Đề cử Oscar 2020: Bất ngờ và tranh cãi

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh (AMPAS) vừa chính thức công bố danh sách đề cử Oscar 2020. Những tác phẩm đình đám trong năm lần lượt có tên trong các hạng mục đề cử, thế nhưng, việc vắng bóng các đạo diễn nữ hay các nghệ sĩ da màu đã dấy lên những ý kiến trái chiều.
Danh sách đề cử Oscar 2020 tiếp tục gây bàn tán và tranh cãi. Ảnh: VANITYFAIR
Danh sách đề cử Oscar 2020 tiếp tục gây bàn tán và tranh cãi. Ảnh: VANITYFAIR

Cạnh tranh

Oscar năm nay lập kỷ lục khi có đến 4 phim có ít nhất 10 đề cử trở lên. Joker dẫn đầu với 11 đề cử, nhóm bám đuổi gồm The Irishman, Once Upon a Time in Hollywood và 1917 cũng chỉ kém Joker 1 đề cử. Phim Joker có tên ở hầu hết các hạng mục như: phim, đạo diễn, nam diễn viên chính, kịch bản, quay - dựng phim; cho đến các giải thưởng phụ liên quan như: âm thanh, phục trang, hóa trang xuất sắc nhất. The Irishman, Once Upon a Time in Hollywood cũng vậy với cơ hội giành giải thưởng cao ở nhiều hạng mục. 1917, bộ phim vừa lên ngôi Phim chính kịch xuất sắc tại Quả cầu vàng cũng đang được dự đoán là ẩn số thú vị tại mùa Oscar năm nay. 

Trong số 5 cái tên còn lại ở hạng mục Phim xuất sắc gồm: Ford v Ferrari, Jojo Rabbit, Little Women, Marriage Story, Parasite thì Parasite đang rất được chú ý. Bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc này có các đề cử: Phim quốc tế (trước đây có tên Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất), đạo diễn, kịch bản gốc, dựng phim, thiết kế sản xuất. Parasite đang kỳ vọng sẽ được xướng tên ở các hạng mục chính.  

Ở các hạng mục cá nhân, Đạo diễn xuất sắc nhất có tên đạo diễn Bong Joon Ho (Parasite). Ở hạng mục diễn xuất, Scarlett Johannson là ngôi sao duy nhất có tên ở 2 hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Marriage Story) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Jojo Rabbit). Hạng mục Nam chính xuất sắc ưu thế thuộc về Joaquin Phoenix (Joker) và theo sau là Adam Driver (Marriage Story), Leonardo DiCaprio (Once Upon a Time in Hollywood), Antonio Banderas (Pain and Glory), Jonathan Pryce (The Two Popes). Hạng mục của nữ, Renee Zellweger (Judy) có cơ hội tái lập kỳ tích sau khi lên ngôi tại Quả cầu vàng. Các đối thủ của cô có: Cynthia Erivo (Harriet), Scarlett Johansson (Marriage Story), Saoirse Ronan (Little Women), Charlize Theron (Bombshell). 

Không tranh cãi không phải Oscar

Ngay sau khi danh sách đề cử Oscar được công bố, nhiều tờ báo đã nhất loạt chỉ ra những bất ngờ, bất cập và cả bất bình của giải lần này. Một lần nữa câu chuyện về nữ quyền và màu da mới tạo nên tranh cãi nảy lửa ở Oscar năm nay. 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất hoàn toàn vắng bóng các nhà làm phim nữ. Trong đó, đáng tiếc nhất là trường hợp của Greta Gerwig, dù bộ phim Little Women của cô có 6 đề cử ở hầu hết các hạng mục chính. Trong năm qua, những nhà làm phim nữ: Marielle Heller (A Beautiful Day in the Neighborhood), Lulu Wang (The Farewell), Kasi Lemmons (Harriet), Lorene Scafaria (Hustlers) và Alma Har’el (Honey Boy) đều là những tên tuổi xứng đáng có đề cử. Cho đến nay, trong lịch sử 92 năm tổ chức Oscar chỉ có 5 nữ đạo diễn được đề cử gồm: Kathryn Bigelow, Lina Wertmüller, Jane Campion, Sofia Coppola, Greta Gerwig, trong đó Kathryn Bigelow mang về chiến thắng đầu tiên và duy nhất. 

Giám đốc điều hành của tờ Time’s Up Rebecca Goldman thẳng thắn: “Đó là lý do tại sao Time’s Up tồn tại, để đảm bảo những người phụ nữ ở lĩnh vực giải trí và các ngành công nghiệp khác nhận được cơ hội, sự công nhận mà họ xứng đáng có được. Và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được điều đó”. Melissa Silverstein, người sáng lập trang web Women and Hollywood đồng thời là Giám đốc Liên hoan phim Athena, cho biết: “Thật đáng lo ngại nhưng không ngạc nhiên khi các đạo diễn nữ vẫn không được tôn trọng và giải thưởng vẫn thuộc về đạo diễn nam. Tất cả chúng ta đều biết rằng, họ đã bị đánh bật ra và thực tế họ liên tục bị bỏ qua. Đó là lý do chúng ta tiếp tục công việc này để thay đổi”. Tuy nhiên, theo đại diện Viện Hàn lâm AMPAS, năm nay các đạo diễn nữ có tên ở nhiều hạng mục khác: phim tài liệu, phim quốc tế… và “một kỷ lục 62 người phụ nữ được đề cử, chiếm tỷ lệ gần 1/3”. 

Về câu chuyện màu da, mặc dù Cynthia Erivo nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc (Harriet) nhưng 19/20 diễn viên được xướng tên hạng mục từ chính đến phụ đều là người da trắng. Nữ diễn viên gốc Á Awkwafia (The Farewell) vừa giành Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phim hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc, trắng tay. Oscar năm nay được cho là đã bỏ sót khá nhiều tên tuổi đình đám, mà đáng lẽ họ xứng đáng được gọi tên. Jennifer Lopez với vai diễn xuất sắc trong Hustlers nhưng dường như vì không “hợp nhãn” với AMPAS nên đã không đủ may mắn để nhận được đề cử. Tương tự các ngôi sao da màu: Jamie Foxx (Just Mercy), Lupita Nyong’o (Us) hay việc Beyonce không có tên trong đề cử Ca khúc nhạc phim xuất sắc với The Lion King được cho là thiếu công bằng. Theo nhà hoạt động xã hội April Reign, người sáng tạo nên phong trào #OscarsSoWhite (Oscar của người da trắng), nhiều tài năng da màu đã bị bỏ lỡ. 

Lễ trao giải Oscar 2020 diễn ra ngày 9-2 tại Los Angeles (Mỹ). Đây là năm thứ 2, giải không có người dẫn chương trình.

Tin cùng chuyên mục