Đón tết ở các khu đồng bào dân tộc

Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, không khí đón xuân đã ngập tràn trên khắp TPHCM. Hòa chung không khí ấy, tại các khu dân cư có đồng bào dân tộc sinh sống, người dân trang trí tuyến hẻm, nhà cửa đẹp đẽ chào đón mùa xuân mới.
Anh Mus Ta Pha dọn dẹp không gian nhà để chuẩn bị đón tết. Ảnh: HỒNG HẢI
Anh Mus Ta Pha dọn dẹp không gian nhà để chuẩn bị đón tết. Ảnh: HỒNG HẢI

Chuẩn bị bánh cổ truyền mời khách

Tranh thủ thời gian rảnh của những ngày cuối năm, anh Mus Ta Pha (khu phố 1, phường 17, quận Phú Nhuận) lau dọn lại nhà cửa. Trong bếp, vợ anh cũng xem lại gia vị và các nguyên vật liệu dành nấu các món ăn cổ truyền. “Với đồng bào dân tộc Chăm chúng tôi, vào dịp Tết Nguyên đán, nhà nào cũng có món cà ri và bánh Xâycada để mời khách”, anh Mus Ta Pha chia sẻ.

Anh Mus Ta Pha cho biết, dịp tết mọi năm, gia đình anh thường có một chuyến đi thăm bà con ở tỉnh, nhưng năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đành gác lại. Bù lại, vợ chồng anh và 2 con sẽ đi thưởng lãm đường hoa Nguyễn Huệ và đến các nhà hàng xóm để chúc mừng năm mới. Trong con hẻm nhỏ tại khu phố 1 này có hơn 100 hộ gia đình đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Dù không trang trí tết rộn ràng, nhưng mỗi gia đình đều chuẩn bị các nguyên liệu để làm món bánh truyền thống mời khách trong dịp tết đến xuân về.

Những ngày qua, tuyến hẻm 609 đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) khoác lên mình chiếc áo mới chuẩn bị đón chào năm mới. Tuyến hẻm được người dân dọn dẹp sạch sẽ, tươm tất và trang trí nhiều lồng đèn, cờ tạo nên không khí vui tươi những ngày giáp tết. Chị Qua Tú Phương (số nhà 609/22A đường Nguyễn Đình Chiểu) cho biết, để đón một năm mới an lành, sung túc, những ngày qua, gia đình chị dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn thờ, thay những câu đối liễn mới có giấy đỏ, chữ vàng với thông điệp tốt lành như “Xuất nhập bình an”, “Kim ngọc mãn đường”… 

Đường Phùng Hưng (quận 5) là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Hoa sinh sống, trong những ngày qua, đường sá được dọn dẹp sạch sẽ, nhà cửa được tân trang mới mẻ. Còn các gia đình đồng bào dân tộc Hoa trên các tuyến phố Lương Nhữ Học, Châu Văn Liêm… cũng treo bao lì xì, câu đối, trang trí đèn hoa trước nhà chuẩn bị đón tết.

Chăm lo chu đáo 

Quận Phú Nhuận là nơi có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, làm việc rải rác khắp địa bàn, mà đông nhất là đồng bào dân tộc Chăm và Hoa. Từ lâu, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương quan tâm, nhất là trong đợt dịch Covid-19 cũng như dịp tết cổ truyền dân tộc. Để động viên cũng như góp thêm niềm vui xuân đến đồng bào dân tộc, nhất là các gia đình khó khăn, quận Phú Nhuận tổ chức họp mặt, tặng quà tết đến các gia đình đồng bào dân tộc là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chính sự chăm lo này, giúp đồng bào dân tộc đang sinh sống tại quận Phú Nhuận thấy ấm lòng hơn, để đón một cái tết cổ truyền vui tươi sau một năm chịu nhiều khó khăn, mất mát do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Tại quận 5, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết, quận vừa tổ chức ngày Hội nghĩa tình mừng Xuân Nhâm Dần, tặng quà và phiếu mua hàng đến hơn 1.600 người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong số đó có khoảng 1/3 là đồng bào dân tộc Hoa ở quận.

Trong dịp Tết Nhâm Dần, Ban Dân tộc TPHCM tổ chức các hoạt động chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số có một cái tết đầm ấm, an lành. Ban tổ chức họp mặt đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; tổ chức chăm lo cho 173 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ban cũng vận động các hội quán chăm lo 210 phần quà cho đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng dịch Covid-19, với 1 triệu đồng/phần quà. 

Trưởng ban Dân tộc TPHCM Huỳnh Văn Hồng Ngọc nhấn mạnh: “Trên tinh thần tết đến với mọi người, mọi nhà, dịp Tết Nhâm Dần, ban phối hợp các ngành cũng như vận động mạnh thường quân chăm lo cho đồng bào dân tộc thuộc diện khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đặc biệt là các hộ có người thân bị mất do Covid-19, trẻ mồ côi do Covid-19 để không ai bị thiếu thốn vào dịp tết cổ truyền của dân tộc”.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2022 của Ban Dân tộc TPHCM mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu yêu cầu Ban Dân tộc TPHCM, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức quan tâm các hoạt động chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức thăm hỏi, chúc tết các gia đình căn cứ Ban Hoa vận, cán bộ Hoa vận, cán bộ Ban Công tác người Hoa qua các thời kỳ, tập thể, cá nhân tiêu biểu, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục