Công nghệ hàng không già nua

HẠNH CH

Hãng hàng không Delta Air Lines - hãng hàng không lớn thứ 3 trên thế giới - hôm 8-8 buộc phải hủy hơn 2.000 chuyến bay trên toàn cầu đang chờ cất cánh sau sự cố mất điện của hệ thống máy tính. Trước đó, hãng hàng không Southwest Airlines cũng gặp phải vấn đề về máy tính khiến hơn 2.000 chuyến bay bị hoãn. Việc hệ thống máy tính của các hãng hàng không liên tục gặp sự cố gần đây như một hồi chuông cảnh báo đối với công nghệ hàng không của các đại gia vận tải.

Các chuyên gia công nghệ và công nghiệp hàng không cho rằng, các hãng hàng không đã chi quá mạnh tay vào những bề nổi như quầy check-in tự động, ứng dụng điện thoại di động... nhưng lại né tránh việc xây dựng hệ thống đặt chỗ trước. Hệ thống đặt chỗ trước của các hãng hàng không lớn nhất hiện nay đều chạy trên hệ điều hành IBM được thiết kế từ những năm 1960 là Transaction Processing Facility (TPF) và từng được cập nhật lại cách đây một thập kỷ. Khi hệ thống đặt chỗ này bị mất điện, như sự cố ngày 8-8 ở trung tâm máy tính của hãng Delta ở Atlanta, toàn bộ hệ thống bị tê liệt tạm thời.

Bob Edwards, cựu giám đốc truyền thông United Continental Holdings Inc, nhận định các hãng hàng không rơi vào vòng vây giữa cơ sở hạ tầng công nghiệp cũ kỹ với công nghệ hiện đại. Hầu hết các đại gia hàng không, bao gồm 4 hãng hàng không lớn nhất của Mỹ như American, Delta, United và Southwest, vẫn đang dùng TPF của IBM. Còn theo ông Scott Nason, cựu giám đốc thông tin American Airlines Group Inc, hiện đang là tư vấn viên độc lập, hầu hết các hãng hàng không đều trên bờ vực phá sản trong nhiều năm trước đó, vì thế đầu tư cho bất kỳ hình thức nào họ đều nhắm vào khả năng hoàn vốn ngắn. Đầu tư dài hạn cho công nghệ máy tính hầu như rất hiếm.

Né tránh câu hỏi của hãng tin Reuters rằng liệu các hệ thống máy tính già nua, lạc hậu có thể khiến họ phải tiếp tục gặp sự cố trong tương lai, các hãng hàng không chỉ cho biết họ đang nâng cấp công nghệ và tập trung vào độ tin cậy. Chẳng hạn hãng Southwest đang trong quá trình thay đổi hệ thống đặt chỗ. Mặc dù Giám đốc điều hành hãng Delta Ed Bastian đính chính sau sự cố xảy ra tuần trước rằng trong 3 năm qua họ đã đầu tư hàng trăm triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ và hệ thống dự phòng, nhưng theo Computer Economics, một công ty chuyên theo dõi chi tiêu cho công nghệ thông tin, kế hoạch của các hãng hàng không của Mỹ và Canada chỉ chi trung bình 3% doanh thu cho công nghệ thông tin trong năm nay, thấp nhiều so với 8% khoảng chi của các ngân hàng thương mại và 4% của các trung tâm chăm sóc sức khỏe. Các chuyên gia công nghệ khác cũng cho biết, mức chi tiêu của các hãng hàng không vẫn chưa thể đủ để bảo đảm hệ thống an toàn.

Sau sự cố ngày 8-8 xảy ra tại Delta Air Lines, nhiều tổ chức tiêu dùng gửi thư kêu gọi các hãng hàng không có giải pháp tốt hơn để tránh ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, theo Henry Harteveldt, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Atmosphere Research Group, rất khó để có thể thuyết phục các hãng hàng không chi mạnh cho công nghệ thông tin. Bởi, khi giá nhiên liệu rẻ và có thêm tiền mặt trong tay, các hãng hàng không muốn chi nhiều vào trang bị máy bay và các ứng dụng di động. Ít ai hào hứng với các trung tâm thông tin.


HẠNH CH

Tin cùng chuyên mục