Cắt dịch vụ viễn thông của người từ vùng dịch trở về không khai báo y tế ​

Chiều tối 3-2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong 24 giờ qua, cả nước có thêm 29 ca mắc mới Covid-19 (từ ca thứ 1.883 đến 1.911), trong đó có 1 ca là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Quảng Nam; 28 ca còn lại là lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại các tỉnh: Hải Dương (16 ca), Quảng Ninh (4 ca), Hà Nội (1 ca), Gia Lai (5 ca) và Bình Dương (2 ca). 

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ tham gia công tác phòng chống dịch trong suốt thời gian qua, đặc biệt là lực lượng y bác sĩ, công an, quân đội và nhân dân những vùng có dịch. Bằng kinh nghiệm “bắt kịp, truy vết kịp” trong những đợt chống dịch trước đây, toàn lực lượng nỗ lực rút ngắn thời gian truy vết sớm hơn 1 tuần (từ 11 ngày, giảm còn 3 ngày) so với đợt chống dịch ở Đà Nẵng.

“Chúng ta chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút, nhờ đó mới kiểm soát dịch bệnh. Mong sao bà con nhân dân trong vùng dịch nói riêng, nhân dân cả nước nói chung yên tâm sản xuất, kinh doanh, đón Tết Tân Sửu an toàn. Muốn làm được chỉ có cách thần tốc hơn nữa, không có cách nào khác”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ban chỉ đạo đề nghị Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh đang có ca bệnh cần tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế triển khai các biện pháp truy vết tích cực, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xét nghiệm diện rộng; chú trọng phong tỏa nhiều lớp, truy vết tất cả trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.

Cắt dịch vụ viễn thông của người từ vùng dịch trở về không khai báo y tế ​ ảnh 1


Đặc biệt, các tỉnh, thành phố đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng cần thay đổi chiến lược, nâng các biện pháp đáp ứng cao hơn một mức so với đợt dịch trước, trong đó thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15/CT-TTg phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong đó, cần phải xác định các trường hợp F1 là người nhiễm bệnh, từ đó truy ra F2, coi F2 gần như F1; vừa thực hiện truy vết đồng thời phải khoanh vùng ngay, khoanh vùng rộng và lấy mẫu toàn bộ người dân tại khu vực lây nhiễm cộng đồng. Bên cạnh đó, tiến hành khoanh vùng hẹp hoặc nới lỏng khi tất cả các trường hợp đều âm tính. 

Ban chỉ đạo thống nhất, yêu cầu việc thực hiện khai báo y tế toàn dân; những người từ vùng dịch trở về, sau khi nhắc nhở lần thứ nhất vẫn không khai báo y tế, sẽ không được sử dụng dịch vụ viễn thông. Tất cả địa phương kiên quyết xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí và tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 tại Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch ở Gia Lai tương đối phức tạp. Đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Việc truy vết, theo dấu ca bệnh gặp khó khăn. Hơn nữa đây là khu vực cũng chưa bao giờ xảy ra dịch, nên kinh nghiệm, việc triển khai các biện pháp phòng chống có sự lúng túng; hệ thống y tế của địa phương còn yếu. Xác định Gia Lai là một trong những địa bàn cần ưu tiên, Bộ Y tế đã cử các đoàn cán bộ y tế, chuyên gia vào cắm chốt tại Gia Lai. Chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sang hỗ trợ, nâng công suất xét nghiệm của Gia Lai từ 200 mẫu/ngày lên 1.000 mẫu. Bộ Y tế cũng điều chuyên gia của Viện Pasteur TPHCM lên thiết lập thêm 1 labo xét nghiệm tại Gia Lai để nâng công suất xét nghiệm tại đây, đồng thời đề nghị ngành y tế Đà Nẵng điều động ngay đội truy vết có kinh nghiệm của Đà Nẵng lên hỗ trợ Gia Lai về công tác truy vết. Hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng các chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy cũng vào hỗ trợ tỉnh Gia Lai. “Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ Y tế sẽ điều thêm chuyên gia vào hỗ trợ điều trị, đồng thời tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm cho Gia Lai”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, qua phân tích dịch tễ học, hầu hết trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Gia Lai, Hòa Bình, từ ngày 27-1 đến nay đều liên quan đến 2 nguồn lây nhiễm chính: Công ty TNHH  Điện tử POYUN Việt Nam (ở Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) với chủng biến thể mới, có mức độ lây nhiễm nhanh trong cộng đồng. Hiện 2 nguồn lây nhiễm đã từng bước được kiểm soát do ngành y tế xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu; triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch. Dự báo, ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục