Đà Nẵng chuẩn bị sẵn sàng các tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Đến thời điểm này, thành phố Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Tuy nhiên, với diễn biến dịch như hiện nay, thành phố cần chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.
Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Corona của thành phố với phương châm chống dịch tại chỗ, đảm bảo yêu cầu đáp ứng theo diễn biến của dịch
Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Corona của thành phố với phương châm chống dịch tại chỗ, đảm bảo yêu cầu đáp ứng theo diễn biến của dịch

Sở Y tế Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Corona của thành phố với phương châm chống dịch tại chỗ, đảm bảo yêu cầu đáp ứng theo diễn biến của dịch (chưa có dịch, có dịch ở quy mô nhỏ, khi dịch lan rộng...), xem xét, ban hành ngày 1-2; chủ động làm việc với Bộ Y tế để làm rõ việc phân công thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm dịch Corona giữa Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế.

Đồng thời, Sở Y tế thành lập đội phản ứng nhanh quy mô cấp thành phố hay tại các địa bàn trọng yếu; xây dựng phương án về trang thiết bị và hậu cần tương ứng với từng cấp độ khác nhau của dịch; chủ động làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị phương án dự phòng; triển khai quyết liệt hoạt động chuyên môn y tế và biện pháp giám sát cộng đồng, xử lý kịp thời ngay từ khi phát hiện, tăng cường giám sát y tế đầu vào đối với khách Trung Quốc vào Việt Nam từ nước thứ 3.

Sở GTVT Đà Nẵng triển khai kiểm tra, giám sát hành khách tại các đầu mối giao thông; kêu gọi hỗ trợ của các doanh nghiệp khai thác có lợi ích từ vận chuyển hành khách cùng tham gia công tác phòng, chống.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng thông tin tình hình dịch bệnh cho phụ huynh và học sinh; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung; chọn thời điểm phù hợp cho học sinh nghỉ học để phòng dịch; đề xuất việc trang bị khẩu trang cho học sinh đến trường; đề xuất dừng đón trẻ tại các cơ sở mẫu giáo, nhà trẻ, nếu cơ sở không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và phòng chống dịch.

Sở Du lịch Đà Nẵng cung cấp thông tin rõ ràng về công tác phòng, chống dịch đến các công ty lữ hành, các cơ quan liên quan tránh ảnh hưởng đến thị trường du lịch khác; hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng,… có hành vi ứng xử đúng mực với du khách (đặc biệt là du khách nói tiếng Trung không đến từ vùng dịch); tìm kiếm các thị trường du lịch khác, hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc.

Sở VH-TT Đà Nẵng xem xét, tạm dừng tổ chức các lễ hội, sự kiện hoạt động tập trung đông người để đảm bảo phòng chống dịch trên địa bàn.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đề xuất nâng mức thù lao cho đội ngũ phiên dịch tham gia trong quá trình thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh khi có yêu cầu và cung cấp đồ bảo hộ cho nhân viên hoạt động; tham mưu văn bản trả lời đề nghị của thành phố Côn Minh (Trung Quốc) về hỗ trợ phòng chống dịch.

Sở Xây dựng Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục thành lập bệnh viện dã chiến đáp ứng phòng chống dịch nCoV, trình trước ngày 7-2 để xem xét, phê duyệt; đề xuất đơn vị thi công đáp ứng được yêu cầu, sẵn sàng tiến hành xây dựng hoàn thành Bệnh viện trong vòng 10 đến 15 ngày khi có tình huống khẩn cấp.

Sở TT-TT Đà Nẵng triển khai tuyên truyền các hoạt động phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của cơ quan y tế; kiểm soát việc cung cấp thông tin không đúng, sai lệch gây hoang mang dư luận.

Sở Tài chính Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị xem xét, đề xuất kịp thời về kinh phí phòng chống dịch.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn.

UBND các quận, huyện xây dựng, triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương; chủ động in ấn tài liệu truyền thông và cấp phát cho người dân; tổng dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng.

UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) dọn vệ sinh tại tuyến đường Nguyễn Thế Lộc nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh
Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Công Thương và Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc cung ứng, kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế và xử lý nghiêm các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế đầu cơ nâng giá bán khẩu trang và các vật dụng liên quan đến phòng chống dịch.
Đà Nẵng chuẩn bị sẵn sàng các tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ảnh 2 Một số cơ sở kinh doanh đầu cơ nâng giá bán trước diễn biến dịch bệnh vô cùng phức tạp
Cụm cảng Hàng không miền Trung, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng giám sát, phát hiện các hành khách (đặc biệt là người Trung Quốc) đến TP Đà Nẵng từ các khu vực có công bố dịch; thông báo cho bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế để áp dụng các biện pháp khai báo và giám sát y tế.

Sở Nội vụ Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế trong việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp thành phố và Tổ kiểm tra do ông Lê Trung Chinh, PCT UBND thành phố Đà Nẵng làm Tổ trưởng, chỉ đạo trực tiếp các hoạt động cụ thể triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, các sở, ban ngành có trụ sở làm việc tại Toà nhà Trung tâm Hành chính thành phố hạn chế tiếp công dân, tổ chức tại phòng làm việc hoặc sử dụng phòng tiếp công dân tại tầng 1 Trung tâm Hành chính nếu có.

Chiều 1-2, theo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, 3 trường hợp người Trung Quốc và 2 trường hợp người Việt Nam có nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) tại bệnh viện Đà Nẵng được xuất viện.

Tại thời điểm 13 giờ 30 ngày 1-2, Đà Nẵng đang theo dõi 16 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov, gồm: 1 trường hợp người Trung Quốc đang được theo dõi tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; 15 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi, trong đó 11 trường hợp tại bệnh viện Đà Nẵng, 04 trường hợp tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn đến nay đã theo dõi 64 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 48 trường hợp đã xuất viện: 25 trường hợp người nước ngoài (22 người Trung Quốc; 2 người Malaysia; 1 người CH Séc) và 23 trường hợp người Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại đã có 32 mẫu xét nghiệm âm tính với nCov, chưa có trường hợp dương tính với nCov.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đang giám sát 13 trường hợp tại cộng đồng (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc các trường hợp tại cộng đồng). Hiện tại 13/13 trường hợp đều có sức khỏe bình thường. Cộng dồn đến nay đã giám sát hàng ngày 25 trường hợp, trong đó 12 trường hợp người nước ngoài sức khỏe bình thường và đã trở về nước.

Mặt khác Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trong trường hợp nhân dân và du khách phát hiện cơ sở kinh doanh lợi dụng dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ tăng giá thuốc vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có cồn; đề nghị nhân dân và du khách phản ánh trực tiếp về Chánh thanh tra Sở Y tế để kịp thời xử lý: Bs Trương Văn Trình - ĐT: 0914.146.752

Tin cùng chuyên mục