Để Bến xe Miền Đông mới phát huy tối ưu công năng

SGGP
Dự án Bến xe Miền Đông mới vừa được đưa vào khai thác giai đoạn 1, thực chất được phát triển theo mô hình TOD, vì thế trên nguyên tắc sẽ góp một phần nào đó trong khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM...

Với việc hình thành Thành phố Thủ Đức trong tương lai, việc áp dụng mô hình phát triển đô thị TOD (Transit Oriented Development) là mô hình gắn liền với việc phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng trong đô thị, ít phụ thuộc vào việc sử dụng phương tiện cá nhân; phối hợp đa dạng hóa các hình thức sử dụng đất như nhà ở, văn phòng, mật độ sử dụng đất cao, dễ tiếp cận đến nhà ga bằng các phương tiện trong việc chuyển đổi một cách dễ dàng (đi bộ, đi xe đạp, với bán kính 0,5km quanh trạm dừng giao thông công cộng) do xung quanh nhà ga thường bố trí các cơ sở hạ tầng liên hợp như bãi đậu xe, bến xe buýt nội đô, metro…

Trên thế giới, việc phát triển đô thị theo mô hình TOD đã áp dụng phổ biến ở nhiều nơi, như: Tokyo - Nhật Bản; Seoul - Hàn Quốc, Singapore, Brazil... Các mục tiêu và nguyên tắc chuẩn của TOD đều hướng vào việc: Phát triển không gian xung quanh khu vực khuyến khích người đi bộ; ưu tiên mạng lưới giao thông không cơ động như xe đạp; phát triển gần hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao; quy hoạch hỗn hợp chức năng sử dụng giúp rút ngắn khoảng cách chuyến đi… Đây chính là lựa chọn hiệu quả nhất cho cả cá nhân và nền kinh tế của một quốc gia.

Dự án Bến xe Miền Đông mới vừa được đưa vào khai thác giai đoạn 1, thực chất được phát triển theo mô hình TOD, vì thế trên nguyên tắc sẽ góp một phần nào đó trong khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM bởi bản thân dự án gắn kết khu phức hợp thương mại - dịch vụ - vận tải kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu trung chuyển giao dịch hàng hóa thương mại và đặc biệt là khu vui chơi giải trí và là điểm đến hiện đại, tiện nghi, thoải mái cho hành khách và người dân địa phương. Đây là mô hình mới và lần đầu tiên triển khai áp dụng tại TPHCM. Do vậy để trở thành mô hình tiên tiến, kiểu mẫu và vận hành một cách hiệu quả rất cần sự chung tay của các nhà hoạch định về chiến lược, chính sách về kinh tế, giao thông đô thị, đô thị thông minh cũng như sự kết nối với các khu chức năng (kinh tế tri thức, Trung tâm sáng tạo, khu nhà ở tri thức…) của Thành phố Thủ Đức trong tương lai.

HUY KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Đề phòng cháy từ xa

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC-CNCH (Bộ Công an), hơn 55% vụ cháy lớn xảy ra ngoài giờ làm việc. Đây là thời điểm doanh nghiệp, cơ sở tạm ngừng hoạt động nên có rất ít người trực, bảo vệ. Số liệu thống kê cho thấy, cứ 118 vụ cháy lớn thì có đến 22 vụ báo cháy muộn trên 20 phút, 39 vụ do báo cháy muộn trên 10 phút đã khiến hỏa hoạn chuyển biến theo chiều hướng khó lường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững