Vụ “Giải thưởng Sao Khuê 2010: Xalo.vn có xứng được vinh danh?” - Ban tổ chức chủ quan?

Báo SGGP ngày 17-4 có đăng bài “

Báo SGGP ngày 17-4 có đăng bài “Giải thưởng Sao Khuê 2010: Xalo.vn có xứng được vinh danh?” phản ánh các dịch vụ trong năm 2008 của trang này (video, blog, rao vặt…) chứa các nội dung thô tục, đi ngược lại thuần phong mỹ tục Việt Nam, kể cả xuyên tạc lịch sử, từng bị Thanh tra Bộ TT-TT xử phạt vào năm 2008 nên việc Xalo.vn được trao giải thưởng Sao Khuê vào ngày 21-4 tới đây có hợp lý? Được biết theo tìm hiểu của phóng viên một tờ báo trung ương, quy trình trao giải thực sự “kỳ cục”.

Ông Phạm Tiến Công, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA cho rằng không hề biết về những sai phạm của Xalo.vn và hội đồng chấm giải chỉ dựa trên những thông tin từ hồ sơ của doanh nghiệp Tinh Vân gửi lên để đánh giá. Sau đó, ban tổ chức có lập đoàn đến nơi kiểm tra theo hồ sơ… (?!). Còn những sai phạm có hệ thống của Xalo.vn thì không hề nghe nói (?).

Khi phóng viên muốn tìm hiểu sâu hơn, ông Công đã đề nghị liên lạc với bà Nguyễn Thị Thu Giang, vốn có rất nhiều chức danh, như Phó Chủ tịch CLB Game và nội dung số hay Giám đốc Ban xúc tiến thương mại và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thuộc VINASA và trong tổ chức giải Sao Khuê lần này, bà là “nữ tướng”, đảm trách nhiều công việc quan trọng giữa VINASA với doanh nghiệp. Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thu Giang tỏ ra bất ngờ (?) và không hề biết về các sai phạm của Tinh Vân trước đây.

Trong khi đó, cộng đồng mạng và bạn đọc thì khác. Ngay khi Xalo.vn có “vấn đề”, nhiều cơ quan báo chí và cộng đồng mạng đã ngay lập tức có phản ánh mạnh mẽ, thậm chí việc Xalo.vn tiếp tục lặp lại sai phạm đang chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng vậy mà ban tổ chức một giải thưởng uy tín lại “lờ đi”. Diễn biến vụ việc này càng khiến bạn đọc liên tưởng đến vụ “Vedan thứ hai”, khi Vedan được trao giải “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009”.

Trong chiều qua, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Phạm Tiến Công để có câu trả lời cũng như hỏi rõ trách nhiệm của ban tổ chức giải Sao Khuê lần này nhưng “thuê bao này hiện không liên lạc được”, dù trước đó chiều 16-4, ông Công đã nói: “Chúng tôi sẽ xem xét ngay, tùy tình hình để có hướng giải quyết kịp thời”.

Bá Tân

Tin cùng chuyên mục