Công nghệ xanh áp đảo

Trong 5 năm gần đây, “GDP xanh” được nhắc đến khá nhiều tại các hội nghị, hội thảo, lễ hợp tác kinh tế của các nước trên thế giới. Tại sao vấn đề này lại được quan tâm đặc biệt như vậy?

“GDP xanh” là khái niệm biểu thị cho sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, sau một thời gian dài nhiều nước đánh đổi môi trường lấy lợi nhuận kinh tế. Các nước này và cả Việt Nam cũng đã nhận thấy, nếu hy sinh môi trường để phát triển kinh tế thì đến một lúc nào đó, lợi nhuận thu được từ phát triển kinh tế không đủ để trả lại cho chi phí xử lý môi trường, xử lý những hệ quả mà môi trường để lại lên chất lượng cuộc sống, sức khỏe cộng đồng dân cư. Những quy định về bảo vệ môi trường đã được Chính phủ thắt chặt. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi bắt tay hợp tác kinh tế cũng đã tự giác ràng buộc nhau bằng những quy định bảo vệ môi trường.

Thế nhưng, đâu đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối. Không ít doanh nghiệp báo cáo thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải, nhưng thực tế doanh nghiệp chỉ đầu tư cho có, còn chất lượng xử lý thì “hên, xui”.

Cụ thể như Công ty TNHH SX TM Việt Thắng Jeans, Công ty TNHH Phạm Thu, Công ty Chế biến thực phẩm Quang Minh, Công ty Lidovit, Công ty Giấy Xuân Đức… chỉ khi nào có thanh - kiểm tra mới thực hiện tốt hệ thống xử lý chất thải, không mới khó để có thể biết khi nào chất lượng xả thải của các đơn vị trên đạt tiêu chuẩn cho phép.

Nhiều doanh nghiệp khi bị phát hiện vi phạm thì đổ lỗi do suy thoái kinh tế nên họ không thể thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường vì chi phí cao. Thế nhưng, sự thật không hoàn toàn như vậy. Với ý thức của người tiêu dùng hiện nay, nếu các doanh nghiệp không thay đổi thái độ hành xử với môi trường, thì chắc chắn trong tương lai gần họ sẽ phải trả một giá rất đắt – người tiêu dùng sẽ từ chối sử dụng sản phẩm “đen”.

Trên thực tế, triển lãm sản phẩm công nghệ vừa được tổ chức tại TPHCM cho thấy, những gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ xanh (tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường hoặc sản phẩm của những doanh nghiệp xanh) thu hút khá nhiều sự quan tâm của người dân. Điều này chứng tỏ nhận thức người dân đối với việc bảo vệ môi trường đã được nâng cao đáng kể.

Không chỉ vậy, một số công ty như Unilever Việt Nam, Colgate Pamolive, Kido, Sữa Việt Nam… không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị mình sản xuất, mà còn ràng buộc những đối tác làm ăn (như các nhà cung cấp nguyên liệu, phụ tùng, thiết bị...), cũng phải thực hiện tốt quy định bảo vệ môi trường bằng những hợp đồng cụ thể. Trường hợp họ, hoặc những đối tác kinh tế của họ, vi phạm môi trường thì đồng nghĩa hợp đồng kinh tế giữa hai bên sẽ chấm dứt. Điều này đã tạo nên sự ràng buộc chéo rất chặt chẽ, khiến các doanh nghiệp phải tự giác và chủ động thực hiện các biện pháp trong công tác bảo vệ môi trường.

Nước sông Sài Gòn đang bị suy giảm chất lượng nghiêm trọng, nguyên nhân một phần cũng chính do sự gian dối trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải của doanh nghiệp.

Một vị Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khẳng định, suy thoái kinh tế là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể tự gột rửa mình xanh hơn, từ đó đứng vững hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Vấn đề còn lại là, ngoài việc xây dựng quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, thì các cơ quan chức năng cần có những biện pháp chế tài mạnh hơn để “GDP xanh” ngày một xanh hơn. 

Minh Xuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 15-1-2021 đã có 93.629.433 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.004.696 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 23.848.410 ca mắc, 397.994 tử vong; Ấn Độ: 10.528.508 ca mắc, 151.954 ca tử vong; Brazil: 8.326.115 ca mắc, 207.160 ca tử vong; Nga: 3.520.531 ca mắc, 64.495 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.536 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.380 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.