(SGGP).- Cục Quản lý giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức hội nghị góp ý kiến sửa đổi, bổ sung các thông tư, các quy định chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
Hiện nay có khoảng 1,35 triệu chủ ô tô (chiếm khoảng 90%) và 8 triệu xe gắn máy (chiếm khoảng 29%) tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Số lượng tham gia bảo hiểm ít, các quy định về mức bồi thường cũng chưa phù hợp với thực tế (như bồi thường về người trường hợp chết là 50 triệu đồng/người/vụ). Do vậy, hội nghị đã tập trung đề xuất xem xét điều chỉnh mức trách nhiệm, mức phí bảo hiểm cho phù hợp với thực tế, tức tăng lên khoảng 100 triệu đồng/vụ; đồng thời quá trình xem xét, xác định lỗi, giải quyết bồi thường phải được thực hiện công khai, minh bạch và công bằng hơn. Đẩy mạnh quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ bảo hiểm, xử lý một số doanh nghiệp bảo hiểm quyết bồi thường chậm, gây khó khăn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, các ngành cũng đề nghị sớm đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, sử dụng thống nhất trong ngành bảo hiểm, đảm bảo công tác phối hợp, quản lý, giám sát giữa các ngành, các cấp và doanh nghiệp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch và giảm thiểu tối đa việc trục lợi bảo hiểm.
H. Ni