
Họ từng tỏa sáng với những vai diễn và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Nay ở vào độ tuổi ngũ tuần, lục tuần, với độ chín của nghề, với niềm đam mê hóa thân vẫn tràn đầy, nhưng người thì chấp nhận đóng vai phụ để được tiếp tục sống với nghề, người thì lui về ở ẩn để giữ mãi trong mình hào quang của năm tháng xa xưa. Điện ảnh Việt Nam phải chăng không có những đề tài dành riêng cho họ?
- Từ những hào quang cũ...
Thỉnh thoảng trên sóng truyền hình phát lại bộ phim “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”…, khán giả lại bắt gặp hình ảnh của một Trà Giang đẹp mặn mà với lối diễn sâu sắc, đi vào lòng người.
Một gương mặt nữa từng khiến một thế hệ khán giả Việt Nam ngơ ngẩn nhớ đó là vẻ đẹp thuần khiết của cô Nết – một Như Quỳnh ở tuổi mười tám, đôi mươi trong “Đến hẹn lại lên”. Nhớ đến chị là nhớ đến những bộ phim như “Mối tình đầu”, “Ngày lễ thánh”, “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Bài ca ra trận”…
Còn NSND Thế Anh, trung úy Phương của một thời, lại khiến khán giả không thể quên với các vai diễn trong “Nổi gió”, “Em bé Hà Nội”, “Mối tình đầu”, “Ngày lễ thánh”, “Đường về quê mẹ”, “Tự thú trước bình minh”, “Đêm hội Long Trì”... NSƯT Lê Cung Bắc cũng có hơn 100 vai diễn trong 70 phim điện ảnh và 80 phim truyền hình.
Khán giả cũng nhớ Nguyễn Thành Luân trong bộ phim “Ván bài lật ngửa” do Nguyễn Chánh Tín thủ vai.
Với NSƯT Kim Xuân, người rất thành công bên lĩnh vực sân khấu, đã tình cờ gắn kết với điện ảnh từ những vai diễn trong “Xác chết trên cao nguyên”, “Mênh mông tình buồn”, “Người đẹp Tây Đô” thì chỉ bằng một vài bộ phim, chị đã kịp khẳng định mình không đến với nghệ thuật thứ bảy như một cuộc chơi mà là bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc.
Và còn rất nhiều những gương mặt một thời vàng son của điện ảnh Việt Nam, người giờ vẫn miệt mài lao động nghệ thuật, người thì đã vắng bóng…

NSƯT Như Quỳnh (phải) trong “Chuyện của Pao”.
- Đến những ông bố, bà mẹ trên phim...
Mới đó mà đã hơn 20 năm, cô Nết ngày nào đã ở tuổi ngũ tuần. Bộ phim Việt gần đây mà Như Quỳnh tham gia là vai mẹ già trong “Chuyện của Pao”. Một nhân vật đã làm xao động biết bao khán giả khi chạm tới ngõ ngách thầm kín trong tâm hồn của mỗi phụ nữ.
Không chỉ có thế, khán giả còn bắt gặp hình ảnh người mẹ của chị trong một loạt các bộ phim điện ảnh và truyền hình khác. Có vai lớn, có vai nhỏ… những vai diễn đủ để khán giả chặc lưỡi: giá chị có nhiều đất diễn hơn.
Một diễn viên nữa cũng rất quen thuộc trong vai các bà mẹ trên phim là NSƯT Kim Xuân. Chị liên tiếp hóa thân trong một loạt vai: người phụ nữ làm nghề hốt rác nuôi con, bà mẹ chồng độc đoán, người phụ nữ độc thân chắt chiu hạnh phúc cho người khác...

NSƯT Kim Xuân (phải) trong phim “Huyền thoại bất tử”.
Thời buổi phim truyền hình phát triển, NSND Thế Anh cũng được mời tham gia trong một loạt phim truyền hình như: Giao thời, Xin lỗi tình yêu, Dốc tình, Tôi là ngôi sao... Sự “trở lại” của một ngôi sao tuổi 70 vẫn thu hút được sự quan tâm nhiều của khán giả.
Khi được hỏi về những diễn viên tham gia vai diễn người trung niên trong phim, một phó đạo diễn đã đưa ra danh sách hàng chục người, trong đó không chỉ những tên tuổi kể trên mà còn các nghệ sĩ: Minh Đức, Lân Bích, Lê Bình, Nguyễn Hậu, Diệu Đức, Minh Hạnh, Minh Hoàng, Việt Anh, Tấn Thi, Hữu Châu, Diễm My…
- Điện ảnh, truyền hình đang để hổng...
Dù có nhiều vai diễn như vậy nhưng các nghệ sĩ vẫn không khỏi ngậm ngùi. Như Quỳnh tâm sự: “Điện ảnh của mình chưa quan tâm đến những nhân vật phụ nữ ở lứa tuổi trung niên. Thực sự mà nói, phải ở vào tuổi đó đời sống nội tâm của người phụ nữ mới có nhiều màu sắc. Tôi nghĩ viết và làm phim về những người phụ nữ ở lứa tuổi này sẽ rất thú vị. Tiếc là ở mảng này, điện ảnh VN vẫn chưa khai thác được”.
NSND Thế Anh cho biết, anh vẫn liên tục nhận được lời mời tham gia các phim truyền hình, đóng nhiều quá đến nỗi phát… chán. Có đạo diễn nào kêu là anh biết, thể nào cũng giao cho mình vai ông bố “lăng nhăng”, có một thằng con “mất dạy” gì đó, chưa xem đã biết quá rõ diễn biến thế nào rồi... Khán giả vẫn cảm nhận trong NSND Thế Anh ngọn lửa nghề, lửa lòng vẫn chất ngất.
Phải thừa nhận rằng, không phải điện ảnh, truyền hình Việt Nam không có những vai diễn, nhân vật hay dành cho các diễn viên gạo cội. NSƯT Đào Bá Sơn từng vẫy vùng trong “Lưới trời”, NSƯT Như Quỳnh từng sống hết mình với nhân vật mẹ già trong “Chuyện của Pao”, diễn viên Nguyễn Hậu là sự phát hiện của đạo diễn Nhuệ Giang suốt trong Nam ngoài Bắc cho vai diễn của anh trong “Thung lũng hoang vắng”… Tuy nhiên, những vai diễn như vậy rất ít. Hầu như chưa có bộ phim nào khai thác riêng về tâm lý của những người trung niên với những xung đột, những ngõ khuất trong tâm hồn.
Và còn một loạt tên tuổi như NSND Trà Giang chọn cuộc sống “ở ẩn”; NSƯT Đào Bá Sơn chuyển hướng đam mê của mình sang dòng phim tài liệu; NSƯT Lê Cung Bắc, Chánh Tín chuyển qua làm quản lý và đạo diễn.
Với sự xâm nhập của điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc, khán giả Việt Nam đã được chứng kiến nhiều bộ phim hấp dẫn nói về tình mẫu tử, tình vợ chồng, quan hệ gia đình… mà những diễn viên ở lứa tuổi trung niên đảm nhận vai chính. Thậm chí, có những diễn viên không hề xinh đẹp nhưng họ cũng đã tạo nên những vai diễn lay động tình cảm của khán giả.
Điện ảnh Việt Nam bao giờ mới có những kịch bản tâm lý như thế để một lần nữa các diễn viên U50, U60 được tiếp tục tỏa sáng và khán giả được tiếp tục vui buồn với thần tượng của mình
HÀ GIANG – BẢO THƯ