Dấu ấn của Cuba trong phát triển vaccine Covid-19

Cuba đã trở thành quốc gia nhỏ nhất trên thế giới phát triển vaccine Covid-19 của riêng mình. Trong số 27 loại vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm giai đoạn cuối trên khắp thế giới, có 2 loại là của Cuba. 
Tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 cho tình nguyện viên tại Cuba
Tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 cho tình nguyện viên tại Cuba

Tiến sĩ Vicente Vérez, Giám đốc Viện Vaccine Finlay, nơi điều chế vaccine Covid-19 mang tên Soberana 2, cho biết: “Trong vòng 9 tháng, chúng tôi đã chuyển từ ý tưởng thành hiện thực và Soberana 2 đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng”. Khoảng 44.000 tình nguyện viên ở Havana hiện đang tham gia vào giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine Soberana 2. Một số lượng tình nguyện viên tương tự ở thành phố Santiago cũng đang thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Abdala - loại vaccine Covid-19 được đặt tên theo một bài thơ của José Martí, người anh hùng dân tộc Cuba. Ngoài ra, 150.000 nhân viên y tế tuyến đầu đã được tiêm vaccine Soberana 2.

Lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba đã khiến hòn đảo này không thể nhập khẩu nhiều thiết bị y tế cần thiết trong cuộc chiến chống Covid-19. Các nhóm nghiên cứu vaccine khác nhau của Cuba chỉ dùng chung một máy đo phổ để phân tích cấu trúc hóa học của vaccine. Nhưng kể từ khi công ty Waters của Mỹ mua lại công ty sản xuất máy đo quang phổ của Anh là Micromass, Cuba đã không thể mua phụ tùng thay thế trực tiếp cho loại máy này. Trên tờ The Guardian, Tiến sĩ Mitchell Valdés-Sosa, nhà thần kinh học sinh ra ở Chicago (Mỹ), phụ trách nhóm công tác đặc biệt chống Covid-19 của Cuba, cho biết: “Mỹ đang cố buộc Cuba phải khuất phục. Không chỉ có khó khăn khi mua hàng trực tiếp từ Mỹ, tất cả các biện pháp cấm vận mà chính quyền ông Trump trước đây đưa ra đã làm cạn kiệt nhiều nguồn doanh thu của chúng tôi”. 

Chủ trì chương trình điều chế vaccine hiện nay là các nhà khoa học hàng đầu của đất nước. Nhiều người trong số họ được đào tạo ở Liên Xô cũ. Những chuyên gia trình độ quốc tế này có nhiều cơ hội để định cư nước ngoài nhưng đã chọn ở lại Cuba làm việc. Trong một cuộc họp báo gần đây, Tiến sĩ Vérez đã giải thích lý do thúc đẩy ông ở lại Cuba bằng cách trích dẫn câu nói của Che Guevara: “Nhà cách mạng chân chính được định hướng bằng tình yêu quê hương tuyệt vời”. Còn Tiến sĩ Gerardo Guillén, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật di truyền và Công nghệ sinh học Cuba, nơi sản xuất vaccine Abdala, sẵn sàng chấp nhận mức lương chưa tới 300 USD/tháng để ở lại phục vụ quê hương, ít hơn cả trăm lần mức thu nhập ông có thể nhận được ở nước ngoài.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Cuba báo cáo có 12.225 người mắc Covid-19 và 146 trường hợp tử vong - một trong những nước có tỷ lệ mắc Covid-19 và tử vong thấp nhất Tây bán cầu. Nhưng đến tháng 11-2020, khi các chuyến bay thương mại được nối lại (sau 7 tháng tạm ngưng), trong vài tuần du khách không được yêu cầu làm xét nghiệm PCR trước khi lên máy bay. Hậu quả là hàng ngàn người Mỹ gốc Cuba từ các điểm nóng dịch Covid-19 như Florida trở về làm gia tăng số ca nhiễm. Theo số liệu của Worldometers, tính đến ngày 4-5, Cuba có 110.644 người mắc Covid-19, trong đó có 646 người chết.

Cuba đặt mục tiêu sản xuất 100 triệu liều Soberana 2 trong năm nay, dư dùng trong nước và để xuất khẩu. Khi các rào cản về sản xuất được giải tỏa, hậu cần phân phối sẽ là một điểm mạnh của Cuba. Hòn đảo này có cơ sở hạ tầng phát triển tốt với các phòng khám địa phương và tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân cao nhất trên thế giới. Các nhà khoa học Cuba tự tin rằng việc tiêm chủng rộng rãi sẽ đạt được trong năm nay và khẳng định Cuba sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu đạt được điều này.

Tin cùng chuyên mục