Ngày 30-3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Công nương Hà Lan Máxima, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Ngoại thương Hà Lan Henk Bleker, cùng phái bộ kinh tế Hà Lan đã đến thăm Công ty FrieslandCampina VN tại tỉnh Bình Dương.
Tại đây, Công nương đã tham quan trang trại huấn luyện thuộc chương trình phát triển ngành sữa của công ty, tìm hiểu quá trình hoạt động và thành tựu của chương trình từ năm 1995 đến nay. Trong gần 15 năm qua, công ty đã đầu tư khoảng 1 triệu USD/năm cho các hoạt động huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế của việc nuôi bò sữa, hướng đến việc phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Trong đó, mô hình tái sử dụng phế phẩm chăn nuôi làm hầm biogas để sản xuất ra năng lượng dùng trong chăn nuôi là một điển hình cho việc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Tiếp đó, Công nương đã có buổi giao lưu với học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, tỉnh Bình Phước (ảnh). Đây là ngôi trường đầu tiên mà Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm (do nhãn hàng Cô gái Hà Lan khởi xướng từ năm 2002) xây tặng và trao học bổng giúp cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em ở các vùng sâu vùng xa khắp nước. Bằng sự quan tâm của một người mẹ có con cùng trang lứa, công nương đã ân cần thăm hỏi và dành nhiều tình cảm cho các em có tinh thần vượt khó, học tốt. Cùng tham dự buổi làm việc này, bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban VH- GD- TN- TN- NĐ của Quốc hội, đánh giá: “Những chương trình cộng đồng như Đèn Đom Đóm rất thiết thực, rất đáng quý và là điển hình cần được nhân rộng, để cùng Nhà nước cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em Việt Nam”.
Cùng ngày, trong buổi tiệc chiêu đãi của Lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Ngoại thương Hà Lan Henk Bleker đã đánh giá cao mô hình chăn nuôi bền vững cũng như những sáng kiến, đóng góp của Công ty FrieslandCampina VN trong Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm. Ông nhấn mạnh: Đóng góp này thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, và là tấm gương điển hình để các doanh nghiệp Hà Lan làm tốt hơn cho cộng đồng Việt Nam. Nhãn hàng Cô gái Hà Lan (FrieslandCampina VN) được xem như một điển hình của việc cùng tạo lập giá trị chung cho cộng đồng. Đây là một vinh dự to lớn, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao của Hoàng gia và Chính phủ Hà Lan đối với những đóng góp tích cực của nhãn hàng Cô gái Hà Lan vào việc cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Hải Quốc