Công nghệ nano tiến vào hàng tiêu dùng

Công nghệ nano tiến vào hàng tiêu dùng

Công nghệ nano đang tạo ra cuộc cách mạng trong kỹ thuật sản xuất hàng tiêu dùng. Sự góp mặt của nó đã và đang tạo ra nhiều loại “sản phẩm thông minh” như vải không nhăn và tự chống bẩn, cửa sổ tự lau chùi, kính mát hay kính ô tô chống ánh sáng chói, bộ nhớ máy tính dung lượng cao,... phụ tùng ô tô nhẹ bền, điện thoại di động thông minh thân thiện với môi trường, công nghệ chụp ảnh tối ưu hóa màu sắc trong chẩn đoán y khoa, dược phẩm hạn chế tối đa tác dụng phụ và nhiều chủng loại hàng hóa phong phú khác nữa.

Công nghệ nano tiến vào hàng tiêu dùng ảnh 1

Bóng tennis làm từ ứng dụng công nghệ nano của InMat.

Hiện tại, có trên 500 công ty và tập đoàn lớn trên thế giới như General Electric, Johnson & Johson, Merck & Co, IBM, Motorola, Sony, DuPont, 3M… đang tiến hành đầu tư vào công nghệ nano ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất: dược phẩm, linh kiện điện tử, pin quang điện, mỹ phẩm, tivi màn hình phẳng…

Ví dụ, Công ty Wilson ở Chicago (Mỹ) vừa tung ra thị trường loại vợt tennis cao cấp nCode và bóng tennis được sản xuất theo công nghệ nano để gia tăng độ bền và tuổi thọ cho khung vợt cũng như giúp tăng thêm sức mạnh cho những cú đánh banh.

Công ty InMat đang phát triển loại găng tay bảo vệ khi phải tiếp xúc với hóa chất độc hại và loại bao bì thực phẩm ngăn không cho không khí lọt vào để giữ thịt và phó-mát tươi ngon trong thời gian dài. Có tới hơn 40% sản phẩm quần áo may sẵn của Levi Strauss (San Francisco, Mỹ) đều có khả năng hút mồ hôi từ cơ thể và khả năng tự chống bẩn…

Ước tính của giới chuyên môn cho thấy việc ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất hàng tiêu dùng hiện nay đang mang lại cho các ngành này khoản lợi nhuận từ 20 - 50 tỷ USD/năm và dự kiến tới năm 2010 sẽ tăng lên đến 1.000 tỷ USD và hơn 2.000 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tới cuối năm 2004 này đã có ít nhất 43% doanh nghiệp đang bán ra các sản phẩm từ công nghệ nano.

Mặc dù vẫn còn một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi về tính an toàn của những loại sản phẩm có xuất xứ bởi công nghệ nano, nhưng các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ nano ở Philadelphia và Văn phòng Điều phối công nghệ nano Quốc gia Mỹ cho rằng đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các sản phẩm ứng dụng bởi công nghệ nano lại đe dọa tới sự an toàn cũng như sức khỏe con người. Song người ta vẫn không chủ quan và tiếp tục nghiên cứu những tác hại tiềm ẩn nếu có của các sản phẩm (nhất là hàng tiêu dùng) có xuất xứ từ ứng dụng công nghệ nano. 

NGỌC MAI

Tin cùng chuyên mục