Doanh thu Vinamilk liên tục lập đỉnh mới với 61.012 tỷ đồng

Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp bởi sự tăng trưởng từ cả 3 mảng là nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.

Đơn cử, về xuất khẩu, doanh thu thuần đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ thị trường Trung Đông và Châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi và hoạt động phát triển thị trường đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối Quý III/2021 với kết quả ban đầu khả quan. Trong năm 2021, công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Sang năm 2022, Vinamilk tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu. Tận dụng sự “ấm lại” của hoạt động giao thương quốc tế sau 2 năm đại dịch, Vinamilk liên tục xuất hiện tại các sự kiện xúc tiến thương mại tại Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Nhật Bản…

Trong nước, khi tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc đã đạt mức cao 79%, cuộc sống bình thường mới đã và đang quay trở lại, có lẽ nhà đầu tư cũng có thể tiếp tục đặt kỳ vọng vào sự phát triển của Vinamilk trong năm nay, khi công ty sữa này không còn chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như trước.

Ở góc độ khác, về phía Vinamilk cho biết thêm, sự phục hồi sản xuất ngành sữa có nhiều khả quan khi giá bột sữa dự kiến sẽ hạ nhiệt vào năm 2022 nhờ nguồn cung phục hồi và nhu cầu sữa bột từ Trung Quốc giảm dần (theo VnDirect Research). Theo Eurostat, sản lượng sữa được dự báo sẽ phục hồi nhờ vào năng suất sản xuất cao hơn trong năm 2022. Bên cạnh đó, Rabo Research dự báo Trung Quốc sẽ hạ tỷ trọng mua và dự trữ bột sữa nguyên kem (WMP) và bột sữa tách béo (SMP) trong năm tới. Do Trung Quốc là khách hàng lớn nhất trên các thị trường sữa toàn cầu, VnDirect Research cho rằng điều này sẽ làm hạ nhiệt giá bột sữa toàn cầu vào năm 2022 so với mức đỉnh vào Quý II/2021.

Mặt khác, về phía công ty đã chủ động tăng tỷ lệ cung ứng nguồn nguyên liệu từ các trang trại bò của công ty, đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại mới như trang trại Quảng Ngãi và dự án tổ hợp tại Lào (quy mô giai đoạn 1 là 8.000 con) dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên.

Tổng doanh thu của Vinamilk tăng trưởng liên tục trong 5 năm qua
Không dừng lại đó, nắm bắt tiềm năng tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam và xuất khẩu trong những năm tới, Vinamilk đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng và tổng công suất thiết kế ước tính khoảng 400 triệu lít/năm. Đây sẽ là nhà máy sữa lớn nhất miền Bắc của Vinamilk và giúp công ty này củng cố thị phần ở khu vực phía Bắc và phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu đang ngày càng tăng.
Phối cảnh nhà máy sữa của Vinamilk đầu tư xây dựng tại Hưng Yên trên diện tích gần 25ha
Cũng trong năm 2021, công ty đã cùng với công ty thành viên Vilico (Nhật Bản) phát triển dự án bò thịt tại Vĩnh Phúc, Tam Đảo… Việc tận dụng tốt kênh phân phối và sự bắt tay cùng đối tác Nhật Bản đang tạo ra những lợi thế cạnh tranh nhất định trong thị trường tiềm năng này. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023-2024 có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm với cơ sở chế biến khép kín. Hiện tại, liên doanh giữa Vilico và Sojitz đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng.

Có lẽ sẽ là không công bằng khi so sánh Vinamilk với bất kỳ doanh nghiệp nào trên thị trường chứng khoán bởi việc đầu tư cổ phiếu còn phụ thuộc vào quan điểm đầu tư của từng cá nhân. Tuy nhiên, đứng trên phương diện khách quan, những đặc điểm của một doanh nghiệp tốt bao gồm kết quả kinh doanh và quản trị ổn định, bảng cân đối tài chính lành mạnh, các dự án phát triển liên tục được triển khai… là những điều luôn thấy ở Vinamilk.

Tin cùng chuyên mục