Đã có vaccine phòng cúm A/H1N1

(SGGP).- Đây là thông tin được TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trước tình hình dịch cúm A/H1N1 có chiều hướng gia tăng và phức tạp ở nước ta.
  • Tăng cường kiểm tra y tế tại các cửa khẩu

(SGGP).- Đây là thông tin được TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trước tình hình dịch cúm A/H1N1 có chiều hướng gia tăng và phức tạp ở nước ta.

Theo TS Hạnh, bệnh cúm lưu hành quanh năm ở nước ta với nhiều chủng virus cúm khác nhau nên hiện nay ở Việt Nam đã có vaccine cúm mùa phòng chống 3 bệnh cúm khá phổ biến là: cúm B, cúm A/H3N2 và cúm A/H1N1. Hiện nay, trung tâm y tế dự phòng ở các tỉnh, thành, huyện, thị xã đã có loại vaccine này. Với loại vaccine phòng cúm này, mỗi liều chỉ cần tiêm một mũi có thể phòng chống cúm B, cúm A/H3N2 và cúm A/H1N1.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhóm phụ nữ có thai, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính là những người dễ bị biến chứng nguy hiểm nhất khi nhiễm cúm A/H1N1.

Trong những ngày cuối năm, số lượng người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu ở phía Bắc tăng cao và nguy cơ dịch cúm đang bùng phát ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ cùng với diễn biến thời tiết bất thường nên công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu phía Bắc đã được tăng cường.

Tại Lạng Sơn, 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Đồng Đăng và Tân Thanh đều được trang bị máy đo nhiệt độ cơ thể, còn các nơi khác có thiết bị đo nhiệt độ không tiếp xúc.

Ông Triệu Văn Má, Tổ trưởng Tổ kiểm dịch y tế cửa khẩu Hữu Nghị, cho biết: Trung bình một ngày cửa khẩu Hữu Nghị có khoảng trên 2.000 người xuất, nhập cảnh nên tổ phải tăng cường công tác kiểm dịch 24/24 giờ. Các bệnh bắt buộc kiểm dịch là tả, dịch hạch, sốt vàng châu Phi và những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như SARS, Ebola…

Khi kiểm dịch qua máy soi, nếu thân nhiệt của khách vượt quá 38°C sẽ phải dừng lại đeo khẩu trang và được đội phản ứng nhanh dùng xe chuyên dụng chở về bệnh viện để kiểm tra, điều trị cách ly.

N. KHÁNH - T.G

Tin cùng chuyên mục