Khi một công ty khai thác mỏ ở Nam Phi gặp khó khăn trong việc bổ nhiệm nhiều hơn những quản lý người da màu vào các vị trí lãnh đạo trong công ty, họ đã tìm đến sự giúp đỡ của Duke Corporate Education - một trung tâm đào tạo quản lý tách ra từ trường kinh doanh thuộc Đại học Duke của Mỹ.
Gordon Armstrong, Giám đốc Truyền thông tiếp thị và cạnh tranh của Duke Corporate Education cho biết, trung tâm của ông đã phải thiết kế chương trình đặc biệt, gửi 22 giảng viên uy tín đến đào tạo quản lý cho khoảng 1.000 nhân viên của công ty, để tìm kiếm lãnh đạo trong bối cảnh công ty vẫn còn bị tàn tích của chế độ phân biệt chủng tộc chi phối.
Thực ra, các chương trình “đào tạo không bằng cấp” cho các nhà quản lý trung và cao cấp của các tập đoàn lớn đã tồn tại từ nhiều thập kỷ nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các khóa học được thiết kế riêng theo đặc thù từng công ty phát triển nhanh hơn so với các chương trình tuyển sinh mở rộng dạy chung cho học viên từ một loạt các công ty khác nhau. Doanh thu từ các chương trình dạng này đã tăng đáng kể trong năm 2011, tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục sau những năm thua lỗ trong năm 2009 và 2010.
Tại Duke Corporate Education, doanh thu đã giảm 22% trong năm tài chính 2009 và 32% trong năm 2010, trước khi tăng trưởng 28% trong năm 2011 và dự đoán doanh thu trong năm nay sẽ tăng 26%. John Ryan, Chủ tịch Trung tâm Creative Leadership chuyên cung cấp chương trình giáo dục điều hành cho các tập đoàn kinh tế cho biết: “Chúng tôi đã có một năm 2011 đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ vào doanh thu từ các chương trình thiết kế riêng”.
Trường dạy kinh doanh như Insead, có trụ sở ở Pháp và các chi nhánh ở châu Á, Trung Đông… cũng cho thấy một sự chuyển biến tích cực rõ rệt về lợi nhuận trong năm 2011. Tại Trường IMD ở Lausanne, Thụy Sĩ, các chương trình đào tạo đặc biệt chiếm 45% doanh thu của trường.
Sự bùng nổ này xuất phát từ bối cảnh kinh tế khó khăn, việc kinh doanh luôn phải cạnh tranh khốc liệt, các tập đoàn mất đi sự tự tin để thuê người mới song lại sẵn sàng đầu tư cho nhân viên cũ. Họ tìm kiếm những chương trình đáp ứng được nhu cầu, phát hiện được chiến lược kinh doanh riêng cho công ty. Các chương trình đòi hỏi phải chặt chẽ, phù hợp với chiến lược của công ty mà vẫn giải quyết tốt các thách thức trong kinh doanh.
Mới đây, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã phải nhờ trường dạy quản lý Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts đưa các chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đô thị đến dạy cho các chuyên gia của ngân hàng này những chương trình thiết kế riêng như chiến lược và cơ sở hạ tầng, Trung Quốc và toàn cầu hóa, quy hoạch và phát triển đô thị.
Các chương trình đào tạo kể trên do các trường đại học danh tiếng cung cấp được báo New York Times đánh giá là đã chẩn đúng bệnh cho nhiều tập đoàn lớn. Bên cạnh các lớp đào tạo ngắn hạn lãnh đạo phù hợp cho từng công ty cụ thể, Duke Corporate Education, IMD, Oliver Wyman, McKinsey… còn cung cấp nhà quản lý và dịch vụ tư vấn chiến lược cho các công ty. Họ từng được các khách hàng tầm cỡ như Công ty Dầu mỏ BP của Anh, Công ty Khai thác mỏ Vale của Brazil… nhờ đến.
HẠNH CHI