Điều chỉnh giải pháp tái cơ cấu Vinashin

Liên quan đến công tác tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa có cuộc trao đổi với báo chí về những nỗ lực thu gọn đầu mối, tái cơ cấu tài chính, duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động đang được triển khai tại tập đoàn này. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết:

Liên quan đến công tác tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa có cuộc trao đổi với báo chí về những nỗ lực thu gọn đầu mối, tái cơ cấu tài chính, duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động đang được triển khai tại tập đoàn này. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết:

Nhìn lại hơn 2 năm qua, việc tái cơ cấu Vinashin còn chậm so với dự kiến, đặc biệt là phát triển sản xuất và tái cơ cấu tài chính.

- Phóng viên: Vậy các giải pháp thực hiện tái cơ cấu Vinashin đã được điều chỉnh như thế nào, thưa Thứ trưởng?

>> Ông NGUYỄN VĂN CÔNG: Sau khi thực hiện giai đoạn 1, một số giải pháp tái cơ cấu đã được điều chỉnh. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, các bộ ngành liên quan đang thực hiện tái cơ cấu Vinashin theo 3 trọng tâm về mô hình tổ chức, phương án sản phẩm và cơ cấu tài chính. Về mô hình tổ chức, công ty mẹ - tổng công ty được hình thành trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, là công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Giữ lại và tái cơ cấu toàn diện 8 công ty đóng và sửa chữa tàu thủy Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn. Các công ty trên đang nắm giữ khoảng 70% năng lực đóng và sửa chữa tàu thủy của cả nước. Khi thị trường đóng tàu hồi phục, thị trường tài chính ổn định hoặc có điều kiện thuận lợi, sẽ tiến hành cổ phần hóa; bước đầu Nhà nước giữ cổ phần chi phối và sau đó giảm dần, không nắm giữ cổ phần chi phối. Nguồn tiền thu được từ cổ phần hóa dành để trả các khoản nợ của Vinashin khi đến hạn. Đối với 236 doanh nghiệp không giữ lại, sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá, quản lý, kiểm soát chặt chẽ tài sản để tái cơ cấu một cách thận trọng, hiệu quả, giảm thiểu tối đa thất thoát. Phấn đấu đến năm 2015 cơ bản thực hiện tái cơ cấu xong theo phương án: các doanh nghiệp còn vốn chủ sở hữu thì thực hiện cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng để thu hồi vốn đã đầu tư; các doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu thì thực hiện bán, giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật. Về phương án sản phẩm, 8 doanh nghiệp được giữ lại sẽ tập trung vào đóng, sửa chữa tàu thủy, định hướng sản phẩm chủ lực như các dòng sản phẩm tàu kéo, tàu cứu nạn, xuồng cao tốc, tàu khách, tàu du lịch; tàu kiểm ngư, tàu cá, tàu hàng ...

Về tái cơ cấu tài chính, khoản trái phiếu quốc tế Chính phủ vay giúp cho Vinashin thì tái cơ cấu theo hình thức mua lại nợ, phát hành trái phiếu để đảo nợ và các hình thức phù hợp khác. Các khoản nhận nợ bắt buộc do chủ tàu nước ngoài hủy hợp đồng và Vinashin vay nước ngoài khác thì thực hiện mua lại nợ với mức tối đa bằng 30% giá trị khoản nợ. Đối với các khoản nợ còn lại của các tổ chức tín dụng trong nước, sẽ đàm phán để mua lại nợ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoán đổi nợ nhằm giảm nghĩa vụ nợ, giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ.

- Thứ trưởng đánh giá triển vọng của Vinashin sau khi tiếp tục tái cơ cấu như thế nào?

Mặc dù kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi khả quan, kinh tế trong nước cũng còn khó khăn, tuy nhiên, theo tôi, nếu kiên định thực hiện Kết luận 65-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục tái cơ cấu Tập đoàn theo nguyên tắc nêu trên thì chúng ta sẽ duy trì được năng lực đóng tàu; đảm bảo đáp ứng nhu cầu đóng tàu trong nước, sửa chữa các tàu trong và ngoài nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, tiếp tục phát triển ngành đóng tàu…

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục