Đại lộ Đông-Tây: Đường nhánh… tắc đến bao giờ?

Đại lộ Đông-Tây: Đường nhánh… tắc đến bao giờ?

Ngày 2-9, đại lộ Đông -Tây, đoạn từ Bến Chương Dương (quận 1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), dài 13,4km đã được thông xe - làm nức lòng người dân TPHCM, nhất là những người sống dọc đại lộ. Ai cũng biết đại lộ Đông-Tây là  trục giao thông quan trọng, kết nối hai đầu của TP và được xem là con đường huyết mạch, kết nối chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam… Thế mà đường đã thông, nhưng không thể rẽ vào các đường nhánh để đi…

Ông Hoàng, một người dân sống ở khu vực Bến Hàm Tử cũ, phàn nàn việc đào đường và đổ đất tràn lan, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và lưu thông của người dân. Bà Đinh Ni, nhà ở gần chân cầu Ông Lãnh, cũng phàn nàn như thế. Bà Ni nói: “Chậm nhất là việc kết nối đại lộ Đông-Tây với các nhánh rẽ, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân rất nhiều”. Như trước cửa nhà bà, đường nối cặp chân cầu ra đại lộ Đông-Tây chưa khai thông nên thường bị kẹt xe. Sáng, tầm 6 giờ – 7 giờ 30, còn chiều khoảng 5-6 giờ là kẹt xe. “Không biết từ nay đến tết, đường này làm xong chưa, chứ kiểu làm ăn chậm như thế này thì khổ cho dân quá”, bà Ni bức xúc.

Đường từ cầu Ông Lãnh chưa thông với đại lộ Đông-Tây, muốn đi người dân phải men theo vỉa hè.
Đường từ cầu Ông Lãnh chưa thông với đại lộ Đông-Tây, muốn đi người dân phải men theo vỉa hè.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh, nhà số 001 lô D chung cư Chợ Quán, than: “Thấy làm đường mới, ai cũng mừng, nhưng không hiểu làm cái kiểu gì mà ngày nào cũng thấy đào đường, đặt cống … Từ năm 2005 đến nay vẫn chưa xong con đường”. Theo bà Thanh, mỗi ngày qua đi, người dân ở đây phải hít thở không khí đầy bụi và mùi hôi của nước ứ đọng lâu ngày tại nhánh rẽ để đặt cống; cái khổ nhất là các con đường nhánh chưa đấu nối được với đại lộ Đông-Tây, gây khó khăn cho việc đi lại, mua bán của người dân.

Ngoài chuyện người dân phải chịu khổ như nói trên, một số người thiếu ý thức đã “tranh thủ” đổ rác xuống mấy hố đào đang đặt cống, một số người khác lại chọn nơi này để đậu xe, nhốt gà, mua bán tràn lan bên đường, trên mặt lộ… tạo ra cảnh nhếch nhác, luộm thuộm trên mặt tiền đại lộ “hoành tráng” này.

Quả thật, theo quan sát của chúng tôi trong mấy ngày qua, trên tuyến đại lộ Đông-Tây, đoạn từ cầu Ông Lãnh đến cầu Lò Gốm còn nhiều điều đáng nói, như trên đoạn đường này có khoảng 40 nhánh rẽ hiện hữu chưa được đấu nối với đại lộ. Còn đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường đến cầu Lò Gốm, các con đường đã “thông” với đại lộ nhưng vẫn chưa “thoáng”, do các dải phân cách chặn giữa đại lộ Đông-Tây với các nhánh này.

Nhiều người dân thắc mắc, bao giờ các nhánh rẽ hiện hữu được đấu nối với đại lộ Đông-Tây để người dân thuận tiện đi lại? Trong khi, hỏi những công nhân, cán bộ chỉ huy xây dựng tại công trường này, họ đều bảo rằng “không biết chính xác là bao lâu nữa” !

ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục