Dự án cầu Long Kiểng chậm tiến độ vì hệ thống điện di dời ì ạch

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phê bình các sở ngành phối hợp chưa tốt để dẫn đến dự án chậm tiến độ quá lâu, đặc biệt các đơn vị hạ tầng kỹ thuật. 

Sáng 8-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng các sở ngành kiểm tra thực địa thi công hàng loạt các dự án cầu đường trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại dự án Xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè): sau khi kiểm tra và nghe báo cáo nhanh tại công trường tiến độ thi công các hạng mục, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phê bình các sở ngành phối hợp chưa tốt để dẫn đến dự án chậm tiến độ quá lâu, đặc biệt là ngành điện.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương dồn lực đẩy nhanh tiến độ, công đoạn nào thi công được thì thi công không thể chờ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM báo cáo tiến độ thi công cầu Long Kiểng chậm do vướng mặt bằng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM báo cáo tiến độ thi công cầu Long Kiểng chậm do vướng mặt bằng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Trước đó, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) cho biết, nguyên nhân dự án kéo dài là do chậm giao mặt bằng. Ban Giao thông đề nghị Công ty Điện lực Duyên Hải di dời hệ thống điện trung, hạ thế dọc tuyến. Đồng thời, thông báo cho các đơn vị viễn thông liên quan di dời đồng bộ dây thông tin trên trụ điện để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với các vị trí đặt ống chờ, đề nghị các đơn vị hạ tầng kỹ thuật phối hợp đặt ống chờ tại các vị trí đã thỏa thuận nhằm tránh phải đào đường nhiều lần, kiến nghị Sở GTVT TP cùng các sở ngành liên quan và UBND huyện Nhà Bè tiếp tục hỗ trợ Ban Giao thông hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự kiến, cầu sẽ thông xe vào ngày 2-9 năm nay (sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đã cam kết trước đây).

Dự án cầu Long Kiểng được phê duyệt cách đây hơn 22 năm, sau nhiều lần công trình tạm ngưng, tháng 8-2018 dự án tái khởi động đến tháng 12-2019 lại tạm dừng do không có mặt bằng. Ngày 8-9-2022, UBND huyện Nhà Bè bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công. Tuy nhiên, công trình lại tiếp tục vướng vì công tác di dời hệ thống điện cũng ì ạch, đến nay chưa hoàn tất. Đến nay việc thi công chỉ đạt khoảng 70% giá trị khối lượng công trình.

Dự án cầu Long Kiểng hiện vẫn còn ngổn ngang chưa biết khi nào xong. Ảnh: QUỐC HÙNG

Dự án cầu Long Kiểng hiện vẫn còn ngổn ngang chưa biết khi nào xong. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hiện đơn vị thi công đang triển khai phần đổ bê tông mặt cầu, đắp đất đường dẫn hai đầu cầu. Tuy nhiên, công trình vẫn ngổn ngang chưa biết ngày hoàn thành, người dân Nhà Bè hàng ngày phải đi qua cầu sắt cũ, nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng, thường xuyên kẹt xe. Theo thiết kế, cầu Long Kiểng dài 318m, đường dẫn hai đầu 661m, tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng.

Tại dự án Hầm chui Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, (quận 7), Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở ngành khẩn trương phối hợp cập nhật quy hoạch tổng thể dự án để thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ, vì đây là nút giao phức tạp nhất do có nhiều dự án đi qua (các tuyến metro).

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh (Quận 7) ngừng thi công lâu nay do vướng hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ảnh: QUỐC HÙNG

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh (Quận 7) ngừng thi công lâu nay do vướng hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ông Lương Minh Phúc cho biết, dự án chậm do vướng các hạng mục công trình di dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông; hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV; hạng mục di dời các đường ống cấp nước (D600, D300 và D150).

Theo ông Phúc, hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai các gói thầu di dời hệ thống điện, nước trong khu vực nút giao để có mặt bằng tiếp tục thi công các đốt dầm. Dự kiến, tháng 5 này bắt đầu thi công một số hạng mục của Hầm HC1 và từ tháng 8-2023, sau khi hoàn tất việc di dời các hệ thống điện và nước tại khu vực nút giao, chủ đầu tư sẽ đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công 3 đốt hầm kín của hầm chui HC2 và các hạng mục của Hầm chui HC1 (thi công song song cả 2 hầm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành).

Theo Ban giao thông, nếu các hạng mục trên hoàn thiện và bàn giao mặt bằng trong năm nay, dự án sẽ hoàn thành trong quý 4-2024.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM báo cáo tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM báo cáo tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh. Ảnh: QUỐC HÙNG

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Phần hầm kín dài 98m, trong đó, hầm kín vượt Metro số 4 (xử lý giao cắt với tuyến Metro số 4) dài 40m; phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m. Xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh theo cấp công trình. Tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Dự án khởi công vào ngày 22-4-2020. Hiện khối lượng thi công chỉ đạt khoảng 36%.

Đối với 2 dự án cầu Phước Long (quận 7, huyện Nhà Bè) và dự án mở Quốc lộ 50, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Tin cùng chuyên mục