Cứu sống bé trai bệnh tim bẩm sinh bị nhồi máu não

Ngày 12-6, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết vừa cứu sống bé trai tên N.M.T. (6 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) mắc bệnh tim bẩm sinh bị nhồi máu não, nhiễm trùng máu. Trước đây, bé đã được mổ chỉnh sửa tim 2 lần vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi (do tình trạng thông liên thất và không có lỗ van động mạch phổi).

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, yếu liệt nửa người bên phải. Ngay lập tức, bệnh nhi được cấp cứu và điều trị tích cực như thở máy, chống phù não, tiêm thuốc vận mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, truyền hồng cầu lắng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn tiến ngày càng xấu với việc sốc nhiễm trùng, phù não khó kiểm soát, có nguy cơ tụt não, có lúc mê sâu, đồng tử giãn.

Khoa cấp cứu đã mời hội chẩn gồm hồi sức, tim mạch, nội thần kinh, ngoại thần kinh, gây mê và quyết định giành giật mạng sống cho bệnh nhi, tiếp tục chống phù não tích cực theo phương pháp nội khoa.

Kết quả, bệnh nhi đã được cải thiện về tri giác, các bác sĩ đã cho truyền dịch, chỉnh vận mạch. Hiện bệnh nhi đã ổn định, được chuyển ra giường ngoài để theo dõi và tập vật lý trị liệu tiếp. 

* Cùng ngày, bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết vừa phối hợp với Bệnh viện Huyện Cần Giờ cứu sống bệnh nhi tên V.N.L. (12 tuổi) bị viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mủ.

V.N.L. than đau bụng âm ỉ khoảng 3 ngày trước lúc nhập viện, mẹ cháu đưa đi khám và uống thuốc nhưng không bớt, đau ngày càng nhiều nên đưa cháu đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Huyện Cần Giờ. Tại đây, các bác sĩ thăm khám và hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức, cháu được chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ. 

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho cháu bằng phương pháp mổ nội soi. Trong quá trình phẫu thuật, ghi nhận ổ bụng rất nhiều mủ và dịch phân do ruột thừa viêm hoại tử vỡ. Bệnh nhân được cắt ruột thừa, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng… Hiện sau mổ, bệnh nhi tỉnh, bớt đau bụng, không sốt, bụng mềm, ống dẫn lưu ra ít dịch vàng trong.

Theo bác sĩ Mai Hóa, viêm phúc mạc do ruột thừa vỡ mủ là một biến chứng rất nặng của viêm ruột thừa, đặc biệt là bệnh nhân nhi, nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong. 

Tin cùng chuyên mục