“Năm 2008 – năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”

Văn hóa... nhường

Chủ trương “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị” được triển khai hơn 3 tháng qua nhưng thực tế chưa thấy sự khởi sắc nào đáng kể trong các hoạt động văn hóa đô thị.

Ở nhiều nơi, dễ thấy hình ảnh chen lấn để rút tiền ở các máy ATM, nộp tiền khám chữa bệnh, mua vé xe đò mỗi dịp lễ, tết hay lưu thông trên đường. Nếu ai cũng tự giác nhường nhau thì không có cảnh chen lấn lộn xộn, kẻ gian khó trà trộn để móc túi, giật đồ. Trong lần sang Nhật du lịch, trên đường giao thông tôi không hề nghe thấy tiếng còi xe.

Tại các nút giao thông, trong lúc chờ đèn xanh, các xe cứ nhích bánh theo xe trước chứ không hề thúc hối bằng cách bóp còi inh ỏi, nếu gặp người đi bộ băng ngang thì xe dừng lại chờ người đi bộ qua hết xe mới quẹo (đôi khi họ phải chờ đến lần đèn thứ hai) mà không hề tỏ vẻ bực bội vì bị “chận đầu” như thế. Khi đón xe buýt thì mọi người cũng xếp hàng thứ tự chờ xe đến và lần lượt lên xe, riêng người khuyết tật được mọi người nhường cho lên trước.

Trên xe hàng ghế dành riêng cho người khuyết tật không ai ngồi dù xe không còn chỗ trống. Tại các khu vui chơi giải trí mọi người cũng xếp hàng thứ tự khi mua vé, hoặc món ăn chứ không bu quanh và giành nhau mua trước. Ngay cả trẻ em cũng lịch sự xếp hàng sau lưng người lớn chứ không ỷ lại trẻ con mà chen ngang đứng trước.

Qua những hình ảnh thấy được từ nước ngoài tôi cảm thấy buồn lòng và lo ngại về ý thức kém của một số người dân đã không coi trọng nếp sống văn minh đô thị, không coi trọng chính bản thân mình. Song song với những biện pháp mạnh và hợp lý để thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chúng ta cần tuyên truyền thường xuyên làm chuyển biến cơ bản và nâng cao ý thức trách nhiệm công dân đối với cộng đồng xã hội, tạo nên niềm tự hào về một đô thị văn minh.

Đàm Vũ Tri

Tin cùng chuyên mục