“Năm 2008 – năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”: Xây dựng một thành phố không thuốc lá

Năm 2008 là năm TPHCM vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Trong các ý kiến của lãnh đạo và nhân dân thành phố đưa ra trên các phương tiện truyền thông có đề cập rất nhiều đến những vấn đề phải chấn chỉnh, giải quyết triệt để như nâng cao ý thức người dân, không xả rác, phóng uế ra đường, chấp hành luật giao thông… nhằm thực hiện thành công nếp sống văn minh đô thị.

Thế nhưng, tôi nghĩ còn một điều cũng rất cần được bàn là xây dựng cho được một thành phố không có thuốc lá. Bởi lẽ hiện nay ngoài việc thành phố đầy rác… thì nạn hút thuốc lá cũng gây không ít phản cảm và làm xấu đi bộ mặt văn hóa của thành phố.

Bây giờ có thể thấy ở rất nhiều quán nhậu, con hẻm, cơ quan đều có cảnh khói thuốc lá bay mù mịt. Khách nước ngoài đến thành phố họ sẽ nghĩ sao khi thấy người dân nơi đây thoải mái cầm điếu thuốc lá trên tay, nhả khói vô tư mọi lúc mọi nơi!

Chính vì vậy, nên ngoài việc giải quyết các vấn đề như rác, phóng uế,… TPHCM cũng cần có biện pháp hạn chế tiến tới ban hành quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, như thế vừa giữ được nét văn minh cho thành phố mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho chính những người hút thuốc lá, kể cả những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc. 

NGÔN LUẬN (ngonluan2007@...)
 


Văn hóa đi đường

Chưa bao giờ văn hóa đi đường lại xuống cấp như hiện nay. Điều đó thể hiện qua những câu chuyện sau mà tôi đã gặp.

Hôm ấy, ngay ngã sáu Dân Chủ (Q10), một người đàn ông chừng 55 tuổi đi xe Future có va chạm xe với một đôi thanh niên nọ. Người đàn ông có ý dừng lại xin lỗi thì anh thanh niên nọ chẳng cần phân biệt đúng sai, chửi rủa, định đánh. Người đàn ông đành rồ ga bỏ chạy. Anh thanh niên vẫn chửi vọng theo với những lời lẽ khó nghe của một người kém văn hóa.

Lần thứ hai, đang đi trên đường Nguyễn Kiệm (Q. Phú Nhuận), hai thanh niên kèn cựa nhau để vượt lên đã va xe vào nhau. Chẳng nói chẳng rằng, cả hai dựng xe xuống xáp vào nhau vừa đánh vừa chửi. Ai thấy cũng lắc đầu ngao ngán với cách hành xử không đẹp. Chỉ từ một chuyện nhỏ, con đường vốn đã đông càng thêm kẹt xe bởi đám đông người đi đường hiếu kỳ.

Lần thứ ba, trên đường Nơ Trang Long (Q. Bình Thạnh), một anh thanh niên chạy lấn tuyến ngược chiều khi đường đang kẹt xe bị một bác đi đường phê bình đã đòi đánh bác ấy. Rất may, có một anh tốt bụng đã can ngăn.

Đó chỉ là ba trong vô vàn tình huống mà tôi chắc rằng các bạn cũng đã gặp. Đành rằng ai cũng có việc bận, cũng muốn đi trước nhưng tại sao những va chạm lại phải giải quyết bằng bạo lực? Một câu xin lỗi, hay một lời cảm ơn khó nói thế sao?

Thực ra, không phải ngẫu nhiên mà văn hóa đi đường xuống cấp, một phần do hệ thống đường sá của chúng ta quá chật chội, liên tục kẹt xe hàng giờ. Trong khi đó, nhiều người có công việc lại muốn đi cho nhanh. Chuyện va quệt nhau từ đó xảy ra và họ không giữ được bình tĩnh.

Chỉ mong sao nếu có va quệt xảy ra trên đường hãy giải quyết một cách lịch sự, không nên gây sự đánh nhau, vừa tốn công sức vừa bị người khác coi thường là người kém văn hóa!  

HÀ TIÊN

Tham gia Diễn đàn văn hóa xin gửi về Báo SGGP, 438 Nguyễn Thị Minh Khai Q3 - hay email: ngulongsggp@yahoo.com.vn

Tin cùng chuyên mục