Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL: Phát hiện, vun bồi tài năng văn học

Ngày 2-12, tại Trà Vinh diễn ra lễ trao giải thưởng vòng chung kết cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, khu vực ĐBSCL lần thứ 8 năm 2012. Hiệu quả, chất lượng của cuộc thi ngày càng nâng cao, sức lan tỏa lớn thu hút sự quan tâm của ngành giáo dục và các ngành liên quan. “Thành công của cuộc thi ghi đậm dấu ấn của Báo Sài Gòn Giải Phóng và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, trong việc rèn chữ, luyện văn của các em ở ĐBSCL; góp phần bồi dưỡng tài năng cho đất nước” - ông Bùi Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, khẳng định.
Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL: Phát hiện, vun bồi tài năng văn học

Ngày 2-12, tại Trà Vinh diễn ra lễ trao giải thưởng vòng chung kết cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, khu vực ĐBSCL lần thứ 8 năm 2012. Hiệu quả, chất lượng của cuộc thi ngày càng nâng cao, sức lan tỏa lớn thu hút sự quan tâm của ngành giáo dục và các ngành liên quan. “Thành công của cuộc thi ghi đậm dấu ấn của Báo Sài Gòn Giải Phóng và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, trong việc rèn chữ, luyện văn của các em ở ĐBSCL; góp phần bồi dưỡng tài năng cho đất nước” - ông Bùi Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, khẳng định.

  • Đậm tính nhân văn

Với đề thi “Hãy kể câu chuyện về món quà bất ngờ, ấn tượng nhất mà em từng nhận được”, bằng giọng văn trong sáng, giàu cảm xúc, nét chữ mềm mại, đều đặn… em Ngô Phương Mai, học sinh lớp 7/11, Trường THCS Phú Lộc (Bạc Liêu) viết về chuyện nhận món quà yêu thích nhất là hộp nhạc Giáng sinh từ bà nội của mình. “Chính tay bà đã chọn lựa và mua tặng em món quà này trước khi qua đời ở tuổi 82. Bây giờ mỗi lần nhìn thấy nó,  những ký ức ngày xưa về bà lại hiện ra trong em. Nhất là hình ảnh bà chống chiếc nạng gỗ do ba đóng, chậm chạp ra sân ngồi kể chuyện đời xưa cho em nghe vào mỗi đêm trăng sáng. Bây giờ nếu có cơ hội được lặp lại em sẽ nói với bà rằng: Bà ơi! Con yêu bà lắm!” - Phương Mai tâm sự. Ban giám khảo đã chọn đây là bài thi đoạt giải nhất ở khối lớp 6 - 7.

Em Nguyễn Thảo Trân (trái, Tiền Giang) đoạt giải nhất khối 8,9 và em Ngô Phương Mai (Sóc Trăng) đoạt giải nhất khối 6,7 cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL. Ảnh: MAI HẢI

Em Nguyễn Thảo Trân (trái, Tiền Giang) đoạt giải nhất khối 8,9 và em Ngô Phương Mai (Sóc Trăng) đoạt giải nhất khối 6,7 cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL. Ảnh: MAI HẢI

Em Ngô Nguyễn Thảo Trân, học sinh lớp 9/11, Trường THCS Lê Ngọc Hân (Tiền Giang), lần đầu tiên tham gia cuộc thi đã đoạt giải nhất tại vòng chung kết này bằng bài viết về tính tự lập, sự trải nghiệm trong cuộc sống. Kết thúc bài văn nghị luận xã hội của mình, Thảo Trân gởi đến giới trẻ một thông điệp rất ý nghĩa: “Dù chúng ta khó có thể quyết định chiều dài cuộc sống nhưng ít ra chúng ta quyết định được chất lượng của nó. Nói về điều này, Thảo Trân chia sẻ: “Sự trải nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống, giúp ta vững vàng khi bước ra xã hội. Quyết định chất lượng cuộc sống là thể hiện nhân cách của con người, sống đẹp, sống có ích; có ý chí vươn lên, thể hiện được giá trị của mình…”. Nói về bí quyết, Thảo Trân bộc bạch: “Phải thật sự yêu văn, mới học tốt môn này được. Văn học vô cùng quan trọng, cho ta kiến thức, làm giàu đẹp tâm hồn; không học văn, khó có sự trải nghiệm trong cuộc sống”.

Điều chú ý trong cuộc thi là 6 thí sinh đến từ tỉnh Tiền Giang đều có giải: 1 giải nhất, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Cả 6 em đều là học sinh của Trường THCS Lê Ngọc Hân. 8 năm liền học sinh của Trường THCS Lê Ngọc Hân đều đoạt giải nhất vòng chung kết. Cô Nguyễn Thị Tuyết, người suốt 8 năm qua có công phát hiện, bồi dưỡng đưa các tài năng văn học của Trường THCS Lê Ngọc Hân tham dự cuộc thi cho biết: “Các em rất giàu tình yêu văn học, tâm hồn trong sáng, hồn nhiên. Tôi không dạy các em theo khuôn sáo, bài mẫu mà tập trung hướng dẫn, bồi dưỡng cho các em cách hành văn, vận dụng kiến thức thực tế từ vốn sống; thể hiện suy nghĩ đúng đắn của mình vào các trang viết”.

  • Sức lan tỏa lớn

Ông Bùi Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhận xét: “Đây là sự khích lệ động viên quý thầy cô giáo cùng học sinh dạy và học tốt môn ngữ văn theo hướng gắn chặt văn chương với những vấn đề của đời sống xã hội đương đại; làm giàu thêm cảm xúc, trách nhiệm của người dạy và người học đối với văn chương, cũng như đời sống xã hội. 84 học sinh tham dự kỳ thi đều có gương mặt hồn nhiên, rạng rỡ; chữ viết đẹp, lời văn trong sáng, giàu cảm xúc, đúng với tên của cuộc thi”.

Các em học sinh đoạt giải cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL năm 2012 và các đại biểu. Ảnh: MAI HẢI

Các em học sinh đoạt giải cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL năm 2012 và các đại biểu. Ảnh: MAI HẢI

Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, tự hào: “Được đồng hành cùng các em học sinh, chúng tôi phấn khởi khi cuộc thi thực sự trở thành một sân chơi thường niên lành mạnh, bổ ích, gần gũi hơn với các em; chất lượng ngày một nâng cao, thu hút nhiều thí sinh tham gia. Các em háo hức pha lẫn chút hồi hộp bước vào cuộc thi, nắn nót từng nét chữ, gửi gắm tình cảm của mình trong từng trang viết, thể hiện tình yêu dành cho văn học, cho tiếng Việt. Qua đó, càng làm đậm ý nghĩa nhân văn của cuộc thi. Đây cũng là niềm tự hào của Prudential Việt Nam, khi được đồng hành cùng ngành giáo dục góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa của cha ông và đẩy mạnh phong trào yêu thích môn văn trong nhà trường phổ thông”.

Bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, đánh giá: “Cuộc thi rất hay, rất cần thiết trong thời buổi công nghệ số hiện nay. Đây là sự động viên rất thực tế để các em rèn luyện chữ viết; khẳng định tính cách con người, có ý chí vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách, gặt hái thành công trong cuộc sống”. Sở GD-ĐT và các ngành chức năng mong muốn cuộc thi mở rộng hơn ở 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT) với quy mô lớn hơn; không chỉ ở ĐBSCL và TPHCM mà vươn lên tầm quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học văn trong nhà trường. Góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phát hiện và vun bồi tài năng cho đất nước.

HUY PHONG

Tin cùng chuyên mục