Đã đến lúc McDonald’s về hưu?

McDonald’s từng được xem là biểu tượng của Mỹ, giờ đây đang bị chính người Mỹ phản đối và kêu gọi đóng cửa với lý do đã gây ra căn bệnh béo phì ở trẻ em. Tuần qua, hơn 600 bác sĩ và chuyên gia sức khỏe đã cùng ký tên trong bức thư gửi đến tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh McDonald’s bản kiến nghị kêu gọi tập đoàn 48 tuổi này nên nghĩ đến chuyện “về hưu” càng sớm càng tốt.

Bức thư này cũng được chuyển và đăng trên 6 tờ báo lớn của Mỹ. Đứng sau chiến dịch này là tổ chức phi lợi nhuận có tên Tổ chức Phối hợp giải trình quốc tế. Nguyên nhân phản đối McDonald’s là vì chuỗi cửa hàng này cung cấp những món ăn chứa hàm lượng calorie, chất béo, đường… vượt quy định, tạo thói quen ăn uống xấu, gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà nguy hiểm hơn hết là dẫn đến tình trạng béo phì ngày càng phổ biến ở trẻ em Mỹ.

Theo Washington Post, McDonald’s là thương hiệu thống lĩnh và có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong thị trường đồ ăn nhanh trên 29.000 cửa hàng ở hơn 120 quốc gia. Doanh thu mỗi năm của tập đoàn này là 40-50 tỷ USD. Vì thế, việc kêu gọi McDonald’s dừng bước không phải chuyện dễ. Tạp chí Nhi khoa Pediatrics năm 2010 công bố kết quả khảo sát đối với trẻ em ở nhiều nhóm tuổi.

Theo đó, hầu hết các em đều lựa chọn một cách thụ động các loại thức ăn nhanh chỉ vì bị cuốn hút mạnh mẽ từ những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, gần gũi gắn liền với những chuỗi cửa hàng ấy. Trong 30 năm trở lại đây, số lượng trẻ em bị béo phì tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước. Nghĩa là, cứ 2 trẻ em phát triển bình thường thì lại có 1 đứa trẻ bị dư cân hoặc trong tình trạng béo phì quá mức! Đặc biệt, giai đoạn xác nhận sự thay đổi rõ rệt này gắn liền với sự xuất hiện và ngày càng lớn mạnh của hệ thống McDonald’s trên khắp nước Mỹ.

Một số phụ huynh không phải là chẳng biết gì về những khuyến cáo từ các chuyên gia sức khỏe nhưng thay vì đứng về phía những người đang ra sức bảo vệ cho sức khỏe con em mình họ lại đứng về phía McDonald’s kêu gọi: “Hãy bảo vệ quyền được lựa chọn của người tiêu dùng”. Lý do là vì trong suốt 48 năm tồn tại, McDonald’s đã xây dựng chiến lược hình ảnh quá hoàn hảo trong mắt khách hàng. Theo Eric Schlosser, tác giả cuốn sách Fast Food Nation (Quốc gia thức ăn nhanh), có đến

9/10 trẻ trong độ tuổi 3-9 tại Mỹ ghé vào cửa hàng McDonald’s ít nhất 1 lần/tháng. Theo ước tính, mỗi năm McDonald’s tặng đến 1,5 tỷ đồ chơi cho trẻ em, tạo ấn tượng cực kỳ tốt đẹp đối với khách hàng của mình. Bên cạnh đó, McDonald’s chú trọng xây dựng hình tượng chú hề Ronald của mình là nhân vật năng động, biết chơi nhiều bộ môn thể thao, tạo ảnh hưởng tích cực đối với trẻ em.

Ngoài ra, McDonald’s còn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện từ thiện dành cho đối tượng thiếu nhi. Các tổ chức từ thiện của McDonald’s đã đóng góp gần 250 triệu USD với mục đích tài trợ các chương trình vì trẻ em trên toàn thế giới từ năm 1984.

Hoạt động và thành công của McDonald’s thể hiện cho sự năng động của các doanh nghiệp Mỹ và cũng thể hiện bản chất của thương trường: lợi nhuận là trên hết. Các nhà hoạt động chống bệnh béo phì cho rằng trẻ em vẫn có thể phát triển khỏe mạnh với những hoạt động xã hội thiết thực, không chỉ từ McDonald’s mang lại, nhưng chắc chắn, chúng sẽ không được bảo vệ với những món ăn hấp dẫn như kiểu McDonald’s!

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục