Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nợ thuế hơn 1.000 tỷ đồng

SGGP
Theo Tổng cục Hải quan, số nợ thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, do lực lượng kiểm tra sau thông quan xác định là hơn 1.000 tỷ đồng. 
Số thuế này phát sinh trước năm 2017 vì trong năm 2017 không phát sinh trường hợp truy thu thuế mặt hàng ô tô nhập khẩu. Số tiền nợ thuế này đang được ngành hải quan xử lý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) số nợ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu đều thuộc những trường hợp phải đưa ra tòa án để giải quyết, vì thuế này không phải do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không nộp mà do ấn định thuế từ khâu kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan. Hiện các đơn vị nhập khẩu ô tô như Công ty Tân Thành Đô nợ 669 tỷ đồng tiền thuế ấn định (đã nộp 55 tỷ đồng), Công ty Phương Minh nợ 57 tỷ đồng và đang khiếu nại, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải cũng nợ và đang khiếu nại tại tòa án…

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và các thông tư của Bộ Công thương hướng dẫn về C/O. Việc này nhằm hạn chế tình trạng chênh lệch lớn giữa giá khai báo của doanh nghiệp với giá tham chiếu của cơ quan hải quan, góp phần chống thất thu thuế hiệu quả.


CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Liên kết giảm giá bán nhiều mặt hàng bình ổn thị trường

Thị trường kinh doanh mùa tết năm 2020 đang buớc vào giai đoạn cao điểm. Lượng khách đến các chợ mua sắm đã tăng khoảng 30%-50%, tại các siêu thị sức mua hiện tăng 3-4 lần so với ngày thường. Lượng hàng hóa thiết yếu về TPHCM cũng tăng lên từng ngày với giá bán tương đối ổn định. Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp (DN) tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mãi, đồng thời tăng cường các dịch vụ phục vụ tối đa người tiêu dùng. 

Quy hoạch kiến trúc

Nhà ở mất cân đối cung cầu

Đô thị tại Việt Nam hiện đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giữa nguồn cung nhà ở sẵn có, với việc đáp ứng nhu cầu thực tế. Thị trường bất động sản (BĐS) đang có sự lệch pha khi nhiều chủ đầu tư không mặn mà lắm với phân khúc nhà ở bình dân. Trong khi các dự án cao cấp lại tỏ ra hấp dẫn khối doanh nghiệp (DN) BĐS.