Chở hàng đi khắp thế giới

A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch là một tập đoàn kinh doanh quốc tế trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu là vận tải biển, và được xem như là nhà vận tải hàng hải lớn thất thế giới. Tập đoàn thường được biết dưới tên đơn giản là Maersk.

Thành lập năm 1904, Maersk hiện có trong tay đội tàu với  hơn 600 tàu vận tải biển (của hãng và tàu thuê), chưa kể hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng, đóng tàu, bán lẻ và sản xuất công nghiệp, với hơn 110.000 nhân viên trên hơn 100 nước. Trụ sở chính đặt tại Copenhagen, Đan Mạch. Năm 2007, Maersk tập đoàn đứng thứ 138 trong danh sách 500 hãng kinh doanh có nhiều lợi nhuận nhất của tạp chí Fortune.

Chở hàng đi khắp thế giới ảnh 1

Một tàu vận tải biển của Maersk

Maerks được thuyền trưởng Peter Maersk Moller thành lập năm 1904 với tên gọi Công ty Tàu thủy chạy bằng hơi nước Svendborg. Năm 1917, Maersk lập xưởng đóng tàu Odense Shipyard. Năm 1918, Maersk lập Công ty Hàng hải Maersk Line, hoạt động ở Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Sau đó, Maersk bắt đầu kinh doanh việc chở dầu.

Năm 1962, Maersk được Chính phủ Đan Mạch nhượng quyền thăm dò và khai thác dầu khí trong lãnh thổ Đan Mạch. Năm 1964, công ty hợp tác với Công ty F. Salling mở một loạt siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng ở Đan Mạch, sau đó là Đức, Anh, Ba Lan, Thụy Điển. Năm 1969, Maersk lập Công ty Hàng không Maersk Air và mua tàu chở container đầu tiên năm 1974, mở thêm công ty con Maersk Line để chuyên chở container vượt đại dương. Năm 1999, tập đoàn mua Công ty Hàng hải Safmarine của Nam Phi và Sealand của Mỹ.

Năm 2002, Maersk mua hãng tàu Tom A/S (Đan Mạch) và Smit Wijismoller (Hà Lan). Năm 2003, tập đoàn tiếp tục lớn mạnh thêm với việc mua hãng hàng hải lớn thứ ba thế giới Royal P&O Nedloy (trụ sở ở Hà Lan) và Hãng Farrell Lines. Năm 2004, Maersk bán Hãng Maersk Data cho IBM Danmark A/S, và bán Hãng Hàng không Maersk Air cho Fons Eignarhaldsfelag (Iceland) năm 2005.

Maersk Line kinh doanh ngành tàu chở container. Công ty này có trụ sở ở bang Virginia (Mỹ), chuyên chở hàng tiếp liệu cho Chính phủ Mỹ. Sau khi mua Royal P&O Nedloy và Farrell Lines thì Maersk Line có nhiều tàu chạy dưới cờ hiệu Hoa Kỳ nhất.

Năm 1991, Maersk là tập đoàn vận tải biển đầu tiên nhảy vào thị trường Việt Nam với việc Maersk Line lập văn phòng đại diện đầu tiên tại TP.HCM. Hai năm sau, văn phòng đại diện thứ hai được thành lập tại Hà Nội. Từ đó đến nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, Maersk Sealand đã mở tiếp các văn phòng đại diện tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và Cần Thơ.

Maersk Line Việt Nam cung cấp dịch vụ vận tải đường biển định kỳ hằng tuần đến các cảng trung chuyển chính tại châu Á như Singapore và Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) để đảm bảo thời gian kết nối với tàu mẹ trong mạng lưới vận tải toàn cầu của Maersk Line. Vào giữa năm 2005, Maersk Line được phép thành lập công ty vận tải đường biển 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh của tập đoàn ở đây.

Tháng 4 vừa qua có một sự kiện liên quan đến Maersk mà truyền thông thế giới đều đưa tin. Đó là tàu chở hàng 17.000 tấn Maersk Alabama đang trên đường chở hàng cứu trợ (chủ yếu là lương thực) của Tổ chức USAID (Mỹ) tới một số nước châu Phi thì bị hải tặc Somalia tấn công. Thuyền trưởng đã bị bắt làm con tin. Sau đó, hải quân Mỹ đã đến giải cứu thành công người thuyền trưởng.

Thụy Nguyễn tổng hợp

Tin cùng chuyên mục