“Năm 2008 – năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”

Đừng xem nhẹ hành vi hút thuốc lá nơi công cộng!

Đừng xem nhẹ hành vi hút thuốc lá nơi công cộng!

Trong các yêu cầu về thực hiện nếp sống văn minh đô thị năm 2008, chưa thấy nói đến việc hút thuốc lá nơi công cộng. Thực ra, hành vi hút thuốc (nói chung) là một thói quen không những gây tổn hại cho sức khỏe bản thân, mà còn cho cả mọi người xung quanh. Hút thuốc lá ở nơi không có người thì chỉ đáng xem là “mình hút mình chịu”! Còn hút thuốc mà nhả khói cho người khác hít là buộc người ta phải hút thuốc như mình (hút thuốc thụ động), là hành động thiếu văn minh thậm chí có nơi bị coi là vi phạm pháp luật (bị phạt tiền hoặc bị buộc lao động công ích…).

Đừng xem nhẹ hành vi hút thuốc lá nơi công cộng! ảnh 1

Minh họa: P.S

Hút thuốc nơi công cộng (ngoài đường, công viên, nhà hát, xe buýt…) không chỉ thải khói độc vào không khí mà còn có thể gây cháy quần áo, bay tàn thuốc vào người khác, gây cháy nổ…, làm ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp về sức khỏe, an toàn đến nhiều người khác.

Đã xảy ra trường hợp một người đi đường hút thuốc làm bay tàn (vô ý) vào mắt người đi sau làm người này không điều khiển được xe mà đâm vào người khác, gây tai nạn. Cũng không ít trường hợp người hút vứt tàn thuốc vào nơi dễ cháy gây ra những vụ hỏa hoạn đáng tiếc, trong đó có cả một số vụ cháy rừng nghiêm trọng. Phổ biến hơn cả là người hút thuốc xong thường vứt tàn xuống đường, là một hành vi xả rác đáng trách.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền hạn chế hút thuốc lá nói chung và nơi công cộng nói riêng nhưng trong thực tế vẫn chưa giảm đáng kể, do ý thức bảo vệ cộng đồng của người hút thuốc chưa cao. Do đó, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bên cạnh tuyên truyền về hạn chế xả rác, tiểu tiện, xả rác bừa bãi thì cũng rất cần vận động mạnh mẽ để hạn chế hành vi hút thuốc nơi công cộng.

Cần có hình thức xử lý hành chính phù hợp với người hút thuốc chốn đông người, như buộc lao động công ích, phạt tiền… Ở một số khu vực nên phân biệt chỗ hút thuốc và không hút thuốc để không ảnh hưởng đến những người không hút thuốc. Nhà hàng, khách sạn… nên định ra rõ khu vực được và không được hút thuốc. Kể cả xe buýt cũng cần quy định cấm hút thuốc trên xe…

Hút thuốc là quyền cá nhân nhưng nhất thiết không được làm ảnh hưởng đến môi trường sống người khác. Một thành phố văn minh lịch sự là thành phố không có thuốc lá nơi công cộng vậy.

TRỊNH MINH GIANG (quận Thủ Đức)

Những chiếc cầu  vượt

Số cầu vượt hiện tại trong toàn thành phố, lớn nhỏ cũng xấp xỉ  gần hai mươi cái, trị giá mỗi cái cũng nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên cầu vượt chưa phát huy hết tác dụng, hiệu quả chưa cao, đơn cử một vài chiếc như: cầu vượt đường Điện Biên Phủ, khu chợ Văn Thánh; cầu vượt đường Cống Quỳnh, Bệnh viện Từ Dũ; cầu vượt đường Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; cầu vượt đường Nơ Trang Long, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định…

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu (đường Nơ Trang Long, Bình Thạnh), thấy rất rõ trước cổng khu vực này lượng xe người đi lại đông như mắc cửi, người trong thành phố, người các tỉnh đến khám chữa bệnh, muốn sang được bên kia đường  khá vất vả. Có lúc nhìn thấy từ 2 - 3 người dắt tay nhau dàn hàng ngang cứ tràn xuống để băng qua đường, không đi vào vạch sơn trắng quy định, tai nạn đã xảy ra. Được hỏi vì sao có cầu vượt không đi, có người nói chưa quen, chưa đi bao giờ, thậm chí có người nói ở dưới đường đi cho tiện, cho lẹ.

Tuy nhiên phải nhìn nhận sự thật là chúng ta chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động giám sát, kiểm tra nhắc nhở, nên chưa tạo một thói quen của người đi bộ mỗi khi đi qua đường tại những nơi này. Theo quan sát của người đi  qua các cây cầu vượt trên thấy:

Tại lối lên xuống cầu, kể cả trên cầu rất mất vệ sinh, thậm chí có cả kim tiêm, ống chích  vứt xuống cầu; bên dưới cầu thì hàng rong, xe ôm tu tập  bến cóc rất lộn xộn, gây cản trở giao thông. Ngay bên cạnh đó có các khẩu hiệu “Cấm đổ rác”, “Cấm tiểu tiện phóng uế” nhưng xem ra vẫn bị vô hiệu hóa.

Chúng tôi còn đề nghị ngoài việc phạt bằng tiền, người vi phạm phải làm vệ sinh hiện trường và thông báo về  địa phương. Chỉ có làm mạnh như vậy mới trả lại môi trường thoáng mát sạch đẹp, tạo sự chuyển biến đáng kể trong “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. 

    
ĐỖ THÔNG

Tham gia Diễn đàn văn hóa xin gửi về Báo SGGP, 438 Nguyễn Thị Minh Khai Q3 - hay email: ngulongsggp@yahoo.com.vn

Tin cùng chuyên mục