Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn: Nơi chia sẻ tri thức và kinh nghiệm làm giàu

Hơn 500 doanh nhân đã chọn Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn (CLB DNSG) làm điểm hẹn gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với tôn chỉ “Làm giàu chính đáng, hợp tác phát triển văn hóa tri thức, trách nhiệm xã hội”. Tính đến thời điểm này, CLB đã tạo dấu ấn bởi hàng loạt các chương trình công tác xã hội, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước…

CLB đón nhận cờ truyền thống do UBND TPHCM trao tặng ngày 5-6-2015

Ngay từ khi được thành lập (theo Quyết định 1640/QĐ-UBND ngày 10-4-2010 của UBND TPHCM), CLB DNSG đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho hội viên, thành lập 12 ban chuyên đề đặc trưng với đa dạng mô hình. Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước, CLB đã tổ chức hàng loạt sự kiện, như: “Người Việt tự hào hàng Việt”; nhiều đợt xúc tiến thương mại nước ngoài, kết nối giao thương với cộng đồng doanh nhân nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới (Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Singapore…).

Bên cạnh đó, CLB thường xuyên tổ chức hoạt động nâng cao năng lực lãnh đạo, chia sẻ kiến thức quản trị nội bộ, Marketing, CEO Forum, nâng cao các kiến thức về hội nhập, năng lực cạnh tranh... CLB DNSG còn liên tục thực hiện các hoạt động xã hội tích cực khắp mọi miền đất nước như quyên góp, ủng hộ hơn 5 tỷ đồng đến nhiều chương trình từ thiện; tặng 200 căn nhà “Doanh nhân Sài Gòn - Nghĩa tình biên giới”, ủng hộ hơn 1 tỷ đồng cho ngư dân miền Trung trong chương trình “Doanh nhân và biển”…

Có mặt trong một buổi họp mặt của CLB, hầu hết các phóng viên báo chí đều khá bất ngờ trước phong thái trẻ trung, năng động, thông qua các câu nói hài hước, hay những chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính các doanh nhân CLB DNSG thực hiện. Các hội viên doanh nhân đều xác định CLB là mái nhà chung, điểm hẹn thú vị để mỗi người có thể dễ dàng tâm sự, sẻ chia kinh nghiệm thành công của mình; cũng như học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp. Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST Tourist, Phó Chủ tịch CLB, chia sẻ, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị thực thi nhiều hiệp định thương mại, gia nhập Cộng đồng chung ASEAN…, xu thế toàn cầu hóa sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Tuy vậy, doanh nghiệp Việt cũng đối mặt với không ít thách thức, từ việc cạnh tranh với các doanh nghiệp bên ngoài trên chính sân nhà của mình. Từ bối cảnh này, ông Lại Minh Duy nhấn mạnh: “CLB DNSG là nơi quy tụ nhiều cá nhân lãnh đạo các doanh nghiệp, vì vậy hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại luôn được chú trọng, quan tâm nhằm hỗ trợ cho các hội viên phát triển thị trường, khẳng định vai trò làm cầu nối và là ngôi nhà chung của doanh nhân”.

Trao đổi với các hội viên trong CLB, ông Võ Thái Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần quan tâm đặc biệt đến “Tư duy lãnh đạo” để tổ chức và quản lý theo tiêu chuẩn của một thế giới phẳng. Để làm được điều này người lãnh đạo cần là kỹ năng lãnh đạo với “tư duy mở” - tư duy giúp phát huy sáng tạo. Tư duy đột phá và sáng tạo là yếu tố bổ trợ quan trọng cho tư duy kinh doanh truyền thống. Nó mang tới các ý tưởng và năng lượng mới cho vai trò lãnh đạo và vượt qua thách thức. Nó cũng mở đường để gia tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp mang lại phương thức mới đột phá trong kinh doanh.

Rõ ràng, trong tình hình hiện nay, doanh nhân Việt rất cần một “bến đỗ” về mặt tinh thần, nơi có thể gặp gỡ, sẻ chia, trao đổi giúp doanh nghiệp phát triển; và CLB DNSG đã, đang làm được điều này. Định hướng trong tương lai, CLB sẽ không ngừng lớn mạnh, phát triển; chung tay xây dựng cộng đồng; hướng đến một sân chơi rộng mở mang tầm quốc tế.

Nhận xét về CLB DNSG, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định, CLB là nơi doanh nhân sát cánh cùng nhau xây dựng, phát triển xã hội, nâng tầm thương hiệu Việt. Chính vì vậy, trong thời gian tới, CLB cần tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh của mình; chú ý đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng hội viên…

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Mở đường cho hàng Việt vươn xa

Bán hàng trực tuyến dễ dàng hơn, ít tốn chi phí hơn so với bán hàng truyền thống vì sản phẩm của doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Mặt khác, sản phẩm bán qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được bán bằng chính thương hiệu của DN, là hàng “Made in Vietnam”, không phải thông qua một công ty bán hàng thứ 3 hoặc gia công cho nhiều thương hiệu nước ngoài.

Quy hoạch kiến trúc

Khai thác hiệu quả đất công dọc metro số 1

Khai thác quỹ đất dọc các tuyến metro, cao tốc, đường vành đai, tạo vốn cho phát triển hạ tầng giao thông và đô thị đang được TPHCM triển khai thực hiện. Theo đó, Sở TN-MT TP, Sở QH-KT TP và các quận huyện có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi qua vừa có báo cáo UBND TP kết quả rà soát quỹ đất dọc tuyến metro này.