- Cung tăng sẽ ảnh hưởng đến giá cả, cái đó là bài bản lý thuyết. Nhưng ở xứ mình, nhiều khi không phải thế. Như năm ngoái, đa số người tin rằng khi thuế suất nhập khẩu ô tô về mức 0%, giá bán xe sẽ giảm mạnh. Rốt cuộc nửa năm qua cái vèo, giá có giảm đâu? Không những vậy, một số loại xe giá còn cao hơn trước.
- Đó là do thủ tục. Chỉ riêng vụ đáp ứng yêu cầu mới về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu, các hãng xe đã mất vài tháng. Hoàn tất thủ tục rồi, giống như dỡ bỏ được hàng rào, cứ thế mà đi.
- Đừng có lạc quan sớm quá. Nếu chỉ nghe một chiều mà không kiểm chứng thực tế, dễ bé cái lầm. Bởi ngay các cơ quan quản lý ở xứ mình, nếu tự khen, họ luôn cho là đã cải tiến thủ tục minh bạch tới mức chỉ có thể báo cáo điển hình. Nhưng đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Thủ tục hành chính dù đã bãi bỏ cả mớ, mà vẫn như bãi mìn, lạng quạng là dính chấu.
- Ờ, vậy phải chống mắt coi thực tế thế nào. Thị trường ô tô chỉ muốn chạy phăm phăm, nhưng nhiều ông quản lý giống như chuyên gia… tháo bánh!