Đề phòng chập điện ngày tết

Theo cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM, thời gian qua đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy liên quan sự cố về chập chạm điện. Thống kê sơ bộ, hơn 80% các vụ cháy xuất phát từ nguyên nhân sự cố về điện. Dịp tết là thời điểm người dân sử dụng điện nhiều, từ thắp sáng đến nấu nướng, trang trí… nên cần đề phòng cháy nổ do điện.

Cách nay chưa lâu, 1 vụ cháy xảy ra buổi tối tại hẻm 1506 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TPHCM. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã đến hiện trường triển khai dập lửa, cứu nạn, cứu hộ. Đám cháy không có thiệt hại về người, nhưng lửa đã thiêu rụi nhiều vật dụng trong nhà.

Theo kết luận điều tra, vụ cháy do hệ thống dây dẫn điện không đảm bảo an toàn và gây chạm chập. Rất nhiều vụ cháy tương tự và có nguyên nhân từ chạm chập điện được lực lượng PCCC ghi nhận trong thời gian qua. Năm 2020, TPHCM xảy ra 290 vụ cháy (giảm 52 vụ so với 2019); trong đó số vụ cháy xảy ra tại nhà ở đơn lẻ chiếm phần lớn và nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố về điện.

Theo ghi nhận, từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an TPHCM (Phòng PC07) đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra an toàn PCCC đối với một số cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong KCN-KCX, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn TP.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, cho biết đã lưu ý các doanh nghiệp cần chú trọng đến an toàn điện. Đó là việc tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy. Hàng hóa dễ cháy phải có khoảng cách an toàn tối thiểu 0,5m đối với đèn, chấn lưu, bảng điện… Tại các nhà dân, PC07 khuyến cáo kiểm tra lại hệ thống điện, vì nhiều nhà sắm thêm thiết bị sử dụng điện đón năm mới, như karaoke, máy điều hòa, tủ lạnh, bếp điện… nhưng lại không lưu ý đến đường dây có đủ trọng tải hay không. 

Tết Tân Sửu đang đến gần, cũng là dịp người dân dọn dẹp nhà cửa. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện trong nhà, đề phòng sự cố về điện gây cháy nổ là rất cần thiết.

Tin cùng chuyên mục