Chuyển biến từ những con số

Khắc phục kiểu làm việc “bàn giấy”
Chuyển biến từ những con số

Việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn TPHCM. Với yêu cầu: “Xác định một số nội dung cụ thể, một số vấn đề tư tưởng gây bức xúc trong ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân” theo kế hoạch của Ban Bí thư đề ra, đã được nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn TP thực hiện đem lại chuyển biến tích cực.

Người dân nghe nhân viên Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng. Ảnh: Cao Thăng

Người dân nghe nhân viên Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng. Ảnh: Cao Thăng

Khắc phục kiểu làm việc “bàn giấy”

Ngay khi có kế hoạch của Ban Bí thư, Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo các địa phương chọn điểm là Sở QH-KT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở GTVT, Đảng bộ Khối các trường ĐH-CĐ-TCCN, Đảng bộ quận Bình Thạnh và Đảng bộ huyện Củ Chi. Việc kiên trì đột phá vào thủ tục hành chính và xây dựng cụ thể chuẩn mực đạo đức công chức, đã làm nền tảng cho nhiều sự chuyển biến tích cực tại những nơi này.

Là sở thường xuyên tiếp xúc với người dân nên Phó Bí thư Đảng ủy Sở TN-MT TP Nguyễn Văn Phước cho biết đã cố gắng xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ công chức, đảng viên cụ thể. Trong đó đề cao thái độ ân cần, lịch sự với người dân; kịp thời giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo; tinh giản thủ tục hành chính… Từ đầu năm đến nay, Sở TN-MT TPHCM tinh giản từ 181 thủ tục xuống 162 thủ tục, trong đó các cơ quan thường xuyên cấp giấy cho dân là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (23 thủ tục giảm còn 17 thủ tục), Phòng Quản lý đo đạc bản đồ (từ 4 bộ thủ tục hồ sơ còn 2), Thanh tra sở giải quyết dứt điểm 81/114 đơn thư khiếu nại phức tạp… “Riêng với cán bộ lãnh đạo, quản lý, phải duy trì chế độ tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo hàng tuần và đột xuất, thường xuyên đi cơ sở để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, chống kiểu làm việc quan liêu, bàn giấy”, đồng chí Nguyễn Văn Phước cho biết.

Còn ở quận Bình Thạnh, từ một “điểm đen” về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân những năm trước đây với tỷ lệ giải quyết hồ sơ nhà đất luôn ở mức dưới 50%, đến nay, địa phương này cũng đã chuyển biến rõ. Cụ thể, 92% tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và 76% người dân hài lòng qua kết quả khảo sát (6 tháng đầu năm 2012).

Tăng cường ý thức trách nhiệm

Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Lê Minh Tấn, tính riêng kết quả thực hiện về cải cách hành chính (một cửa liên thông) trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở, cấp giấy phép xây dựng và hộ tịch trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Huyện đã tiếp nhận 6.666 hồ sơ có liên quan đến các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 6.196 hồ sơ đúng hạn, riêng trên lĩnh vực đất đai, huyện đã tiếp nhận, giải quyết 19.647/23.618 hồ sơ. Qua thực hiện cải cách hành chính và áp dụng cơ chế một cửa liên thông đã nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ công chức, người dân khỏi phải đi lại nhiều lần. Kết quả khảo sát, có 92% người dân hài lòng tin tưởng khi đến quan hệ giao dịch.

Ở Sở Xây dựng TPHCM, trong 13.158 hồ sơ nhận vào liên quan đến các lĩnh vực sở phụ trách, sở chỉ giải quyết trễ hạn khoảng 223 hồ sơ (chiếm khoảng 2%). Hiện sở đã đơn giản tối đa thủ tục cấp phép xây dựng (CPXD), chỉ còn 3 thành phần hồ sơ: đơn xin CPXD, bản sao có chứng thực của giấy chủ quyền nhà - đất và bản vẽ thiết kế xin CPXD…

Đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Từ quận đến cơ sở, đã có nhiều đổi mới về tư duy, phương pháp làm việc mang ý nghĩa thiết thực nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có tâm và có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Việc làm này đang dần tác động đến ý thức trách nhiệm của từng cán bộ công chức, viên chức trong việc thực thi nhiệm vụ, hạn chế thái độ thờ ơ, vô cảm và thiếu trách nhiệm của một số cán bộ công chức trước đây; có tiến bộ trong việc tiếp công dân thực hiện cải cách hành chính, đi làm đúng giờ, tiết kiệm thời gian phục vụ nhân dân có hiệu quả hơn”.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục