Bài viết “Hai cách làm” trên báo SGGP ngày 12-6-2004 là một bài học quý về “cách làm” - cách giải quyết các vấn đề có liên quan đến người dân của cán bộ công chức.
Một đàng hơi vô tâm và chủ quan trong lời nói với gia đình chính sách của một cán bộ đã biến sự quan tâm của các cấp chính quyền trở thành “cái lo” của gia đình đó. Đàng khác, việc mở rộng, nâng cấp hẻm, đặt cống thoát nước trong khi có nhiều hộ đã chiếm dụng phần đất công nhưng nhờ cách giải quyết có tình có lý mà trở nên thuận lợi.
Hai việc dễ - khó khác nhau, đụng chạm đến quyền lợi của dân nhiều ít khác nhau và thái độ làm việc khác nhau đã dẫn đến một kết cuộc trái ngược nhau, cái dễ nhưng có kết quả khó và ngược lại. Chung quy cũng bởi ở tấm lòng.
Hiện nay, mọi người nhắc nhiều đến từ “vô cảm” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Đó là một hiện tượng nguy hiểm vì cán bộ công chức tự đặt mình ra bên ngoài đời sống cộng đồng, như không có liên quan gì đến sự quan tâm, âu lo của người dân, nhất là những người có việc phải đến cửa cơ quan nhà nước.
Vô hình trung, cơ quan thành “cửa quan”, cán bộ công chức thành “quan phụ mẫu”. Theo đó, bao nhiêu tiêu cực khác cũng bắt đầu xuất hiện, từ quan liêu, cửa quyền đến nhũng nhiễu và nhiều điều tệ hại khác.
Cái tâm được nói nhiều ở nghề thầy thuốc, nghề báo, nghề giáo...nhưng hình như ít được đề cập trong “nghề công chức”, trong khi ở nghề này, nếu thiếu cái tâm trong sáng, tác hại còn lớn hơn nhiều lần so với những nghề khác.
Người công chức thiếu cái tâm sẽ tự đánh mất uy tín của mình trước nhân dân; đồng thời làm giảm niềm tin của nhân dân đối với cơ quan, làm giảm hiệu lực quản lý của nhà nước. Nhiều công chức, nhiều cơ quan có tình trạng như thế và diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến làm giảm lòng tin của nhân dân vào chế độ.
Cái tâm, đó chính là tấm lòng, là sự quan tâm của người cán bộ công chức, không chỉ làm sao hoàn thành một cách trọn vẹn nhiệm vụ mà còn phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Chỉ nêu hai việc rất nhỏ nhưng bài báo đã gợi được những điển hình trong cách giải quyết vấn đề của người cán bộ công chức.
Một người không có tấm lòng dù làm một việc rất nhỏ cũng không làm vừa lòng dân; một người có tấm lòng thì làm việc khó khăn hơn nhiều nhưng lại được nhân dân ủng hộ. Thế mới thấy tấm lòng của người cán bộ, công chức cần thiết và quan trọng biết bao nhiêu.
TRÚC GIANG
