Chuẩn hóa thực đơn bán trú cho học sinh tiểu học ở Bắc Giang

Bên cạnh giáo dục và đào tạo, chế độ bán trú là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm bởi chất lượng bán trú, đặc biệt là bữa ăn học đường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, hầu hết các trường tiểu học hiện nay vẫn chưa được trang bị đội ngũ cán bộ bán trú chuyên nghiệp, thực đơn chủ yếu xây dựng dựa trên kinh nghiệm cá nhân và thu chi hằng tháng. Vì vậy, bữa ăn bán trú vẫn chưa đáp ứng nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ.

Nhằm góp phần chuẩn hóa thực đơn bán trú nói riêng và nâng cao hiệu quả công tác bán trú nói chung, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD-ĐT và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012.

Chất lượng bán trú tiểu học luôn là một vấn đề được phụ huynh quan tâm.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của dự án. Phần mềm cung cấp cho các trường ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 thực đơn, với hơn 360 món ăn được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi và phân chia theo khẩu vị của ba miền Bắc, Trung và Nam.

Ngoài ra, phần mềm cũng hỗ trợ các trường tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu địa phương; tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của dự án: http://buaanhocduong.com.vn/, mỗi trường bán trú đăng kí một tài khoản để sử dụng toàn bộ các tính năng của phần mềm.

Song song với phần mềm, dự án bữa ăn học đường cũng triển khai đồng loạt đến các trường áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”. Những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa sinh động bằng hình ảnh giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ, tạo nền tảng kiến thức dinh dưỡng theo các em đến suốt đời, góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học cho các em.

Mẫu khẩu phần ăn được chuẩn bị theo phần mềm với 5 món ăn.
Dự án cũng đầu tư xây dựng các mô hình bếp ăn mẫu bán trú. Bếp ăn được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp tối ưu hóa hiệu suất bếp ăn bán trú nhờ khả năng tiết kiệm nhân lực và thời gian, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hiện tại, dự án đang vận hành hai căn bếp mẫu tại Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận 11, TPHCM) và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (tỉnh Lạng Sơn).
Ngoài hỗ trợ hai trường thực hiện hiệu quả công tác bán trú, hai bếp ăn chuẩn còn là nơi để các đơn vị và trường học trên cả nước đến tham quan, học tập, từ đó ứng dụng phù hợp với thực tế từng địa phương.

Tính đến tháng 7-2019, có 3.123 trường tiểu học bán trú tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc đã và đang áp dụng dự án trong công tác bán trú. Ngày 6-9 vừa qua, dự án tiếp tục được nhân rộng áp dụng tại 35 trường tiểu học bán trú ở tỉnh Bắc Giang, thông qua hội nghị triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo sở và các Phòng GD-ĐT Bắc Giang, Ban Giám hiệu, cán bộ bán trú cùng đại diện hội phụ huynh học sinh của 37 trường tiểu học bán trú tại địa phương, dưới sự chủ trì của dại diện Bộ GD-ĐT.

Tại hội nghị, đại diện Ban dự án giới thiệu đến các trường những nội dung trọng tâm của dự án, bao gồm phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích "3 phút thay đổi nhận thức" và bếp ăn mẫu bán trú.

Sau hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cử nhân viên tới thăm từng trường và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các trường trong quá trình áp dụng dự án, nhằm phát huy hiệu quả của dự án, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà.

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn hóa thực đơn bán trú cho học sinh tiểu học ở Bắc Giang tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: Email: baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713,  

Tin cùng chuyên mục