Đổi mới - Sự lựa chọn của ngân hàng vàng

Làm thế nào để bắt kịp xu thế, tồn tại và phát triển bền vững? Câu hỏi này làm đau đầu không ít nhà quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, Ngân hàng Việt Á (VietABank) là một trong số ngân hàng đang từng bước “lột xác”  để phát huy thế mạnh vàng của mình.

Làm thế nào để bắt kịp xu thế, tồn tại và phát triển bền vững? Câu hỏi này làm đau đầu không ít nhà quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, Ngân hàng Việt Á (VietABank) là một trong số ngân hàng đang từng bước “lột xác”  để phát huy thế mạnh vàng của mình.

VietABank xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên sự hài lòng của khách hàng
VietABank xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên sự hài lòng của khách hàng

Từ những thay đổi…

Với việc thay đổi các thành viên chủ chốt HĐQT và bổ nhiệm tổng giám đốc mới thế hệ 7X, VietABank có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh hoạt động mọi mặt, phát huy lợi thế sẵn có. Ban điều hành VietABank đã có sự phân công trách nhiệm rõ ràng đối với từng bộ phận để bộ máy hoạt động đồng bộ, kết hợp giữa quản trị rủi ro và tăng trưởng có định hướng.

Đặc biệt, công cụ đo lường hiệu quả công việc hiện đại theo phương pháp Balanced Score Card, KPIs được áp dụng vào công tác kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch. Theo đó, từng đơn vị được giao kế hoạch với các nhóm chỉ tiêu cụ thể, giúp việc triển khai trở nên chính xác và hiệu quả.

Thanh khoản đang trở thành vấn đề sống còn của mọi ngân hàng. Chính vì vậy, VietABank đã chủ động cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng chủ động về tài chính, giảm tối đa sự phụ thuộc và cấp tín dụng cho các ngân hàng lành mạnh. Cụ thể bằng hai cách: gia tăng huy động vốn trên thị trường 1 (các tổ chức, cá nhân), và giảm nguồn vốn vay từ thị trường 2 (liên ngân hàng).

Bên cạnh đó, VietABank tập trung xây dựng các chương trình marketing, phát triển sản phẩm theo định hướng khách hàng. Tất cả các chương trình khuyến mãi của VietABank đều minh bạch trong việc xác định người trúng thưởng và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng. Ngoài ra, năm 2012, VietABank đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo sức mạnh tổng lực từ gần 90 điểm giao dịch trên toàn quốc.

…...Đến phát huy hiệu quả

Sau 6 tháng triển khai các giải pháp đổi mới theo tiêu chuẩn quản trị ngân hàng hiện đại, thanh khoản của VietABank được giữ vững, huy động VNĐ tăng trên 40%, giảm phụ thuộc vay vốn từ thị trường liên ngân hàng trên 30%, giải quyết được nhiều khoản nợ xấu tồn đọng trên toàn hệ thống.

Mặt khác, là một ngân hàng có thế mạnh về vàng, trong tháng 5-2012, VietABank đã được bầu vào ban chấp hành Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nâng cao vị thế của VietABank trong ngành kinh doanh vàng. VietABank cũng là một trong 7 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép bán vàng. Sắp tới, VietABank sẽ vào phục vụ các điểm giao dịch vàng trên toàn hệ thống, đồng thời ra mắt hàng loạt sản phẩm, dịch vụ về vàng trong dịp sinh nhật ngân hàng tháng 7-2012.

Ông Phạm Duy Hiếu, Tổng Giám đốc VietABank, cho biết: “Với VietABank, đạt chỉ tiêu lợi nhuận năm 2012 không phải là vấn đề lớn nhất, mà quan trọng là hoàn thành chỉ tiêu đó một cách bền vững, đảm bảo các chỉ số về quản trị rủi ro để đặt nền móng cho những năm tiếp theo. Ngân hàng nếu chạy theo lợi nhuận ngắn hạn bằng mọi cách có thể gặp rủi ro trong dài hạn. Quan điểm của tôi cũng như VietABank là xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên sự hài lòng của khách hàng và không ngừng làm việc để ngày càng gia tăng số lượng khách hàng hài lòng”.

MỸ HÂN

Tin cùng chuyên mục