Doanh nghiệp lo ngại vấn nạn hàng giả

(SGGP).- Tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp thương hiệu quốc gia - Nâng cao năng lực cạnh tranh”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức ngày 17-4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại vấn nạn hàng nhái, hàng giả thương hiệu đang ngày càng gia tăng. Có cả trường hợp doanh nghiệp trong nước giả mạo sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu uy tín.

Chẳng hạn trường hợp của Công ty cổ phần Sáng Ban Mai tỉnh Bình Dương, các sản phẩm máy phát điện của công ty này từng bị doanh nghiệp trong nước làm giả bằng cách nhập linh kiện, hàng Trung Quốc kém chất lượng về để lắp ráp thành phẩm; sau đó, xuất bán giá cao cho các đối tác quen thuộc của Công ty cổ phần Sáng Ban Mai tại một số quốc gia trên thế giới; gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, uy tín của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã phải nhờ tới Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia chứng minh cho các đối tác Malaysia về sản phẩm họ mua bị giả mạo thương hiệu.

Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ khó khăn khác, đó là việc bị loại khỏi các cuộc đấu thầu trong nước, do tỷ lệ nội địa hóa cao (khoảng 20% - 30%)!? Có một nghịch lý, doanh nghiệp xuất hàng đi nước ngoài được bạn bè quốc tế đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm…, nhưng khi về kinh doanh trong nước lại bị khách hàng nghi ngờ do mác “Made in Viet Nam”. Các doanh nghiệp đề nghị cần tăng cường những giải pháp bảo vệ hàng Việt chất lượng cao như đẩy mạnh các hoạt động ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng nhái; tăng cường khâu xúc tiến quảng bá cho hàng Việt và có những hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính đầu tư xây dựng thương hiệu.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Liên minh Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS) vừa ký hợp tác chiến lược để tổ chức những chương trình huấn luyện, đào tạo, hỗ trợ bán hàng và truyền thông, nhằm nâng cao năng lực kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.