Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường

Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị Quận 11 tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 11-CT/TU trong thời gian tới,... UBND Quận 11 tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy Quận 11 lãnh đạo, trước hết là trong dịp Tết này, để chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri quận 11. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri quận 11. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 11-12, tổ đại biểu HĐND TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Phạm Hiếu Nghĩa, nguyên Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận 11 sau kỳ họp lần thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Huy Ninh phản ánh: ngành giáo dục là ngành chuẩn của mọi chế độ nhưng vẫn còn một số tồn tại gây bức xúc cho người dân, cụ thể là “tuổi thọ” sách giáo khoa quá ngắn; Nhà nước vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện, nhưng bệnh nhân bị bệnh nan y, bệnh nặng muốn chuyển viện lại gặp khó khăn. Nêu vấn đề tai nạn giao thông chưa giảm nhiều, tình trạng lấn chiếm lề đường để buôn bán vẫn diễn ra khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, dễ gặp nguy hiểm, cử tri Ninh đề nghị TP cần có giải pháp để người dân an tâm khi ra đường.

Liên quan đến việc kéo giảm tội phạm, cử tri Đặng Văn Rành đặt vấn đề: “Theo số liệu của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM, đến tháng 4-2020, TPHCM có khoảng 100.000 người nghiện ma túy. Nhà nước cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho công tác cai nghiện ma túy, vì người nghiện ma túy dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Chúng ta có nhiều khu cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19 đã được đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản, tôi đề nghị sau này chuyển một số khu làm nơi cai nghiện ma túy”.

Bên cạnh đó, cử tri Rành cũng đề nghị công khai danh sách 61 dự án quy hoạch treo vừa được kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX thông qua nghị quyết xóa bỏ để người dân được biết.

Cử tri Rành cũng nhắc lại thông tin vào ngày 14-9-2020, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết một số địa phương có đơn thư tố cáo tăng nhiều so với năm 2019, trong đó TPHCM gia tăng 139% với hơn 2.400 đơn; từ đó đề nghị HĐND TPHCM cần tăng cường giám sát những vấn đề cử tri quan tâm.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Phổ bức xúc trước tình trạng xe 3-4 bánh tự chế làm rối loạn giao thông nhưng đến nay chưa được xử lý; các ngành điện lực, viễn thông đào xới mặt đường để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật nhưng sau đó không trả lại mặt đường như cũ…

Thay mặt tổ Đại biểu HĐND TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nội dung cử tri nêu và tiếp thu tất cả ý kiến góp ý, đề xuất của cử tri.

Đối với ý kiến của cử tri Nguyễn Huy Ninh về BHYT, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, TPHCM và các quận huyện đã tuyên truyền, vận động mỗi người dân cần có 1 thẻ BHYT tự nguyện. “Thẻ BHYT rất có lợi cho chúng ta, nhưng có hạn chế định mức trong việc BHYT chi trả một số hạng mục, danh mục, đặc biệt đối với thuốc chữa bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo. Tổ Đại biểu tiếp thu và có ý kiến kiến nghị với cơ quan chức năng”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

Về vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nêu ý kiến: năm 2017 Thành ủy TPHCM có Chỉ thị 11-CT/TU về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố. Các quận huyện đã ra quân rất rầm rộ, nhưng tiếc rằng trong triển khai thực hiện lại không đeo bám xuyên suốt, kiên trì nên tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị Quận 11 tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 11-CT/TU trong thời gian tới, tăng cường tuyên truyền vận động người dân, nhất là trong thời điểm dịp Tết sắp tới. “Trước hết phải đảm bảo quyền lợi của mỗi người dân, đảm bảo tính mạng của mỗi con người. Đừng vì lợi ích trước mắt của một vài hộ có mặt tiền mua bán mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nói chung, đến sinh hoạt của mỗi người dân. UBND Quận 11 tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy Quận 11 lãnh đạo, trước hết là trong dịp Tết này, để chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu.

Tiếp thu ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Phổ về việc tái lập mặt đường sơ sài, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng tình trạng này không chỉ xảy ra ở Quận 11 mà xảy ra hầu khắp trên các nẻo đường, con phố ở thành phố. Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị Quận 11 nâng cao vai trò giám sát của lực lượng thanh tra nhân dân trong giám sát công trình công cộng ở địa bàn dân cư; thanh tra xây dựng địa bàn cũng phải tăng cường giám sát việc này.

Đồng thời, Tổ Đại biểu tiếp thu ý kiến cử tri để đề nghị UBND TPHCM có sự chỉ đạo, nhất là trong công tác phối hợp giữa điện lực, viễn thông, cấp nước của thành phố trong triển khai thực hiện các dự án, nhất là vào dịp cuối năm.

Đối với ý kiến của cử tri Đặng Văn Rành về việc HĐND TPHCM tăng cường giám sát những vấn đề người dân quan tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khẳng định đây là việc tất nhiên. “Thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, sắp tới TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường. Lúc bấy giờ, vai trò giám sát của HĐND TPHCM phải xuống tận phường, những nơi không tổ chức HĐND”, Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục