Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm

VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP
Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm

(SGGP). - Được thành lập vào tháng 9/2003 tại khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang với ngành nghề chính là chế biến cá tra, cá basa Filet xuất khẩu… Từ một nhà máy chế biến ban đầu, đến nay, công ty đã phát triển và có 5 nhà máy chế biến trực thuộc với toàn bộ trang thiết bị mới và hiện đại.

Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm ảnh 1

Kho lạnh 10.000 tấn của Công ty Hùng Vương tại Khu công nghiệp Tân Tạo

Để chủ động trong nguồn nguyên liệu cho sản xuất không chỉ về số lượng mà còn chất lượng, công ty đã đầu tư và phát triển vùng nuôi với trên 80ha diện tích mặt nước. Toàn bộ hệ thống ao cá của Hùng Vương tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn trong nuôi thủy sản. Hệ thống nuôi trồng này đã đáp ứng 30% sản lượng sản xuất cho nhà máy Hùng Vương.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Hùng Vương đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thương trường, tạo được lòng tin của khách hàng từ các thị trường Mỹ, Châu Âu, Úc, Mexico, Canada, Cộng Hòa Dominican, Li Băng, Jordan và các nước khác trong khu vực Châu Á.

Chung với niềm vui của cả nước khi Việt Nam được chính thức gia nhập WTO, trên bước đường phát triển và hội nhập, ngày 15/1/2007 Hùng Vương đã chính thức trở thành Công ty Cổ phần Hùng Vương với vốn điều lệ trên 250 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập của công ty đồng thời cũng là cổ đông sáng lập nhóm các công ty về chế biến thủy sản xuất khẩu, nuôi trồng thủy sản, kho lạnh, bao gồm: Công ty TNHH Châu Á, Công ty Hùng Vương - Vĩnh Long, Công ty An Lạc - Tiền Giang, Công ty nuôi trồng thủy sản Hùng Vương miền Tây, Công ty An Lạc - TPHCM.

Với nhóm công ty này, công suất chế biến đạt 500 tấn/ngày và số lao động lên đến 4.500 người. Vào tháng 3-2007, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng đã trở thành cổ đông của Hùng Vương. Hiện tại SSI hỗ trợ Hùng Vương tái cấu trúc, huy động vốn và tiến tới niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ông Dương Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Hùng Vương - cho biết: “Sau khi hoàn tất việc tái cấu trúc, Hùng Vương sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, trong đó Hùng Vương nắm cổ phần chi phối (95%) của tất cả các công ty có nhà máy sản xuất và chế biến thủy sản; của Công ty nuôi trồng thủy sản (65%). Với mô hình này, Hùng Vương hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức sản xuất, kinh doanh sản xuất phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển lâu dài nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho cổ đông .

Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm ảnh 2

Một góc trụ sở Công ty Hùng Vương

Với mong muốn đưa Hùng Vương lên tầm cao mới, công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất đến năm 2010, phấn đấu nâng doanh số lên 2.200 tỉ đồng (xuất khẩu 120 triệu USD,  năm 2007 là 80 triệu USD).

Với lợi thế chủ động được nguồn nguyên liệu gắn kết với thị trường tiêu thụ ổn định, có lực lượng công nhân lành nghề, trang thiết bị máy móc hiện đại, có hệ thống khách hàng tin cậy và Ban Giám đốc giàu kinh nghiệm thương trường, Công ty CP Hùng Vương nỗ lực xây dựng thành một tập đoàn kinh doanh vững mạnh hướng tới đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh mà chủ lực là nuôi trồng chế biến xuất khẩu cá tra; cá basa dạng fillet, kinh doanh kho lạnh và địa ốc.

Để thực hiện được những mục tiêu này, công ty chủ trương xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, thông qua hợp đồng bao tiêu với bà con nông dân. Cụ thể là công ty đưa ra một cách làm mà bất cứ người dân chân chính nào cũng ủng hộ: đó là cung cấp toàn bộ con giống, thức ăn, giúp đỡ về kỹ thuật..., người nuôi trồng không cần bỏ vốn mà chỉ bỏ công lao động để hưởng một mức lợi hấp dẫn; ngoài ra, nông dân có điều kiện nuôi trồng thì góp 40% vốn và công ty góp 60%, thức ăn công ty cung cấp giá rẻ hơn thị trường nhưng lợi nhuận chia đôi.

Như vậy, người nuôi chỉ phải bỏ ra 40% vốn mà lợi nhuận lại được hưởng 50%. Ngoài ra, nếu người nuôi cần vốn công ty sẽ cho vay theo lãi suất ngân hàng. Thời điểm công ty cấp vốn thì giá nguyên liệu ở mức sàn; đến khi thu hoạch, giá thị trường mua cao công ty vẫn mua giá cao. Vì thế, người nông dân không bao giờ thiệt thòi. Đây là cách làm mạnh dạn và đã đảm bảo được nguồn nguyên liệu quanh năm cho công ty.

Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm ảnh 3

Thu hoạch cá tại hồ nuôi của công ty

Ông Dương Ngọc Minh cho rằng “thành công ở đây là giữ được một lực lượng lớn lao động chuyên nghiệp, xuất phát từ chính sách của công ty rất rõ ràng. Điều quan trọng nữa là làm sao để người lao động cảm thấy tự hào với thương hiệu Hùng Vương, tự hào khi khoác lên mình cái áo lao động có thương hiệu Hùng Vương. Từ đó, cán bộ công nhân viên mới có ý thức và trách nhiệm trong công việc".

Quả thật, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân ở các bộ phận, phân xưởng của công ty đều cho biết được làm việc trong một môi trường tốt, thu nhập mỗi tháng đều trên 3 triệu đồng; chế độ ăn uống đầy đủ, được khám  sức khỏe định kì; thỉnh thoảng được tổ chức đi tham quan du lịch…  Cũng chính vì thế nhiều công nhân cho biết sẵn sàng gắn bó với công ty.

VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP

Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương xây dựng thương hiệu bằng chữ tâm ảnh 4

Một trong các nhà máy chế biến thủy sản của Công ty Hùng Vương

10 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu công ty đạt trên 150 triệu USD. Doanh số đạt trên 3.000 tỷ đồng VN. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 270 tỷ đồng VN. Trong năm 2008 công ty đầu tư trên 1.000 tỷ đồng VN. Cụ thể: 700 tỷ đồng  nuôi trồng 250ha cho vụ thu hoạch từ tháng 01-2009 đến tháng 06-2009, sản lượng dự kiến thu hoạch trên 80.000 tấn nguyên liệu để ổn định sản xuất và xuất khẩu.

Đưa vào hoạt động kho lạnh với sức chứa 30.000 tấn kho, giá trị đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Đây là kho lạnh có qui mô lớn nhất VN tại Khu công nghiệp Tân Tạo.

Dự kiến năm 2008 doanh số đạt trên 180 triệu USD và tổng doanh số đạt trên 3.200 tỷ đồng VN, lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 300 tỷ đồng VN. Tạm ứng cổ tức năm 2008 là 20% bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Dự kiến, trong năm 2009 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng về tài chính, sự giảm phát và suy thoái của các nền kinh tế lớn Mỹ và châu Âu, Nhật và các nước có quan hệ mua thủy sản Việt Nam, cụ thể là cá fillet như Đông Âu, Trung Đông là ảnh hưởng lớn cho ngành chế biến xuất khẩu.

Trước tình hình đó, công ty đã chủ động chuyển đổi mô hình từ việc mua thức ăn tại các nhà máy chế biến sang hình thức nhập nguyên liệu để gia công tạo nguồn cung cấp chất lượng cao, giá thành rẻ để giảm chi phí đầu vào đảm bảo cho việc sản xuất và xuất khẩu có tính cạnh tranh nhất trong năm 2009.

Với tiêu chí: Ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động, ổn định cung ứng cho khách sản phẩm tốt và giá bán cạnh tranh với các sản phẩm cá các nước vào các thị trường và nhập khẩu với lợi thế chủ động chuyển đổi mô hình hoạt động từ tháng 7-2008 và với xu hướng của nền kinh tế thế giới đang khó khăn thì việc chuyển đổi mô hình kinh doanh giảm giá thành sản phẩm là lợi thế cạnh tranh của công ty trong thời gian tới.

“Rõ ràng là doanh nghiệp muốn có tầm – tức là sự phát triển lớn mạnh – thì trước hết phải có tâm – tức chính sách chăm lo cho người lao động. Đáp án có được chắc chắn sẽ là sự phát triển bền vững. Ở đây tôi muốn nói đến cái tâm. Nếu doanh nghiệp nào mà không nghĩ đến chữ “Tâm” thì chắc chắn không thể nào phát triển một cách bền vững được.”
(Ông Dương Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Hùng Vương)

Nhìn lại chặng đường đã qua của công ty, Hùng Vương được ghi nhận là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cá tra hàng đầu của Việt Nam, được đóng góp một phần trong sự phát triển chung của Thủy sản Việt Nam, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, đóng góp vào các chương trình vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, cũng như giải quyết được công việc làm ổn định cho hơn 4.500 lao động tại địa phương, góp phần tạo bộ mặt cho một thành phố văn minh, hiện đại.

Cùng với nhận thức sâu sắc rằng: “SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG CHÍNH LÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA CÔNG TY”, Hùng Vương cam kết sẽ tiếp tục cung cấp cho khách hàng những sản phẩm  chất lượng tốt nhất, với giá cạnh tranh nhất thay cho lời tri ân về tất cả những sự ủng hộ quý báu mà khách hàng đã dành cho công ty trong suốt thời gian qua.

CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN HÙNG VƯƠNG
Lô 44 Khu công nghiệp
Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Tel: 073. 3854245 / 3854246
Fax: 073. 3854248
Website:
www.hungvuongpanga.com
www.hvseafoodcorp.com

Tin cùng chuyên mục