Chung tay cứu tê giác khỏi tuyệt chủng

Chấm dứt sử dụng sừng tê giác là một chiến dịch kéo dài 3 năm được tổ chức WildAid (Cứu trợ hoang dã) và các đối tác của tổ chức này khởi động vào năm 2014 nhằm giảm nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam - để ứng phó với việc số lượng tê giác trên thế giới đã giảm đi rất nhanh chóng trong những năm gần đây.

Trong năm qua, chiến dịch đã có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam trong vai trò đại sứ và người ủng hộ để giúp gửi các thông điệp về bảo vệ tê giác đến hàng triệu người. Từ chia sẻ trên Facebook đến sáng tác bài hát, từ tham gia các buổi chụp hình của chiến dịch đến phát biểu tại các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, các đại sứ nổi tiếng này đã dùng ảnh hưởng của mình để tiếp cận và thay đổi sự tin tưởng vô căn cứ của người Việt Nam vào khả năng chữa bệnh của sừng tê giác. Những tên tuổi trong giới giải trí Việt Nam như ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi, ca sĩ Thu Minh, nhạc sĩ Quốc Trung, diễn viên Hồng Ánh, MC - nhà sản xuất Anh Tuấn, Á hậu 1 Quý bà Thế giới Thu Hương cùng nhiều người khác đã đóng góp thời gian và công sức vào một loạt hoạt động của chiến dịch: xuất hiện trong các thông điệp truyền hình được phát sóng trên hàng chục kênh truyền hình và các điểm quảng cáo ở nơi công cộng, giao tiếp với hàng triệu người theo dõi họ trên những kênh truyền thông xã hội, tham gia sân khấu diễn đàn ở các trường học với sự có mặt của 10.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh và phát biểu tại những chương trình talk show truyền hình và các sự kiện của giới kinh doanh.

Trong năm 2014, số lượng tê giác bị giết ở châu Phi để tiêu thụ ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, lên tới mức kỷ lục 1.215 con. Vì vậy, chiến dịch chấm dứt sử dụng sừng tê giác cũng được mở rộng cả quy mô và tầm ảnh hưởng trong năm 2015. Doanh nhân Hoàng Khải, đại sứ của WildAid cho biết: “Bảo vệ tê giác và các loài động vật hoang dã nguy cấp không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ hay các tổ chức phi Chính phủ mà là của toàn xã hội, trong đó các doanh nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng. Một mặt, doanh nhân là những người có khả năng mua sừng tê giác. Mặt khác, họ có thể mang lại những thay đổi lớn trong xã hội nhờ tiếng nói có trọng lượng của mình. Bản thân tôi cam kết hành động kiên quyết và tích cực để bảo vệ những loài nguy cấp như tê giác. Tôi cũng sẽ thuyết phục bạn bè và đối tác của mình cùng hành động”.

Giám đốc Điều hành của WildAid, ông John Baker, chia sẻ: “Sự ủng hộ mạnh mẽ của xã hội Việt Nam đối với những nỗ lực để chấm dứt việc sử dụng sừng tê giác thật đáng khâm phục. Chúng ta có thể giảm nhu cầu và chấm dứt nạn buôn bán sừng tê giác bằng cách nâng cao nhận thức rằng sừng tê giác không chữa được bệnh và việc tiếp tục tiêu thụ cuối cùng sẽ dẫn đến việc giết chết những con tê giác còn lại trong thiên nhiên. Những hành động quyết liệt của những người đứng đầu các lĩnh vực có mặt với chúng ta có thể khuyến khích nhiều người nữa thay đổi thái độ và ngưng dùng sừng tê giác”.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục