
Hôm qua 23-5, QH đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) và dự thảo Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật LLTP được Chủ nhiệm UB Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba trình bày, đến nay vẫn chưa có cơ sở dữ liệu riêng về LLTP và văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh toàn diện lĩnh vực này.
Trong khi đó, thông tin về án tích, tình trạng thi hành án và thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Luật Phá sản được nhiều cơ quan khác nhau quản lý như Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, Thi hành án dân sự.
Thực tiễn việc cấp phiếu LLTP thời gian qua cũng cho thấy, điều mà cơ quan, tổ chức quan tâm là án tích và tình trạng thi hành án của người đó. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng phạm vi quản lý LLTP trong luật này được xác định bao gồm án tích và tình trạng thi hành án là phù hợp.
Để góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thì phạm vi quản lý LLTP bao gồm cả việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, không được thành lập và quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

UBTVQH cũng đề nghị QH cho chỉnh lý dự thảo luật theo hướng: Thành lập Trung tâm LLTP quốc gia thuộc Bộ Tư pháp với nhiệm vụ xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu LLTP trong phạm vi cả nước mà không thành lập các trung tâm LLTP ở cấp tỉnh.
Tuy nhiên, ĐB Vũ Duy Hoàng (Thanh Hóa) cho rằng, việc ra bản án, quyết định hình sự, quyết định phá sản... là do tòa án thực hiện. Án tích do công an quản lý. Chúng ta lập ra một cơ quan (Trung tâm LLTP) để lấy dữ liệu từ công an và tòa án là không hợp lý. Điều này còn làm cồng kềnh thêm bộ máy trong lúc Nhà nước ta đang thực hiện tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính, nên giao việc quản lý LLTP cho Bộ Tư pháp quản lý.
Tuy nhiên, ĐB Vũ Văn Đủ (Đắc Nông) lại bày tỏ sự nhất trí với việc thành lập Trung tâm LLTP quốc gia. Vì điều này sẽ phù hợp với yêu cầu hội nhập, hợp tác quốc tế. Đồng thời phục vụ cho hoạt động tố tụng (điều tra, truy tố, xét xử). Và như vậy cũng không mất nhiều thời gian để điều tra. ĐB cũng cho rằng, khi công dân có yêu cầu cấp giấy LLTP thì giao cho Bộ Công an thực hiện.
Nhiều ý kiến ĐB cũng đề nghị có chế tài xử lý hành vi cấp sai phiếu LLTP gây thiệt hại cho công dân. Bởi lẽ, nếu cấp sai thì phải xử lý như thế nào chứ không đơn giản là chỉ đính chính, bổ sung, hủy bỏ là xong.
Nhiều ý kiến đề nghị rút ngắn thời hạn cấp LLTP so với dự thảo luật, không cần đến 15 ngày. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, có thể rút ngắn thời gian này rất nhiều, vì Viện Kiểm sát quản lý hồ sơ của tất cả các loại tội phạm, cán bộ quản lý chỉ cần “bấm nút” trong một ngày là có kết quả
NHỊ HÀ
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài của UBTVQH cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung thêm một số đối tượng như đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí, tổ chức kinh tế, văn phòng đại diện của các TP lớn ở nước ngoài vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, theo các Công ước quốc tế về đại diện của quốc gia tại các tổ chức quốc tế có tính phổ cập, đại diện chính thức của Nhà nước đương nhiên hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự, trong khi các đại diện khác không thể có được. Vì vậy không thể đưa đối tượng này vào luật. Một số ý kiến đáng chú ý khác của ĐB như luật cần có quy định về hình thức tôn vinh người Việt Nam ở nước ngoài để khuyến khích họ hướng về Tổ quốc. Luật cần quy định rõ trách nhiệm giúp đỡ đồng bào Việt kiều ở nước ngoài của cơ quan đại diện… ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, cần quy định cơ quan đại diện nước ta ở nước ngoài phải treo ảnh nguyên thủ quốc gia. |