Ca sĩ Phạm Hồng Phước

Diễn viên tay ngang đeo đuổi màn ảnh Việt

Gây ấn tượng tại chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất với ca khúc Đã có anh Hai, Phạm Hồng Phước là cái tên đáng chú ý với những người yêu nhạc Việt thời gian qua.
 Mới đây, anh đoạt giải “Nam chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế ASEAN 2017 cho vai diễn đầu tiên trong bộ phim điện ảnh Đảo của dân ngụ cư đã gây bất ngờ cho người hâm mộ lẫn cho chính bản thân Phước.
PHÓNG VIÊN: Nguyên cớ nào dẫn Phước đến với điện ảnh?
Ca sĩ PHẠM HỒNG PHƯỚC: Khi nhận được lời mời đến thử vai, tôi đã rất bất ngờ. Thú thật tôi không hiểu đạo diễn và ê kíp đoàn phim thấy tôi có điểm gì phù hợp vì từ khi bước chân vào nghệ thuật, tôi chỉ ca hát, sáng tác nhạc, chưa làm công việc gì dính đến phim ảnh. Tôi lên thử vai diễn trong một tâm trạng tò mò, hồi hộp. Rồi tôi được biết, vai nam chính này đã được hãng phim, ê kíp đoàn phim thử qua rất nhiều người, nhưng vẫn chưa tìm được diễn viên phù hợp. Hai ngày sau, tôi được hãng phim phản hồi rằng tôi đã được đạo diễn Hồng Ánh chọn. 
Theo chị Hồng Ánh, ngoài việc hợp vai, tôi bắt buộc phải học thêm một số kỹ năng khác để thật sự hóa thân vào vai diễn. Tôi học bơi lặn - vì nhân vật là người miền biển, học nấu ăn - vì nhân vật là một đầu bếp chuyên nghiệp rồi tập gym và ép ký cho gầy bớt. Kết quả là tôi xuống được 8kg và hốc hác đúng yêu cầu! 
Diễn viên tay ngang đeo đuổi màn ảnh Việt ảnh 1 Phạm Hồng Phước nhận giải Nam diễn viên chính xuất ắc nhất tại Liên hoan phim  quốc tế ASEAN 2017
Đóng phim là hoạt động vất vả, lúc đó Phước có khi nào định bỏ cuộc? 
Đó quả là những tháng ngày rất áp lực, mệt mỏi vì cường độ tập luyện, ăn uống thì nhạt nhẽo (để giảm cân), nhưng tôi không muốn và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ cuộc. Đến khi ra hiện trường rồi, cường độ làm việc còn khắc nghiệt hơn, vì đoàn phim quay ở miền Trung, lại đúng vào những ngày nắng nóng kinh người. Đến một nơi xa lạ, làm việc chung với một tập thể toàn người lạ, công việc cũng mới lạ, tôi sợ không biết mình diễn được không nhưng vẫn nỗ lực hết sức. Lúc đó tôi nghĩ nếu mình thất bại, nghĩa là sẽ phí hết công sức của cả tập thể. Tôi lo lắng và chia sẻ tâm trạng này với chị Hồng Ánh. Chị là người động viên tôi rất nhiều. Có được thành công của vai diễn đầu đời này là công lao rất lớn của chị Hồng Ánh và chị Ngọc Hiệp. Bằng kinh nghiệm diễn xuất của mình, cả hai chị giúp tôi rất nhiều trong diễn xuất. 
Lần đầu đóng phim, Phước thấy khó khăn nhất với mình là gì?
Có hai cảnh trong phim là khó khăn nhất với tôi. Đó là diễn cảnh nóng và cảnh khóc. Làm sao phải vừa nhớ thoại, vừa theo được cảm xúc của nhân vật và đúng lúc cần khóc là khóc ngay thì quả là quá khó với tôi. Tôi cầu cứu chị Hồng Ánh, hỏi kỹ thuật nào có thể giúp tôi diễn tả được từng ấy cảm xúc trong một cảnh quay và mọi người đã giúp tôi làm tròn được cảnh ấy trong… một ngày. Tuy nhiên, sau khi quay xong, chị Hồng Ánh có gặp riêng tôi và nói chị chưa thấy hài lòng, chưa thấy “đã” với cảnh này nên cho tôi được cơ hội thêm một ngày khác để quay lại. 
Cảnh khó thứ hai là diễn cảnh “nóng”. Cảnh này đều được quay trong một căn nhà chật hẹp và đòi hỏi tôi phải diễn thật. Diễn viên nữ còn có người đóng thế, nhưng diễn viên nam thì không. Lúc đầu, tôi cũng còn nhiều e ngại, vì diễn cảnh mùi mẫn với một người con gái xa lạ, lại diễn giữa đông người. Đèn đuốc sáng trưng, thời tiết bên ngoài thì nắng nóng, thời tiết trong nhà thì ngột ngạt rất khó chịu mà cảnh thì phải quay đi quay lại, hết toàn cảnh, trung cảnh, lại cận cảnh. Lúc đầu tôi nghĩ chắc sẽ khó đây, nhưng khi vào diễn, thấy sự động viên, quan tâm của mọi người cùng sự chuyên nghiệp của các diễn viên khác, tôi thấy không mấy khó khăn như mình nghĩ và cứ thế tự nhiên mà diễn thôi.
Phước có hy vọng mình sẽ đoạt giải về diễn xuất với vai diễn này?
Trước khi đến với LHP quốc tế ASEAN 2017, tôi nghĩ mình đã có may mắn được làm việc với những người rất chuyên nghiệp. Ban đầu tôi không nghĩ là mình sẽ có thể theo đuổi sự nghiệp diễn xuất lâu dài nhưng khi nhận được giải “Nam chính xuất sắc nhất”, nhận những lời khen tặng của ê kíp đoàn phim, của bạn bè, tôi thấy tự tin hơn và mạnh dạn theo đuổi sự nghiệp phim ảnh. 
Sau vai diễn đó Phước có nhận được dự án nào mới không?
Tôi mới được đạo diễn Phan Đăng Di mời thử vai cho vai diễn trong phim Con cu li không biết khóc do anh là nhà sản xuất (đây là một trong 2 dự án điện ảnh của Việt Nam, trong tổng số 15 dự án phim trên toàn thế giới, được chọn tham gia vào chương trình L’ATELIR của LHP Canes 2017 - PV). Tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim này. Tuy nhiên, giải thưởng vừa qua là sự khích lệ rất lớn với tôi, giúp tôi tự tin để theo đuổi con đường phim ảnh, bên cạnh con đường âm nhạc.
Tiếp tục theo đuổi âm nhạc vậy Phước sẽ đầu tư cho nó ra sao?
Sau chương trình Sing My Song, tôi muốn có một sản phẩm riêng của mình gửi đến công chúng nhưng chưa tìm được ca khúc nào ưng ý. Mới đây, tôi có một sáng tác cảm thấy rất hài lòng và dự định sẽ thực hiện một MV để ra mắt khán giả yêu nhạc vào tháng 6 tới đây. Tôi nghĩ, người làm nghệ thuật ngoài tài năng, vẫn rất cần có sự may mắn, tôi nghĩ mình đã có được may mắn ấy khi theo đuổi con đường nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục