đi riêng, bằng sự khác biệt như những sản phẩm mà chỉ AAA có như bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo hiểm mất cắp xe máy, bảo hiểm điện thoại di động….. Những năm tới, Bảo hiểm AAA mở rộng thị phần bằng cách mở thêm kênh bán hàng ở nhiều góc độ làm sao để phục vụ đến từng cá nhân đến đồng bào vùng sâu vùng xa của Tổ quốc, luôn tái cấu trúc, đổi mới mình, nâng cao năng lực để theo kịp xu thế thị trường.

° Xin cảm ơn bà!

Bảo hiểm AAA có đường dây nóng để tư vấn cho khách hàng miễn phí, có tổng đài kết nối trên toàn cầu phục vụ khách hàng đi du lịch, thăm thân nhân được hỗ trợ bằng hai thứ tiếng Anh - Việt, khuyến khích khách hàng, “hậu tạ” bằng những phần thưởng lớn khi nhận được sự phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ và cung cách ứng xử của nhân viên Bảo hiểm AAA đối với khách hàng qua tổng đài 19001528 hoặc 38240000 trực 24/24, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính không cần thiết, thời gian nhận tiền bồi thường nhanh, cam kết thực hiện đúng “Quyền được an tâm” mà Bảo hiểm AAA đã đưa ra làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình.

Các tin, bài viết khác