Chiến lược không cùng nhịp

Bộ Y tế Thái Lan đã đề xuất 5 yêu cầu đối với chiến lược nới lỏng và dỡ bỏ lệnh phong tỏa dịch Covid-19, bắt đầu với 32 trong tổng số 77 tỉnh thành trên cả nước. 

Tờ Bangkok Post cho biết, cuộc họp của các quan chức y tế sở tại đã đi đến nhất trí cần nới lỏng một số biện pháp dù việc trở lại bình thường như trước là chưa thể. Ông Kamnuan Ungchusak, Cố vấn Cục Kiểm soát dịch bệnh, cho biết, 5 điều kiện tiên quyết cho chiến lược dỡ bỏ phong tỏa sẽ được trình lên lãnh đạo Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 (CCSA) để thông qua.

Chiến lược không cùng nhịp ảnh 1 Tất cả người dân Thái Lan phải tuân thủ nghiêm những hướng dẫn vệ sinh như đeo khẩu trang khi đến địa điểm công cộng. Ảnh: TTXVN
Điều kiện tiên quyết thứ nhất nêu rõ, việc sàng lọc du khách đến Thái Lan vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt và những cơ sở cách ly của nhà nước phải luôn trong tình trạng sẵn sàng cao. Mỗi tỉnh phải có phòng thí nghiệm để xét nghiệm và hệ thống tìm kiếm người bị lây nhiễm trong những nhóm có nguy cơ, các cộng đồng đông dân cư, những người lao động...

Tiếp đó, tất cả người dân Thái Lan phải tuân thủ nghiêm những hướng dẫn vệ sinh như đeo khẩu trang khi đến địa điểm công cộng, tuân thủ giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập. Họ cũng phải làm quen với thực tế rằng sau dịch Covid-19 phải mất thời gian rất lâu mới có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Điều kiện thứ ba dành cho khu vực doanh nghiệp tư nhân (do Phòng Thương mại Thái Lan, Ủy ban Thương mại Thái Lan và Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan quản lý). Theo đó, phải cân nhắc phân loại doanh nghiệp được hoạt động trở lại dựa trên mức nguy cơ (cao, trung bình, thấp) và vạch ra lộ trình nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Điều kiện thứ tư là khu vực kinh doanh dịch vụ phải dựa trên 4 tiêu chí: Phải đặt ra tỷ lệ thích hợp giữa số lượng khách hàng với một đơn vị dịch vụ; các hoạt động không được liên quan đến việc hò hét hoặc trao đổi lời nói quá nhiều; các địa điểm kinh doanh phải thoáng khí và thông gió tốt; khoảng cách bên trong khu vực dịch vụ phải được xác định.

Cuối cùng, phải có hệ thống giám sát lây nhiễm theo thời gian thực ở các cấp huyện, tỉnh và quốc gia để người dân biết tình hình tại mỗi khu vực.

Ông Kamnuan bày tỏ tin tưởng Thái Lan sẽ có thể bước đầu trở lại bình thường nếu đáp ứng những yêu cầu nói trên. Tuy nhiên, không phải tất cả 77 tỉnh đều thực hiện với cùng nhịp độ mà tùy thuộc vào những rủi ro và tình hình mỗi khu vực. Dựa trên số liệu mới nhất, 3 - 4 tỉnh có thể được mở lại vào cuối tháng này. Nếu tình hình được kiểm soát, 38 tỉnh có số lượng các ca lây nhiễm thấp sẽ được mở lại sau 2 tuần. Trong khi đó, 7 tỉnh có lây lan nhưng không có ổ dịch lớn sẽ mở lại vào tháng 6.

Bên cạnh đó, ngành thương mại cùng phối hợp triển khai một số biện pháp thích hợp hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn như khai trương hệ thống các cửa hàng bán lẻ trái cây lưu động giá rẻ tại thủ đô Bangkok nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái cây dư thừa trong mùa thu hoạch…

Tin cùng chuyên mục