Đội trật tự học đường

Đầu năm học mới, giao thông trước cổng nhiều trường vào giờ tan học thường hỗn loạn, ùn tắc. Thế nhưng, trước cổng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM) vẫn rất trật tự vào giờ tan học, nhờ hoạt động có hiệu quả của Đội trật tự học đường.

Hình ảnh đẹp

“Cô ơi, cô vui lòng đậu xe vào chỗ trống đằng kia cho an toàn ạ”; “Chú vui lòng đi ra hướng này cho đúng luồng, chú nhé”; “Bạn nhớ đội nón bảo hiểm cho an toàn nha”… Đó là những lời rất lịch sự, nhã nhặn của các bạn trong Đội trật tự học đường Trường Lê Hồng Phong khi hướng dẫn, nhắc nhở mọi người để giữ trật tự tại cổng trường. 

Cô Trương Thị Lệ Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Giữ trật tự học đường là truyền thống của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Đội trật tự học đường đã hoạt động ổn định từ nhiều năm nay, sôi nổi nhất là từ năm 2010 đến nay. Trước đây, lực lượng trong đội chủ yếu là giáo viên trẻ của trường, sau này nhiều học sinh đăng ký tham gia và dần phát triển thành hoạt động tự nguyện của các em học sinh”. 

Em Ngô Văn Phóng (học sinh lớp 11 chuyên Tin học) cho biết: “Em thấy hoạt động trật tự học đường thú vị và ý nghĩa nên đăng ký tham gia. Hoạt động này không mất nhiều thời gian, cũng không ảnh hưởng đến việc học của em. Qua hoạt động này, bản thân em cũng có thêm những kinh nghiệm khi tham gia giao thông trên đường phố để tránh gây ùn tắc giao thông, đồng thời em đóng góp được một chút công sức vào hoạt động chung của trường, nên cũng vui”. Còn em Đặng Minh Huy (học sinh lớp 10 chuyên Hóa) tâm sự: “Vào Đội trật tự học đường là dịp để em rèn luyện bản thân, là cơ hội để tham gia các hoạt động mang tính chất cộng đồng, và nhất là sau mỗi buổi học trên lớp, em lại có cơ hội để trải nghiệm trong một vai trò mới cùng các bạn”.

Đội trật tự học đường ảnh 1 Đội trật tự học đường tham gia điều phối giao thông, đảm bảo an toàn trước cổng trường học
Các phụ huynh có con em tham gia Đội trật tự học đường đều rất ủng hộ các em. Chị Liên (ngụ quận 3, có con học lớp 10) cho biết: “Khi nghe cháu kể về Đội trật tự học đường, thấy cháu hứng thú nên tôi động viên cháu tham gia. Mỗi khi đón con, tôi sẵn sàng đứng đợi cháu hoàn thành nhiệm vụ rồi mới chở cháu về. Công việc này cũng góp thêm những câu chuyện hay để cháu tâm sự với ba mẹ chứ không đơn thuần chỉ là chuyện học tập trên lớp”.

Một hoạt động, nhiều ý nghĩa

Đội trật tự học đường của trường hiện gồm 60 học sinh. Đội hoạt động vào giờ tan học buổi sáng (20 em, do thầy Cao Hữu Tài phụ trách) và giờ tan học buổi chiều (40 em, do thầy Huỳnh Lê Trung Hậu phụ trách), trực chốt ở 3 cụm gồm gần vòng xoay Ngã sáu Cộng Hòa, cổng chính của trường và cổng phụ giữ xe; mỗi buổi chừng 15 phút.

Các học sinh được trang bị băng đeo tay, áo phản quang, gậy, còi, loa, rào chắn di động. Ngoài ra, vào giờ tan học đều có các thầy cô giáo trẻ và lực lượng của phường hỗ trợ. Các học sinh trong đội đều hoạt động rất nghiêm túc và có trách nhiệm.

Nhà trường tập huấn kỹ năng cho các em vào đầu năm học và hàng tháng đều tổ chức họp để rút kinh nghiệm, nắm bắt những phản hồi, khó khăn các em gặp phải để kịp thời có biện pháp tháo gỡ, hướng dẫn các em xử lý tình huống hoặc điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Để các em thuận lợi trong việc giữ gìn trật tự trước cổng trường, nhà trường đã lập sơ đồ phân luồng cụ thể, quy định khu vực đậu xe của phụ huynh đi rước con và khu vực học sinh chờ phụ huynh.

Với phụ huynh đi về hướng quận 3, quận 10, sẽ đậu ở bên trái cổng trường; đi về hướng quận 1, quận 8 thì đậu bên phải và có luồng đi riêng. Học sinh sang đường thì đi lên cầu bộ hành, hoàn toàn không có học sinh băng qua đường cắt dòng xe lưu thông.

Các học sinh trong Đội trật tự học đường cũng chính là thuyết trình viên tuyên truyền về an toàn giao thông ở các lớp, thường xuyên nhắc nhở các bạn tham gia giao thông đúng quy định, đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe điện…

Ngoài ra, vào những dịp trường có sự kiện hoặc lễ hội, Đội trật tự học đường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thầy cô đảm bảo trật tự an toàn trong khuôn viên và trước cổng trường.

Theo cô Lệ Hà, ngoài mục đích hỗ trợ phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, tránh ùn tắc, giữ hình ảnh đẹp và thông thoáng cho nhà trường và cho tuyến đường của thành phố thì hoạt động này còn góp phần giáo dục các em trưởng thành hơn trong ý thức và nhận thức.

Có thể nói, đây cũng là hoạt động thầm lặng của các em đóng góp vào hoạt động chung của thành phố, góp phần kéo giảm tai nạn và kẹt xe trên đường phố.

Cho đến thời điểm hiện tại, Đội trật tự học đường đã hoạt động rất hiệu quả như: đảm bảo trật tự an toàn trước cổng trường học; đảm bảo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ thông thoáng; mang lại giá trị giáo dục ý thức trong học sinh và những đóng góp của học sinh đối với cộng đồng; góp phần giúp các em tự rèn luyện, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông và nhân rộng hình ảnh đẹp của học sinh nhà trường nói riêng, học sinh thành phố nói chung.

Ngoài ra, nhân đây cũng rèn được học sinh tính lễ phép đối với người lớn, cách thuyết phục mọi người ủng hộ và làm theo hướng dẫn của mình. 

Tin cùng chuyên mục