Triển khai thực hiện Nghị định 152

Còn nhiều vướng mắc

Nghị định 152/CP ban hành ngày 15-12-2005 quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ dù mới triển khai nhưng đã phát sinh nhiều bất cập. Có thể kể một số trường hợp điển hình như sau:

Vỉa hè thành bãi giữ xe (ảnh chụp trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1). Ảnh: Cao Thăng

Tại TPHCM có rất nhiều đường hẻm rộng và không ít doanh nghiệp cũng như cá nhân sinh sống và làm việc ở đây đã đưa xe hơi vào lưu đậu. Việc lưu đậu này ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân nơi đây. Dân kiện, chính quyền cũng rất muốn can thiệp nhưng luật lại không có điều khoản nào cấm đậu xe trong hẻm nên đành… bó tay.

Nếu “vận dụng” thì cũng chỉ có thể phạt với lý do là đậu xe bừa bãi, gây cản trở việc lưu thông - nhưng điều này không căn cơ và cơ quan chức năng đã gặp không ít trường hợp người đậu xe phản đối việc xử phạt này với lý do tôi đậu xe gọn vào trong hẻm (?).

Tại các con đường chính, tuy đã có những bảng quy định cấm dừng đỗ xe cụ thể nhưng cũng rất khó xử lý. Nguyên nhân là do chủ xe không nhận đó là xe của mình nên không thể thu giữ được giấy tờ để làm quyết định xử phạt. Nếu cho cẩu xe về thì lại không có bãi để, chi phí cao - khoảng 500 ngàn đồng/xe.

Mặt khác, trong quá trình cẩu xe về nếu xảy ra trầy xướt sơn thì ai là người phải chịu trách nhiệm chưa được quy định rõ ràng, cụ thể.

Ngoài ra, mức phạt thường áp dụng cho các hành vi vi phạm khoảng 80.000 đồng - quá thấp, không đủ sức răn đe dẫn đến tình trạng “lờn thuốc”. Có thể nói, nghị định 152 chỉ mới thực sự xử lý với các trường hợp xe gắn máy, còn với ô tô cần có những điều chỉnh hợp lý hơn . 

Chiều Xuân

Các tin, bài viết khác