Hỗ trợ chênh lệch vị trí cho người dân tại Thủ Thiêm: Tiếp tục chờ…

Đã hơn 10 tháng từ khi Quyết định (QĐ) 06 của UBND TPHCM về tăng hỗ trợ cho các hộ dân bị giải tỏa tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) có hiệu lực nhưng đến nay các trường hợp được bố trí nhà, đất tái định cư (TĐC) khi bị thu hồi đất tại quận 2 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ chênh lệch. 
Hỗ trợ chênh lệch vị trí cho người dân tại Thủ Thiêm: Tiếp tục chờ…

Đã hơn 10 tháng từ khi Quyết định (QĐ) 06 của UBND TPHCM về tăng hỗ trợ cho các hộ dân bị giải tỏa tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) có hiệu lực nhưng đến nay các trường hợp được bố trí nhà, đất tái định cư (TĐC) khi bị thu hồi đất tại quận 2 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ chênh lệch. 

Chờ đến khi nào? 

Theo QĐ 06 của UBND TP, các trường hợp đã bố trí căn hộ chung cư, nền đất nằm ngoài khu trung tâm KĐTMTT (là các khu TĐC tại chung cư B27, KĐT An Phú - An Khánh, cao ốc Lương Định Của, cao ốc An Cư, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, khu 1 - 143 ha, khu 50 ha - Cát Lái) sẽ được hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC. Theo đó, mức hỗ trợ này bằng mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư, nền đất theo giá bán TĐC trừ giá chuyển nhượng thực tế bình quân của khu chung cư, nền đất đã bố trí.

Người dân tại chung cư B27 đang chờ nhận tiền hỗ trợ chênh lệch. Ảnh: HUY AN
Người dân tại chung cư B27 đang chờ nhận tiền hỗ trợ chênh lệch. Ảnh: HUY AN

Theo QĐ 06, mức hỗ trợ giá đối với chung cư theo giá bán TĐC là 16 triệu đồng/m², đối với nền đất là 12 triệu đồng/m². Như vậy, các trường hợp đã mua căn hộ chung cư hay nền đất ở các khu TĐC này mà giá chuyển nhượng thực tế bình quân cao hơn giá hỗ trợ sẽ được nhận thêm tiền, nếu giá chuyển nhượng thực tế có thấp hơn thì không phải trả bù tiền. Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, hiện có khoảng 1.800 hồ sơ đã được bố trí nhà, đất tái định cư thuộc các dự án trên vẫn chưa được giải quyết chi tiền hỗ trợ chênh lệch vì UBND TP chưa thống nhất đối tượng chi trả. 

Bà Nguyễn Thị Minh H. (chung cư Thạnh Mỹ Lợi) cho biết, từ tháng 2-2009 bà đã nộp đơn để nhận tiền hỗ trợ chênh lệch nhưng ban bồi thường quận trả lời chưa giải quyết vì chưa có giá để tính chênh lệch, khi nào có thông tin sẽ báo cho bà biết. Vậy là vài ba tháng bà lại ghé hỏi thăm nhưng vẫn được yêu cầu phải chờ.

“Cách đây vài tuần, tôi đọc trên báo thấy đã có được giá chuyển nhượng thực tế, tôi lại lên hỏi và được bảo tiếp tục chờ vì đợi TP có ý kiến!” - bà H. buồn bã cho biết. “Đã gần một năm sau khi có QĐ 06 rồi mà quyền lợi chúng tôi vẫn bị “treo” như vậy. TP phải giải quyết sớm cho chúng tôi chứ cứ chờ hết chuyện này đến chuyện khác như vậy thì chúng tôi phải chờ đến khi nào?” - ông Nguyễn Văn H. (chung cư An Lộc) bức xúc. 

Kiến nghị đền bù cho người đứng tên trong hồ sơ 

Theo UBND quận 2, quận đã trình chứng thư thẩm định giá chuyển nhượng thực tế bình quân của các khu chung cư, nền đất cho Hội đồng Thẩm định bồi thường TP xem xét để làm cơ sở tính giá hỗ trợ chênh lệch vị trí. Tuy nhiên, qua khảo sát thì trên 60% đối tượng đang ở trong các căn hộ, nền đất TĐC không phải là đối tượng bị giải tỏa.

Trong khi đó, theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP thì TP chấp thuận giải quyết chính sách hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC đối với các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTMTT và vẫn sinh sống tại nơi bố trí TĐC nhưng không giải quyết cho đối tượng đã sang nhượng hoặc nhận sang nhượng suất TĐC thuộc dự án KĐTMTT. 

Trong tờ trình UBND TP mới đây, Tổ Công tác liên ngành giải quyết vướng mắc KĐTMTT cho rằng, QĐ 06 của UBND TP nêu rõ đối với các trường hợp bị thu hồi đất trong dự án Thủ Thiêm đã được bố trí TĐC thuộc các khu chung cư, nền đất nêu trên được hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC, không phân biệt còn ở hay không ở tại nơi được bố trí. Do đó, chỉ đạo của TP sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC vì không thống nhất với QĐ 06. Theo đó, Tổ công tác liên ngành đề xuất UBND TP giải quyết chi hỗ trợ chênh lệch vị trí đối với các trường hợp đứng tên trên hồ sơ bồi thường đã được bố trí căn hộ và nền đất TĐC.

Theo một vị trong Tổ công tác liên ngành, đề xuất này cũng hợp lý vì dù hiện có trên 60% người dân đã bán suất TĐC thông qua hình thức ủy quyền đóng tiền, nhận bàn giao, định đoạt căn hộ, nền TĐC… nhưng nếu có tranh chấp thì đó là tranh chấp dân sự giữa hai bên, không liên quan đến phần chi hỗ trợ chênh lệch cho người đứng tên trên hồ sơ gốc. 

Người dân đang chờ để nhận tiền chênh lệch, thế nhưng mới đây, UBND TP lại có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng có ý kiến với kiến nghị của Tổ công tác liên ngành và đề xuất hướng giải quyết để trình UBND TP. Người dân đã chờ đợi hơn một năm qua và dường như còn phải tiếp tục chờ đợi thêm nữa… 

HẠNH NHUNG 

Tin cùng chuyên mục