Chưa có kit test nhanh phát hiện biến thể Omicron

Ngày 11-1, phản ứng trước việc nhiều trang mạng xã hội rao bán tràn lan kit test nhanh virus SARS-CoV-2 được quảng cáo có khả năng phát hiện biến thể Omicron, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, hiện không có kit test chuyên biệt nào có thể phát hiện riêng biến thể Omicron.

Nhiều chuyên gia dịch tễ cũng cho biết, để phân định, làm rõ các biến thể của virus SARS-CoV-2 phải dựa trên các xét nghiệm về mặt di truyền mà chỉ có các phòng xét nghiệm chuyên sâu mới có đủ năng lực thực hiện. Do đó, các test nhanh trên thị trường không thể giúp phát hiện các biến thể của virus SARS-CoV-2, trong đó có Omicron. 

Qua tìm hiểu của phóng viên, sau khi một số tỉnh thành liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp là người nhập cảnh mắc biến thể Omicron thì gần đây trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo, rao vặt về kit test Covid-19 có thể phát hiện ra người mắc biến thể Omicron. Các kit test này được quảng cáo là hàng xách tay, ngoại nhập có giá bán 65.000-130.000 đồng/bộ với độ chính xác lên tới 99% nên người mua có thể hoàn toàn yên tâm. 

Tin cùng chuyên mục